6 điều nên làm để tránh ốm vặt mùa lạnh

Rửa tay thường xuyên, vệ sinh, làm sạch các bề mặt trong nhà, tiêm phòng vaccine cúm giúp tăng khả năng miễn dịch, phòng tránh ốm vặt. - VnExpress

Nhiều người dễ bị cảm lạnh, cúm gây ho, sốt và sổ mũi khi thời tiết thay đổi. Vi trùng dễ lây lan hơn trong không gian chật hẹp như nhà ở, văn phòng. Một số cách dưới đây có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, cơ thể khỏe mạnh hơn.

Rửa tay thường xuyên: Vi khuẩn, virus dễ dàng xâm nhập vào cơ thể khi đưa tay chạm vào mắt, mũi, miệng. Nên rửa sạch tay trước khi ăn hoặc chuẩn bị thức ăn, sau khi đi vệ sinh và từ bên ngoài về. Rửa tay dưới vòi nước sạch trong ít nhất 20 giây, lưu ý rửa giữa các ngón tay và dưới móng tay. Đặt chai nước rửa tay ít nhất 60% cồn ở nơi làm việc, trong ô tô và túi xách để sử dụng khi cần.

Vệ sinh các bề mặt: Làm sạch và khử trùng các bề mặt cứng như mặt bàn, tay cầm cửa tủ lạnh, tay nắm cửa và vòi nước có thể ngăn chặn sự lây lan của vi trùng khi trong nhà có người bệnh. Chúng cũng có thể bám vào điều khiển TV, máy tính, máy tính xách tay và điện thoại. Sử dụng chất khử trùng hoặc khăn lau mềm giúp làm sạch thường xuyên.

6 điều nên làm để tránh ốm vặt mùa lạnh
Làm sạch và khử trùng các bề mặt có thể ngăn chặn lây bệnh. Ảnh: Freepik

Tránh dùng chung đồ sinh hoạt với người bệnh: Vi trùng cảm lạnh và cúm có thể bám vào vải, đồ vật như cốc nước, bàn chải đánh răng, khăn lau tay, khăn tắm... Khi trong nhà có người ốm, thay vì dùng khăn lau tay bằng vải, nên sử dụng khăn giấy, không dùng chung đồ sinh hoạt. Nếu có thể hãy để người bệnh nằm phòng riêng để ngủ và thư giãn.

Tăng cường hệ thống miễn dịch: Hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp cơ thể phòng tránh ốm vặt. Nên ăn nhiều trái cây, rau, nhất là loại giàu vitamin A (khoai lang, cà rốt, rau bina), vitamin C (trái cây họ cam quýt) và vitamin E (hạnh nhân, hạt hướng dương). Protein nạc như hải sản, trứng, đậu hỗ trợ tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể. Ngủ đủ giấc, tập thể dục hàng ngày, kiểm soát căng thẳng và hạn chế uống rượu cũng có tác dụng tương tự.

Tiêm phòng cúm: Hai tuyến phòng thủ của hệ miễn dịch gồm miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch thích ứng. Tuyến phòng thủ bẩm sinh kém đặc hiệu hơn vì chúng phản ứng theo cùng một cách với tất cả nhân xâm nhập vào cơ thể từ bên ngoài. Nếu cơ chế này không hiệu quả trước mối đe dọa, hệ thống miễn dịch thích ứng sẽ tiếp quản.

Tiêm vaccine là một trong những cách tốt để hỗ trợ khả năng miễn dịch. Nó làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng bằng cách phối hợp với hệ miễn dịch bẩm sinh để hình thành nên kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh.

Đeo khẩu trang: Mọi người nên chọn khẩu trang vừa vặn và thoải mái cho mình. Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, đến nơi công cộng hoặc tiếp xúc với người ốm, vùng dịch bệnh để ngăn mầm bệnh lây lan.

Người có triệu chứng ốm nhẹ nên dùng khăn giấy lau, ho hoặc hắt hơi thay vì bàn tay; hạn chế tiếp xúc với người trong nhà, nhất là người có hệ miễn dịch yếu.

Bảo Bảo (Theo WebMD)