5 nhóm người này tuyệt đối không nên ăn ốc

Ốc là món ăn bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể ăn được. Dưới đây là những đối tượng cần tuyệt đối không nên ăn ốc nếu không muốn bệnh nặng thêm.
oc-345-170608379620240128181100.5967250.jpg?rt=20240128181445
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Người đang bị ho, hen suyễn

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đại Học Tokyo - Nhật Bản, những người bị ho hay hen suyễn khi ăn các loại hải sản như ốc sẽ khiến tình trạng của bệnh ngày càng nặng hơn. Do đó, để tránh tình trạng bệnh thêm nặng nên tránh ăn hải sản để bảo vệ cơ thể được tốt nhất.

Người đang bị dị ứng

Đối với những người hay bị dị ứng, nếu muốn ăn cua, ốc, nên hỏi ý kiến bác sĩ trong việc ăn loại thực phẩm này hoặc nên sử dụng một lượng nhỏ để quan sát dấu hiệu của cơ thể, nếu thấy ăn sau vài phút hoặc vài giờ xuất hiện mề đay, ngứa, nôn nao… thì nên ngưng việc ăn ốc và đến bệnh viện để điều trị.

Người mắc bệnh thận, huyết áp cao

Trong ốc có chứa nhiều natri, khi hàm lượng natri cao sẽ khiến tình trạng bệnh tiểu đường, thận và huyết áp cao nặng thêm. Vì vậy, đối với những người bị các bệnh này nên hạn chế ăn cua, ốc.

Người bị bệnh gout, viêm khớp

Ốc là nguồn cung cấp nhiều chất đạm và canxi. Một chế độ ăn nhiều đạm dễ làm sản sinh axit uric, gây ra các cơn đau khớp dữ dội. Khi tình trạng này kéo dài có thể làm tích tụ và lắng đọng các tinh thể muối urat ở ổ khớp, gây nhức buốt cho người bệnh. Do đó, đối với những người bị bệnh gout nên hạn chế ăn.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Ốc có tính hàn, khi ăn vào thường dễ lạnh bụng, đau bụng, tiêu chảy. Nên những bà mẹ mang thai và cho con bú không nên ăn ốc, nhất là với những người yếu bụng.

Cách làm ốc sạch bùn đất và các chất cặn ốc ngậm phải

Dùng nước vo gạo

Cho ốc vào ngâm trong nước vo gạo khoảng từ 1 đến 2 tiếng, những chất từ gạo sẽ giúp các bùn đất nằm sâu bên trong ốc được nhả ra hết. Và bạn chỉ cần rửa sạch lại với nước là được.

Dùng thau kim loại

Tất cả các loài ốc khi gặp kim loại đều nhanh chóng nhả sạch bùn đất dính chặt bên trong vỏ ốc. Vì những hợp chất có trong kim loại có tác dụng khiến ốc thải hết đất cát ra ngoài. Sau khi mua ốc về, bạn ngâm ốc trong thau hoặc chậu kim loại và để từ 2 đến 3 tiếng.

Nếu nhà bạn không có thau kim loại, có thể sử dụng các vật dụng kim loại như dao, nĩa vào ngâm cùng với ốc.

Ngâm ốc với ớt

Cách nhanh nhất để ốc nhả hết bùn đất còn ngậm trong miệng chính là dùng ớt xắt cho vào thau nước ngâm cùng với ốc. Nhiều người khẳng định cách này mang đến hiệu quả tốt nhất trong tất cả các cách.

Khi mua ốc về, bạn cho ốc vào thau nước, bỏ vào vài lát ớt xắt khoanh và để khoảng từ 1 đến 2 tiếng, chất nóng của ớt sẽ khiến ốc cay và phải vội vã nhả tất cả đất cát ra. Sau đó, chỉ việc rửa sạch lại với nước là đã có thể chế biến chúng rồi.