3 quy tắc chọn thực phẩm giúp thải độc, "tẩy" sạch tế bào ung thư trong cơ thể

Các tế bào ung thư có thể được đẩy lùi bởi việc tuân thủ các nguyên tắc trong lựa chọn thực phẩm.

Chế độ ăn uống của người hiện đại thường chứa nhiều các thực phẩm tinh chế, thường xảy ra tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, tạo nhiều cơ hội cho các bệnh ung thư phát triển. Việc nắm vũng các nguyên tắc lựa chọn thực phẩm là điều cần thiết để tạo ra một cơ thể khỏe mạnh, hạn chế sự xuất hiện của các tế bào ung thư.

Quy tắc 1: Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường

Nhiều nghiên cứu cho thấy, đường là một loại "chất độc" đối với cơ thể và có liên quan mật thiết đến ung thư và tiểu đường. Khi cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng, ít vận động lại thường xuyên hút thuốc, uống rượu, căng thẳng làm cơ thể thiếu hụt oxy trong thời gian dài, dẫn đến nhu cầu trao đổi chất thay đổi sẽ dẫn đến việc dùng đường làm nguồn dưỡng chất chính.

Nếu tiêu thụ quá nhiều đường vào thời điểm này, lượng đường trung bình trong máu sẽ tăng cao, khi vượt quá chỉ số sẽ dễ sản sinh ra các sản phẩm cuối cùng có hàm lượng glycation cao (AGEs), insulin... Các chất này sẽ thúc đẩy tình trạng viêm, quá trình lão hóa và ung thư cũng như kích thích tăng sinh tế bào ung thư, ức chế quá trình tự hủy của tế bào ung thư, từ đó khiến các tế bào ung thư phát triển.

Sự thất bại của xạ trị và hóa trị cũng liên quan đến việc tế bào ung thư sử dụng hiệu quả glucose. Đường có thể làm cho tế bào ung thư mạnh hơn, khiến việc điều trị kém hiệu quả hơn. Vì vậy, việc giảm đáng kể lượng đường ăn vào có thể làm giảm nguy cơ ung thư và tiểu đường.

Quy tắc 2: Bổ sung phytochemical

Phytochemical là các thành phần hóa học có trong thực phẩm nguồn gốc thực vật như trái cây và rau quả. Khác với vitamin và nguyên tố vi lượng, phytochemical được chia thành chín loại bao gồm polyphenol, indoles, flavonoid, allicin, lycopene, saponin thực vật và coumarin.

Người ta đã chứng minh rằng, phytochemical có thể cải thiện khả năng miễn dịch của con người, khiến các tế bào ung thư chuyển từ ác tính sang lành tính, thúc đẩy quá trình tự hủy của tế bào ung thư cũng như thực hiện tác dụng chống oxy hóa, ức chế tín hiệu tế bào ung thư và ngăn chặn tế bào ung thư phát triển.

Chính vì vậy, việc bổ sung lượng lớn trái cây, rau củ ào khẩu phần ăn mỗi ngày có thể giúp ức chế phát triển cũng như xuất hiện của các tế bào ung thư.

Quy tắc 3: Ăn nhiều loại enzyme

Enzyme (men) có liên quan chặt chẽ đến các hoạt động sống của chúng ta vì chỉ riêng quá trình trao đổi chất đã có hàng nghìn enzyme hoạt động.

Trong cơ thể con người có hơn 5000 loại enzyme và mỗi loại chỉ có một chức năng cụ thể. Ví dụ, enzyme tiêu hóa amylase trong nước bọt chỉ có thể tác động lên carbohydrate. Ngoài ra, enzyme còn có thể được chia thành enzyme tổng hợp, giải độc, oxy hóa khử...

Có hai nguồn enzyme, một nguồn được cơ thể tự tổng hợp và nguồn còn lại được lấy từ thực phẩm. Lượng do cơ thể tự sản xuất thường không đủ để duy trì nhu cầu sinh lý nên việc bổ sung từ thực phẩm là tương đối quan trọng. Enzyme thường có nhiều trong các loại trái cây, rau củ và một số thực phẩm lên men. Dùng càng nhiều loại thực phẩm khác nhau càng thu được nhiều loại enzyme giúp cơ thể được bảo vệ và phát triển toàn diện.

Dù vẫn có những sản phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chức năng được quảng cáo với tác dụng trực tiếp cung cấp enzym thiếu hụt nhưng chúng cũng gián tiếp làm giảm khả năng tổng hợp enzyme trong chính cơ thể. Chính vì vậy, vẫn cần cung cấp enzyme từ các thành phần tự nhiên.

Nguồn: edh.tw