10 thực phẩm không nên ăn cùng thịt lợn

Thịt lợn là món ăn phổ biến trong các bữa cơm hàng ngày của gia đình người Việt. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải tất cả thực phẩm đều thích hợp để kết hợp với thịt lợn.
10 thực phẩm không nên ăn cùng thịt lợn

10 thực phẩm không nên ăn cùng thịt lợn. Ảnh: Healthline

1. Thịt lợn và thịt chim: Khoa học đã chỉ ra rằng thịt lợn và thịt chim không nên ăn cùng nhau. Khi kết hợp, chúng có thể tạo ra các hắc tố gây đen da mặt.

Ngoài ra, việc kết hợp thịt lợn với thịt chim, như chim cút, có thể gây khó lưu thông khí huyết, có hại cho sức khỏe.

2. Thịt lợn và thịt bò/trâu: Thịt lợn và thịt bò/thịt trâu có chất lượng dinh dưỡng khác nhau. Thịt lợn có tính hàn, trong khi thịt bò/thịt trâu có tính ôn. Khi nấu chung, chúng có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai loại thịt này. Thay vì nấu chung, nên ưu tiên chế biến riêng từng loại thịt để đảm bảo vị ngon và không làm mất chất.

3. Thịt lợn và đậu tương (đậu nành): Đậu tương là một thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng phốt pho cao. Khi kết hợp với thịt lợn trong cùng một món ăn, đậu tương có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt lợn, đặc biệt là thịt lợn càng nạc.

4. Thịt lợn và gan dê: Gan dê có mùi gây hơi hôi và khi nấu chung với thịt lợn, nó có thể làm cho món ăn trở nên khó chịu về mùi vị.

Ngoài ra, theo Đông y, ăn gan dê chung với thịt lợn có thể gây tình trạng khí trệ, chướng đầy bụng, và khó chịu.

5. Thịt lợn và thịt rùa/ba ba: Khi thịt lợn kết hợp với thịt rùa hoặc ba ba có thể gây chứng khí trệ, đầy bụng chướng hơi. Tuy nhiên, các triệu chứng này có thể giảm nhẹ thông qua ợ hơi hoặc trung tiện.

6. Thịt lợn và lá mơ: Thịt lợn chứa rất nhiều protein, và khi kết hợp với lá mơ, có thể gây kết tủa lượng đạm, làm cho cơ thể khó hấp thu dinh dưỡng và có thể gây tình trạng khó tiêu hóa hoặc ngộ độc.

7. Thịt lợn và rau thơm: Rau thơm tính ôn, hao khí trong khi thịt lợn ích khí, chính sự tương khắc này khiến cho hai loại thực phẩm khó kết hợp chế biến.

8. Thịt lợn và gừng: Một số người có thói quen cho gừng vào thịt lợn khi nấu để khử mùi tanh của thịt nhưng điều này hoàn toàn là sai lầm vì thịt lợn thuộc thủy, gừng sống thuộc hỏa, khi ăn vào, thủy hỏa tương khắc sẽ sinh ra chứng phong thấp, bị nổi các nốt đen ở mặt.

9. Thịt lợn và tôm, ốc: Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, ăn thịt lợn chung với các loại tôm, ốc có thể gây ra triệu chứng lạnh bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa. Đối với những người yếu bụng thì đây là sự kết hợp nguy hiểm vô cùng.

Vì thế, để đảm bảo sức khỏe hệ tiêu hóa, hãy nhớ rằng tôm, ốc và thịt lợn luôn phải nằm trên các đĩa thức ăn riêng biệt thay vì được chế biến chung thành một món ăn nhé.

Dù là một phần quan trọng trong bữa ăn hàng ngày, thịt lợn cần được kết hợp cẩn thận với các thực phẩm khác để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh và hấp thụ tốt dinh dưỡng. Nên tìm hiểu thêm về cách kết hợp thực phẩm một cách thông minh để tận hưởng món ăn ngon và bảo vệ sức khỏe.