Xà lách vào top 10 loại rau tốt nhất cho sức khỏe

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã đưa ra bảng đánh giá về những loại rau, quả giàu dinh dưỡng, dựa trên nồng độ

Trong đó, xà lách, một loại rau quen thuộc trong bữa cơm Việt, được các chuyên gia nông nghiệp và dinh dưỡng Mỹ xác định là top 10 loại rau tốt nhất cho sức khỏe.

masan-okdocx-1704270077052.jpeg
Xà lách là loại rau quen thuộc trong bữa cơm Việt.

Nguồn dinh dưỡng phong phú, hỗ trợ giảm cân và chống oxy hóa

Xà lách là loại rau xanh quen thuộc phổ biến trong các bữa ăn của các gia đình Việt. Rau xà lách hay còn gọi là rau diếp, loại rau dễ trồng, phát triển khá tốt ở vùng đất có mùn hay nhiều hợp chất hữu cơ. Dựa vào đặc điểm về ngọn và lá của cây xà lách, hiện nay, có thể phân thành nhiều loại khác nhau như xà lách lô lô, xà lách mỡ, xà lách iceberg, xà lách carol, xà lách lá xoăn, xà lách romaine …

mot-khu-vuc-trong-xa-lach-lolo-tim-tai-wineco-1704270122442.jpg
Rau xà lách màu tía rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Rau xà lách có lá màu xanh, đôi khi là màu tía, do vậy chúng rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, loại rau này khi về già lá có xu hướng sậm màu, vị hơi đắng, cung cấp nhiều dưỡng chất hơn.

Dựa trên bảng calo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong 100g rau xà lách chứa khoảng 14,5 kcal, và 90g nước, giúp mang lại cảm giác no lâu cho cơ thể. Điều này giúp rau xà lách trở thành một lựa chọn thích hợp cho những người đang ăn kiêng hoặc theo chế độ giảm cân.

Ngoài ra, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ancient Science of Life Journal, rau xà lách có chứa các flavonoid chống oxy hóa, các chất này hoạt động như một hàng rào cản trở sự xâm lấn của các gốc tự do. Đây là nguyên nhân gây ra sự rối loạn hoạt động bình thường của tế bào, phá hủy tế bào, đẩy nhanh quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể.

Vitamin C cũng là chất chống oxy hóa mạnh. Là một loại thực phẩm giàu vitamin C, xà lách có công dụng giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh, loại bỏ các yếu tố độc hại.

masan-okdocx-1704270079153.jpeg
Xà lách có nhiều loại khác nhau.

Xà lách còn được các nhà y học xem là một ứng cử viên tiềm năng trong việc ngăn ngừa ung thư, đồng thời cũng phòng tránh các bệnh tim mạch, thấp khớp, đục thủy tinh thể, bởi có chứa nhiều beta-carotene (tiền chất của vitamin A).

Xà lách là loại rau phổ biến và quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của người Việt Nam. Xà lách có thể dùng ăn sống hoặc nấu chín. Đặc biệt, rau xà lách sống vẫn tươi ngon hơn, có nhiều chất dinh dưỡng, tác dụng hơn xà lách nấu chín.

Các món bổ dưỡng kết hợp cùng rau xà lách sống

Xà lách sống thường được sử dụng trong nhiều món ăn để tạo thêm hương vị tươi mới, giữ lại các chất dinh dưỡng. Có thể kết hợp linh hoạt rau xà lách với các loại rau, xốt, thịt, cá, hải sản và các loại hạt để tạo ra những món ăn dinh dưỡng, thơm ngon.

Rau trộn với xà lách: có thể kết hợp xà lách với các loại rau sống khác như rau củ quả, cà chua, dưa leo, hành tây, cà rốt; thêm các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt dẻ cười hoặc hạt giống hướng dương để tăng thêm độ giòn, sẽ tạo ra một món ăn dễ làm, mà dinh dưỡng cho các gia đình.

Wrap xà lách: cuốn xà lách trong bánh tráng hoặc lát bánh mì, kết hợp với các nguyên liệu như thịt gà hoặc cá, rau sống, bún và sốt, món ăn dễ làm, dễ ăn, không ngấy.

masan-okdocx-1704270079254.jpeg
Xà lách trộn với rau củ và thịt là món ăn bổ dưỡng.

Sandwich xà lách: sử dụng xà lách như một phần của sandwich với thịt hấp, thịt gia cầm hoặc thịt cá ngừ, cùng với các loại rau sống và sốt.

Xà lách và hải sản: kết hợp xà lách với các loại hải sản như tôm, cua, sò điệp hoặc cá hồi để tạo ra một salad biển phong cách.

Xà lách và trái cây: kết hợp xà lách với trái cây như dâu, lựu, cam, táo, sẽ tạo ra món salad trái cây kích thích vị giác hiệu quả.

masan-okdocx-1704270079316.jpeg
Món xà lách trái cây đầy dinh dưỡng và tươi mát.

Xà lách và bò: kết hợp xà lách với thịt bò, rau sống và sốt mù tạt để tạo ra một bữa ăn ngon miệng.

Rau xà lách là một trong những sản phẩm chủ lực của WinEco - thương hiệu rau sạch vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng về quy mô và quy trình chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, hiện được bán độc quyền tại hệ thống hơn 3.600 siêu thị, cửa hàng WinMart/WinMart+/WIN thuộc chuỗi bán lẻ WinCommerce.

masan-okdocx-1704270079428.jpeg
WinEco sở hữu 14 nông trường trên cả nước với tổng diện tích hơn 3.000ha.

WinEco sở hữu 14 nông trường trên cả nước với tổng diện tích hơn 3.000ha, cung cấp hơn 3.000 tấn rau củ thành phẩm mỗi tháng đến thị trường. Với vai trò là điểm đầu trong chuỗi quy trình dịch vụ cung cấp thực phẩm phục vụ sức khỏe toàn diện cho người tiêu dùng, WinEco cho biết, 150 loại sản phẩm của đơn vị này đều đạt tiêu chuẩn GlobalGap, Organic, VietGap, giúp WinEco 8 năm liền là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp nông sản sạch cho thị trường Việt Nam.