Vụ sinh viên làm thêm bán cà phê ở TP.HCM đòi lương: Thêm nhiều nạn nhân lên tiếng

Thêm nhiều sinh viên nhận mình là nhân viên quán cà phê AG Coffee ở TP.HCM lên tiếng tố chủ quán nợ lương nhiều tháng nay. Tốn thời gian đòi lương khiến họ không thể tập trung vào việc học, chưa kể không có tiền trang trải cuộc sống.

Mới đây, vụ việc: Nhiều sinh viên đi làm thêm bán cà phê ở TP.HCM miệt mài đòi lương: "Tụi em mượn tiền để sống", sau khi được đăng trên Báo Thanh Niên đã nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả.

Sau bài báo, thêm nhiều sinh viên ở TP.HCM từng làm việc ở hệ thống cà phê nói trên lên tiếng, bày tỏ sự bức xúc khi thời gian qua vẫn đi đòi lương trong bất lực.

base64-17244976873051401646025.jpeg

Thêm 3 sinh viên ở TP.HCM lên tiếng chưa nhận được tiền lương từ chuỗi cà phê AG Coffee, sáng 24.8

Lời kể của sinh viên đến trụ sở quán cà phê đòi lương nhiều lần nhưng bất thành

Thêm nhiều sinh viên làm việc không công

Sáng 24.8, PV Thanh Niên tiếp tục gặp thêm 3 sinh viên nhận mình từng là nhân viên của chuỗi cà phê AG Coffee. Cả 3 sinh viên cho biết đều bắt đầu làm việc từ tháng 7, hiện tại đã nghỉ việc vì chủ nợ lương và đang muốn tìm lại công bằng cho bản thân.

Thanh Tâm - sinh viên một trường đại học ở TP.HCM từng làm thêm nhiều nơi với các công việc khác nhau nhưng đây là lần đầu tiên bị chủ nợ lương. Đầu tháng 7, Tâm đọc tin tuyển dụng nhân viên bán cà phê mang đi (take-away) vào buổi sáng của AG Coffee trên mạng xã hội nên liên hệ xin việc.

Tại buổi phỏng vấn, người quản lý cho biết công việc bắt đầu từ 6 – 12 giờ mỗi ngày, lương 20.000 đồng/ giờ, được trả vào ngày 5 – 10 hằng tháng. Phía chuỗi cà phê không đưa ra hợp đồng lao động mà chỉ thỏa thuận miệng. Sau 2 buổi vừa làm vừa học việc (không được trả lương), Tâm vào làm chính thức, bán cà phê tại một điểm ở Q.3.

"Từ cuối tháng 7, em nghe tin công ty nợ lương và một số nhân viên đã có phản ánh. Dù khá lo lắng nhưng em vẫn ráng chờ đến ngày 9.8 mới nhắn tin hỏi người quản lý tên Thịnh (tài khoản Zalo là Phạm Thịnh) nhưng người này hẹn đến 16.8 sẽ thanh toán", Tâm cho biết. Tuy nhiên, khi đến hẹn, Tâm nhắn tin yêu cầu trả lương thì Thịnh lại tiếp tục hứa hẹn. Đỉnh điểm, đến ngày 20.8 Thịnh chặn tin nhắn của Tâm trong khi chưa thanh toán đồng nào cho anh.

base64-1724497687322245583036.jpeg

Thanh Tâm bị tài khoản Zalo Mr Tim và Phạm Thịnh chặn tin nhắn

Cùng chung cảnh đòi lương trong vô vọng giống Tâm, Kha Ly và An Bảo cũng bị người quản lý hủy kết bạn Zalo và chặn tin nhắn sau nhiều lần đòi lương. Ly và Bảo đều là sinh viên đại học năm nhất, cùng làm việc ở AG Coffee hồi đầu tháng 7. Vất vả hơn Ly và Tâm, Bảo cho biết: "Em không bán cố định ở một điểm mà liên tục bị điều chuyển sang nhiều điểm bán khác nhau. Nhà em ở khá xa nên suốt gần 1 tháng làm việc em phải thức dậy từ 5 giờ để di chuyển, có mặt tại điểm bán đúng 6 giờ sáng", Bảo kể.

Cuối tháng 7, giữa tin đồn công ty đang nợ lương, Ly và Bảo quyết định xin nghỉ việc và yêu cầu người quản lý cụm có tài khoản Zalo là Pham Thi Hoai Thuong thanh toán tiền công nhưng người này cũng lần lữa. Sau khi liên tục bị thúc giục thanh toán lương, người này gửi số điện thoại của quản lý cấp trên tên Thịnh (tài khoản Zalo là Phạm Thịnh) để Ly liên hệ nhưng vẫn không được giải quyết. Cuối cùng, đến giữa tháng 8, tài khoản Pham Thi Hoai Thuong và Phạm Thịnh hủy kết bạn và không trả lời tin nhắn của Ly khiến cô gái không biết tìm ai để đòi tiền công.

base64-1724497687353578598760.jpeg

Tài khoản Zalo Pham Thi Hoai Thuong nhắn tin nói Kha Ly tìm người tên Thịnh để giải quyết tiền lương

base64-17244976873871247017340.jpeg

Tài khoản Zalo tên Phạm Thịnh cũng không giải quyết tiền lương cho Kha Ly khiến cô gái bất lực

'Đòi lương như đi ăn xin'

Không nhắn tin đòi lương như nhiều sinh viên khác, kể từ ngày 9 – 20.8, An Bảo đã có 3 lần cùng một số nhân viên bị nợ lương đến thẳng trụ sở công ty yêu cầu giải quyết nhưng chỉ nhận lại những lời hứa hẹn.

"Tụi em đều là sinh viên, tranh thủ đi làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt nên số tiền công cả tháng trời làm việc rất quan trọng. Chưa kể, việc liên tục phải nghe hứa hẹn để rồi ôm bực tức khiến tụi em rất mệt mỏi. Tụi em đòi tiền lương chính đáng của mình nhưng giống như đang ăn xin", Bảo nói và cho biết quán còn nợ anh hơn 2 triệu đồng.

base64-1724497687410178470629.jpeg

Sáng 24.8 trụ sở quán cà phê AG Coffee đóng cửa

Hiện tại, cả 3 sinh viên này đều bị tài khoản Zalo Pham Thịnh, Pham Thi Hoai Thuong và Mr Tim chặn tin nhắn, không thể liên lạc. Riêng ông Tạ Minh Nghĩa (tài khoản Zalo là Mr Tim) được biết là người lãnh đạo cao hơn 2 người còn lại cũng đã "mất tích" sau thông báo trong nhóm Zalo có các quản lý và các nhân viên trong đó có 3 sinh viên kể trên, hẹn 2 tháng nữa sẽ trả lương.

"Vì đã bị thất hứa nhiều lần, chưa kể việc quản lý chặn tin nhắn, không thể liên lạc được nên tụi em không còn tin vào lời thông báo. Tụi em quyết tâm làm đến cùng để đòi lại công bằng, nếu im lặng tụi em sợ công ty sẽ tiếp tục làm điều tương tự với nhiều bạn sinh viên khác", Tâm cho hay.

Ngày 24.8, PV Thanh Niên tiếp tục liên hệ qua số hotline của thương hiệu AG Coffee cũng như số cá nhân của Mr Tim và quản lý tên Thịnh. Tuy nhiên, đều không liên lạc được.

Tìm tới địa chỉ được cho là "trụ sở" của thương hiệu cà phê này nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.3, TP.HCM) sáng cùng ngày, chúng tôi ghi nhận quán trong tình trạng đóng cửa, không hoạt động.

* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi để bảo mật thông tin cá nhân. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Theo lời của nhân viên, trưa 21.8, Mr Tim đã đưa ra thông báo về vấn đề tiền lương trong nhóm nhân viên, như sau: "Hiện tại, công ty AG đang gặp phải khó khăn tài chính do nhà đầu tư không đáp ứng đúng tiến độ, điều này đã dẫn đến sự cố trong hệ thống, như các bạn đã thấy. Hậu quả là công ty không thể chi trả các khoản chi phí đúng thời hạn, trong đó bao gồm tiền lương của các bạn.

Vì lý do này, AG xin thông báo tạm dời việc thanh toán lương của các bạn sang sau 2 tháng và sẽ chi trả một lần vào thời điểm đó. Tuy nhiên, nếu công ty giải quyết được tình hình sớm hơn, chúng tôi sẽ cố gắng thanh toán lương trước hạn.

Hiện tại, hệ thống vẫn còn một vài xe hoạt động để đợi khắc phục sự cố. Nếu cá nhân các bạn có nhu cầu cần thiết, vui lòng liên hệ trực tiếp với anh từ ngày 5.9.2024. Anh sẽ xử lý từng trường hợp cụ thể.

Anh mong các bạn thông cảm và hiểu cho hoàn cảnh khó khăn mà công ty đang phải đối mặt. Tất cả vấn đề đều xuất phát từ lỗi của anh, vì vậy các bạn cứ trao đổi trực tiếp với anh khi cần. Cảm ơn!".

Sau thông báo này, nhiều nhân viên vẫn tiếp tục liên hệ với quản lý Thịnh và Mr Tim để đòi tiền lương, song không nhận được phản hồi.