Uống mật ong pha nước ấm buổi sáng rất tốt nhưng cần tránh sai lầm này

Nước ấm pha mật ong không chỉ giúp hỗ trợ giảm cân mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như thanh lọc cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch...

Tuy nhiên, khi sử dụng mật ong cần chú ý đến những điều 'cấm kỵ' để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

mật ong
Nước ấm pha mật ong mang lại nhiều lợi ích sức khỏe - Ảnh minh họa/ Nguồn: Getty

 

Bác sĩ Nguyễn Xuân Tuấn (giảng viên Trường đại học Y dược, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết nhiều người có thói quen pha mật ong với nước để uống vào bữa sáng nhằm thanh lọc cơ thể, hỗ trợ sức khỏe dạ dày và làm đẹp da. Tuy nhiên, pha mật ong với nước theo tỉ lệ nào lại là điều khiến nhiều người băn khoăn.

Theo bác sĩ Tuấn, tỉ lệ hợp lý khi pha mật ong với nước uống mỗi ngày là 1:20, tức một cốc đựng 300ml nước pha với 15g mật ong. Tuy nhiên, tỉ lệ này có thể thay đổi tùy vào khẩu vị riêng của mỗi người.

Người bị bệnh lý đái tháo đường nên pha nhạt và giảm lượng mật ong.

Bác sĩ Tuấn lưu ý tuyệt đối không pha mật ong với nước sôi. Việc pha bằng nước nóng sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của mật ong. Nhiệt độ cao của nước có thể phá hủy các enzyme, vitamin, khoáng chất có lợi trong mật ong.

"Mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ một lượng mật ong vừa phải để lượng calo nạp vào cơ thể không quá cao. Bệnh nhân tiểu đường hay người có cơ địa dị ứng mật ong cũng nên hạn chế tiêu thụ loại thực phẩm này", bác sĩ Tuấn khuyến cáo.

Lợi ích tuyệt vời của mật ong

Cho tới nay, việc kết hợp mật ong với ly nước ấm buổi sáng vẫn là một đồ uống được nhiều người yêu thích. Sự kết hợp thơm ngon và hấp dẫn này không chỉ giúp người uống sảng khoái mà còn tốt cho sức khỏe nếu sử dụng đúng cách.

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Tuấn, pha mật ong với nước ấm uống mỗi ngày sẽ nhận được một số lợi ích tuyệt vời.

Mật ong có vị ngọt tự nhiên và lành mạnh hơn so với các loại đồ ngọt tinh chế. Nếu đang trong chế độ giảm cân, bạn nên pha một thìa mật ong với nước ấm và uống vào buổi sáng sớm để giúp cơ thể no lâu, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giúp giảm khẩu phần thức ăn nạp vào cơ thể.

Ngoài ra, mật ong có thể làm dịu đường tiêu hóa và các triệu chứng kích ứng. Các loại mật ong nguyên chất còn hoạt động như chất xơ hòa tan (prebiotic) kích thích vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển.

Nước ấm hỗ trợ loại bỏ chứng khó tiêu và đầy hơi. Hai thành phần này kết hợp giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Các hợp chất chống oxy hóa trong mật ong như polyphenol có tác dụng chống viêm, do đó người bệnh có thể uống mật ong pha nước ấm để giảm khó chịu do viêm, đau rát họng. Nên thêm vài giọt nước cốt chanh vào hỗn hợp này để tạo hương vị.

Bên cạnh đó, các sản phẩm chăm sóc da nếu chứa chiết xuất mật ong thường có công dụng kháng khuẩn và dưỡng ẩm. Vì vậy, duy trì thói quen uống mật ong với nước ấm mỗi ngày là một cách dưỡng da từ bên trong, giúp giảm thiểu tình trạng mụn trứng cá và các vết thâm.

Cách pha nước với mật ong ngon

Theo các chuyên gia về sức khỏe, nước chanh mật ong là thức uống thơm ngon, dễ chế biến. Tuy nhiên, cần chú ý pha theo đúng tỉ lệ để đạt được mục tiêu tốt hơn.

mật ong
Kết hợp uống nước chanh với mật ong có nhiều lợi ích cho sức khỏe - Ảnh minh họa

 

Vắt 1/2 quả chanh mọng nước, nêm 2-3 thìa cà phê mật ong trộn đều. Có thể gia giảm mật ong tùy theo khẩu vị, nhưng không nên pha quá ngọt vì sẽ tăng lượng đường và năng lượng. Đổ 300ml nước ấm vào hỗn hợp trên và khuấy đều.

Nên uống nước chanh mật ong ngay sau khi pha để bảo đảm chất lượng.

Các chuyên gia cũng lưu ý: mật ong dù chứa đường tự nhiên, ít năng lượng nhưng không nên pha quá nhiều mật ong. Khi nạp vào cơ thể lượng đường cộng với năng lượng nhiều hơn cũng gây bất lợi cho sức khỏe.

Không nên pha quá nhiều chanh vì lượng acid, vitamin C cao gây chua, ảnh hưởng đến dạ dày. Đặc biệt là uống vào buổi sáng khi dạ dày rỗng sẽ khiến cho lượng acid trong dạ dày tăng cao, nguy cơ gây viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản.

Để có hiệu quả tốt nhất, chỉ nên pha với nước ấm. Uống nước chanh mật ong từng ngụm nhỏ.

Theo Tuổi trẻ