Triển lãm nghệ thuật ‘In bóng tinh hoa’

‘In bóng tinh hoa’ là triển lãm nghệ thuật đặc sắc của 4 nghệ sĩ nổi tiếng: Nguyễn Nghĩa Dậu, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Đình Vũ và Lương Trịnh vừa chính thức khai mạc tại Trung tâm nghệ thuật Area 75 - Art & Auction (75 Hàng Bồ, Hà Nội).

Đây cũng là triển lãm mở màn cho chuỗi những triển lãm chọn lọc mà Area 75 - Art & Auction sẽ định kỳ giới thiệu tới công chúng trong thời gian tới đây.

Theo nhà nghiên cứu, phê bình mỹ thuật Vũ Huy Thông - cố vấn nghệ thuật của Area 75 - Art & Auction, 29 tác phẩm hội họa và điêu khắc của bốn nghệ sĩ trưng bày trong triển lãm ‘In bóng tinh hoa’ kế thừa dáng vẻ nghệ thuật đặc sắc từ truyền thống bằng một tư duy và cá tính nghệ thuật riêng của mỗi nghệ sĩ.

Triển lãm nghệ thuật đặc sắc của 4 nghệ sĩ nổi tiếng: Nguyễn Nghĩa Dậu, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Đình Vũ và Lương Trịnh vừa chính thức khai mạc tại Trung tâm nghệ thuật Area 75 - Art & Auction (75 Hàng Bồ, Hà Nội).

Nguyễn Nghĩa Dậu, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Đình Vũ, Lương Trịnh là 4 nghệ sĩ đang ở giai đoạn sáng tạo sung sức, là những người đã có dấu ấn riêng trong toàn cảnh nghệ thuật Việt Nam hiện tại, và đều có điểm chung ở mối quan tâm xuyên suốt tới hệ giá trị truyền thống trong tương quan đa chiều của đời sống mới.

Từ hai thập kỷ trở lại đây hội hoạ sơn mài của Nguyễn Nghĩa Dậu chú trọng các yêu cầu kỹ thuật theo bài bản cổ truyền, quy trình thực hiện công phu với nhiều lớp sơn, son, cùng vỏ trứng, vỏ ốc, bạc quỳ, vàng quỳ.

Xu hướng tượng trưng khi khai thác vẻ đẹp hình thể nữ giới đặt trong các gợi mở về thế giới tự nhiên, nhấn mạnh tính tương phản giữa hình và nền, giữa các yếu tố chuyển động và tĩnh tại, hiện thực và mơ hồ, giàu chất thơ trong hiệu quả thẩm mỹ công phu là đặc điểm 8 tác phẩm sơn mài của Nguyễn Nghĩa Dậu trong triển lãm này.

Nguyễn Thế Hùng có khả năng nghiên cứu và biểu hiện nghệ thuật theo cách thức riêng, phối hợp kỹ thuật truyền thống với vật liệu và tinh thần sáng tạo hiện đại. Cảm hứng và sự thôi thúc sáng tác của Nguyễn Thế Hùng đến từ quan sát những xung đột, biến đổi giá trị xảy ra liên tục giữa các yếu tố mới và cũ.

‘In bóng tinh hoa’ triển lãm mở màn cho chuỗi những triển lãm chọn lọc mà Area 75 - Art & Auction sẽ định kỳ giới thiệu tới công chúng trong thời gian tới đây.

Kỹ thuật vẽ sơn mài trên vải vẽ (canvas), khả năng hoà trộn hình ảnh độc đáo của cho thấy mong muốn thể hiện các giá trị thẩm mỹ truyền thống trong nhãn quan và tư duy văn hoá đương đại.

Hơn 10 triển lãm cá nhân, hàng chục triển lãm chung trong nước, quốc tế, cùng 9 tác phẩm trong triển lãm lần này là sự khẳng định vai trò nổi trội của Nguyễn Thế Hùng trong hoạt động nghệ thuật.

Hội họa Nguyễn Đình Vũ bày tỏ mối quan tâm về những va chạm văn hoá trong thời đại mới, những lo ngại về xung đột giữa truyền thống và hiện đại.

Trong ‘In bóng tinh hoa’, 7 tác phẩm của Nguyễn Đình Vũ đặt hình tượng thẩm mỹ dân gian quen thuộc song song với hình ảnh công dân thời đại.

‘In bóng tinh hoa’sẽ diễn đến hết ngày 5/10 tại Trung tâm nghệ thuật Area 75 - Art & Auction (75 Hàng Bồ, Hà Nội).

Lương Trịnh làm việc trong gia đình có ba thế hệ làm điêu khắc cổ truyền tại Ninh Vân (Hoa Lư, Ninh Bình) vùng lõi di sản văn hoá, thiên nhiên Tràng An.

Điêu khắc đá của Lương Trịnh là sự kết hợp của năng lực kỹ thuật điêu luyện và tư duy sáng tác mới mẻ từ quá trình học tập, sáng tác chuyên nghiệp.

Phần lớn tác phẩm của anh nhiều năm nay thường có gợi ý từ các hình thái kiến trúc và trang trí truyền thống, nhưng 5 tác phẩm tham gia triển lãm lần này là loạt sáng tác theo hướng tối giản, khơi gợi cảm xúc từ hình khối và chất liệu cho người xem cảm giác thán phục về kỹ thuật, sự thích thú khi khám phá các thách thức về độ cứng, trọng lượng đá, dáng vẻ tao nhã thanh thoát trong 5 tác phẩm của anh.