Thủ khoa khối thi tốt nghiệp THPT 2024 đã ghi tên vào trường đại học danh tiếng nào?

Đạt thành tích cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, thủ khoa các khối thi tốt nghiệp THPT 2024 đã chính thức ghi tên vào các trường đại học "hot", thậm chí có em chỉ đăng ký duy nhất 1 nguyện vọng.

Thủ khoa khối C toàn quốc tốt nghiệp THPT 2024

Chia sẻ với PV báo Dân Việt, em Nguyễn Thị Thu Ngân, Lớp 12 Anh 2, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, một trong 19 thủ khoa khối C toàn quốc tốt nghiệp THPT 2024 vui vẻ cho biết: "Em đã trúng tuyển sớm vào Học viện Ngoại giao ở 2 khoa Châu Á Thái Bình Dương và Quan hệ Quốc tế bằng phương thức chứng chỉ IELTS kết hợp học bạ. Em đã xác nhận nhập học vào khoa Châu Á Thái Bình Dương".

Kể lại kỷ niệm không bao giờ quên khi trở thành thủ khoa khối C toàn quốc kỳ thi tốt nghiệp THPT, Ngân cho biết: "Em vô cùng vui mừng khi nghe tin mình thủ khoa khi đạt tổng điểm 3 môn thi 29,75 với Ngữ Văn 9,75 điểm; Lịch sử 10 điểm; Địa lý 10 điểm. Về kết quả thì em không bất ngờ lắm vì điểm Lịch sử, Địa lý em đã tính được trước. Điểm Văn thì năm nay ai cũng "trúng tủ" nên làm bài khá tốt".

thu-khoa-khoi-d-tot-nghiep-thpt-2024-1724455123142513143394.jpg

Em Nguyễn Thị Thu Ngân chính thức ghi tên vào Học viện Ngoại giao. Ảnh: NVCC

Thu Ngân chia sẻ về bí quyết học giỏi khối C với lượng kiến thức xã hội lớn nhiều số liệu và con chữ, đồng thời đây là khối thi cạnh tranh bởi điểm thi hàng năm đều cao chót vót: "Mọi người hay nghĩ học khối C sẽ phải thuộc nhiều. Theo những gì em quan sát, học thuộc cũng là một năng khiếu rất tuyệt vời.

Sau 12 năm theo học chương trình phổ thông, em thấy khả năng học thuộc của mình không quá tốt vì vậy em cố gắng để hiểu. Kết quả cuối cùng là hiểu và nắm được ở mức tối đa chứ không cố gắng nhồi nhét, ép bản thân phải ghi nhớ, học thuộc sáo rỗng. Theo em học hiểu là yếu tố quan trọng. Nhưng việc cố gắng học thuộc có thể mang lại kết quả xấu. Thế nên em rất sợ chuyện học thuộc, chỉ học hiểu nhiều nhất có thể ở mức tiếp thu của bản thân".

Cũng theo Thu Ngân, em không thức khuya, chỉ học đến khoảng 10h tối: "Thời điểm gần thi, sáng sớm em có thức dậy sớm vài hôm để học, xong rồi lại thôi. Em quan điểm việc học sớm hay muộn phụ thuộc vào thời gian ngủ của mình, phải ngủ đủ giấc mới có thể học được. Cứ hôm nào đi ngủ sớm vào buổi tối, thì buổi sáng em thức dậy sớm để học.

Điều quan trọng không kém, quá trình học của thủ khoa khối C này chủ yếu bám vào chương trình trong sách giáo khoa và sự hướng dẫn của thầy cô. Em tin rằng sách giáo khoa luôn là nguồn thông tin đảm bảo nhất và nên học thật kỹ".

Thủ khoa khối D toàn quốc tốt nghiệp THPT 2024

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em Nguyễn Phương Linh, học sinh lớp 12A12, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc, trở thành thủ khoa khối D toàn quốc năm 2024 với tổng điểm 28,75.

Tiết lộ với báo Dân Việt, Phương Linh cho biết đã đăng ký nhập học vào trường Vinuni với mức học bổng 85%. Ngân chỉ đăng ký duy nhất 1 nguyện vọng xét tuyển đại học. Trước đó, Phương Linh đã trúng tuyển sớm vào ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng của Trường Đại học Ngoại thương, ngành Quan hệ Quốc tế của Học viện Ngoại giao, ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ.

Ngoài ra, Linh còn giành học bổng 75% học phí của Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, học bổng 50% học phí của Trường Đại học Fulbright, học bổng 250 triệu đồng từ Trường Đại học Swinburne, học bổng 85% học phí của Trường Đại học VinUni với các ngành thuộc Kinh tế.

thu-khoa-khoi-d-toan-quoc-tot-ng-1724455195445377619790.jpg

Em Nguyễn Phương Linh chỉ đăng ký duy nhất 1 nguyện vọng. Ảnh: NVCC

Ở tổ hợp khối D01, Phương Linh đạt điểm 10 tuyệt đối môn tiếng Anh, 9 điểm Toán và 9,75 điểm Văn, tổng điểm 28,75. Ở các môn thi khác, nữ sinh cũng đạt điểm số ấn tượng như: Lịch sử 9, Địa lý 9,75 và Giáo dục công dân 9,5. "Em từng rất bất ngờ và không tin được bản thân mình trở thành thủ khoa khối D toàn quốc tốt nghiệp THPT 2024. Khi so sánh kết quả thi, em chỉ nghĩ có khi mình trở thành thủ khoa của toàn trường", Linh chia sẻ.

Tiết lộ bí quyết học, thủ khoa khối D cho hay: "Bí quyết thì học sinh nào cũng có. Đối với em, em luôn dành thời gian học trên lớp hiệu quả, tối ưu để tiếp thu kiến thức mới từ thầy cô giáo. Việc tập trung, chủ động lắng nghe trên lớp là bước đầu tiên rất tốt, là nền tảng để em ôn luyện thêm kiến thức sâu hơn sau này.

Với môn tiếng Anh, do em là học sinh chuyên Anh nên đã có nền tảng từ trước. Em không mất quá nhiều thời gian ôn luyện cho môn này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Em có vài lưu ý nhỏ với môn tiếng Anh, bên cạnh ôn luyện kiến thức nền để hoàn thiện ngữ pháp, kỹ năng làm bài đọc hiểu để làm sao đạt tối đa điểm thì phải đọc kiến thức thành ngữ. Em thấy đây là phần em thấy khá may rủi trong bài thi của em".