Thị Trường Chứng Khoán Cuối Tuần Lấy Lại Sắc Xanh Sau 2 Phiên Đỏ Rực

Sau 2 phiên đỏ lửa liên tiếp, VN-Index kết phiên cuối tuần trong sắc xanh nhờ lực cầu cũng như sự hồi phục ở nhóm blue-chips.
image(4).png
Diễn biến VNIndex

Phiên hôm nay (ngày 6/9), VN-Index ghi nhận rung lắc giằng co quanh mốc tham chiếu phần lớn thời gian giao dịch. Thanh khoản bán ở thế áp đảo cùng nhóm blue-chips không thực sự nổi bật nên thị trường chủ yếu chìm trong sắc đỏ trong phiên sáng.

Tuy nhiên ở phiên chiều, đặc biệt là nửa cuối phiên, nhóm blue-chips, điển hình là nhóm ngân hàng hồi phục tốt giúp lấy lại sắc xanh cho VN-Index.

Mặc dù vậy, trạng thái thị trường không quá tích cực khi thanh khoản vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện và trên bảng điện tử, số cổ phiếu giảm vẫn nhiều hơn số mã tăng.

image(3).png
Bản đồ thị trường

Nhóm VN30 là trụ kéo chính phiên hôm nay, đóng cửa tăng gần 6,5 điểm với 22 mã tăng và chỉ có 6 mã giảm. Trong đó, các mã tăng tốt nhất là MSN tăng 2,6%, PLX tăng 2%, VRE cùng tăng 2%, GVR tăng 1,8%... Song, đóng góp lớn nhất cho chỉ số chung là cổ phiếu BID tăng 1,2%, với 0,84 điểm tích cực cho VN-Index.

Thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp, giá trị giao dịch cả 3 sàn đạt khoảng 16.840 tỷ đồng. MBB dẫn đầu thanh khoản toàn thị trường với gần 15 triệu đơn vị khớp lệnh.

Bên cạnh đó, khối ngoại cũng tích cực mua ròng hơn vào phiên cuối tuần với tổng giá trị ròng đạt 239,37 tỷ đồng, tập trung mua các mã FPT, CTG, VNM.

image(5).png
Giao dịch khối ngoại

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, sàn HOSE có 192 mã tăng và 212 mã giảm, VN-Index tăng 5,75 điểm (+0,45%), lên 1.273,96 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 637 triệu đơn vị, giá trị 15.482 tỷ đồng, giảm 4,3% về khối lượng và 6,6% về giá trị so với phiên hôm qua. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 112 triệu đơn vị, giá trị đạt 3.265 tỷ đồng.

Sàn HNX có 69 mã tăng và 74 mã giảm, chỉ số HNX-Index giảm 0,31 điểm (-0,13%), xuống 234,65 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 46,4 triệu đơn vị, giá trị 910 tỷ đồng, giảm nhẹ cả về giá trị so với phiên hôm qua. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 5,2 triệu đơn vị, giá trị đạt 339 tỷ đồng.

Sàn UPCoM có 135 mã tăng và 144 mã giảm, UPCoM-Index giảm 0,10 điểm (-0,11%), xuống 93,37 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 34 triệu đơn vị, giá trị 454 tỷ đồng, xấp xỉ về khối lượng và giảm 21% về giá trị so với phiến hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 2,4 triệu đơn vị, giá trị đạt 37 tỷ đồng.

Tuần này VN-Index ghi nhận diễn biến điều chỉnh rung lắc về vùng 1.260 - 1.270 điểm. Sau khi mở cửa lại sau kỳ nghỉ lễ, tâm lý thị trường chung trở nên thận trọng hơn do điên biến tiêu cực của các chỉ số chứng khoán quốc tế lớn trên thế giới trong những ngày trước đó. Lực cầu cho dấu hiệu chững lại trong khi áp lực bán gia tăng, từ cả khối nội và khối ngoại làm suy yếu động lực chung, dẫn tới hiện tượng điều chỉnh lan tỏa diện rộng.

Mặc dù vậy, thanh khoản vẫn dao động ở mức trung bình và biên độ rung lắc không quá lớn nên hiện tại thị trường vẫn đang vận động tương đối ổn định và nhịp hồi phục đã xuất hiện vào phiên cuối tuần.

CTCK Vietcombank (VCBS) nhận định, xu hướng chính của thị trường vẫn sẽ hướng lên khu vực 1.300 điểm. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục và có thể tận dụng những phiên rung lắc nhằm lướt sóng hạ giá vốn đối với những cổ phiếu đang khả dụng trong danh mục. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể cân nhắc giải ngân cho mục tiêu lướt sóng ngắn hạn ở các vùng giá thấp trong phiên đối với những cổ phiếu thuộc các nhóm ngành như chứng khoán, đầu tư công hay bất động sản.

Về kỹ thuật, CTCK KB Việt Nam cho biết, VN-Index hình thành mẫu hình nến "piercing", cho thấy những tín hiệu đảo chiều đầu tiên và nỗ lực chiếm ưu thế trở lại của phe mua. Mặc dù khả năng điều chỉnh vẫn còn hiện hữu trong thời gian tới, VN-Index vẫn đang có xác suất cao cho phản ứng hồi phục và lấy lại xu hướng tăng điểm tại quanh các ngưỡng hỗ trợ. Nhà đầu tư được khuyến nghị gia tăng tỷ trọng khi lùi về các ngưỡng hỗ trợ xa.