Thác Tác Tình Làm Mê Đắm Lòng Người Tại Tây Bắc

Thác Tác Tình, ngọn thác với câu chuyện tình cảm động với dòng chảy trắng xóa như dải lụa mềm, là điểm đến chữa lành trên bản đồ du lịch Tây Bắc.

Nhắc đến Lai Châu, hẳn du khách sẽ nhớ những bản làng bình yên như Sì Thâu Chải, Sìn Hồ hay hang động thiên nhiên Pu Sam Cáp, động Tiên Sơn, đỉnh Pu Si Lung và Bạch Mộc Lương Tử… Nhưng không nhiều người biết giữa núi rừng bạt ngàn còn có một ngọn thác Tác TÌnh- vừa dịu dàng vừa mộng mơ khiến du khách cảm thấy được chữa lành tâm hồn khi đến đây.

2111-thac-tac-tinh-lam-me-dam-long-nguoi-tai-tay-bac-1_667c20cbef83a.jpg

Thác Tác Tình, Lai Châu

Tọa lạc ở xã Hồ Thầu, cách trung tâm thị trấn Tam Đường 1,5km, cách TP Lai Châu khoảng 27km, dòng thác nằm bên trục đường quốc lộ 4D nối Sa Pa với Lai Châu. Bắt nguồn từ dãy Hoàng Liên Sơn, cao khoảng 120m và đổ xuống theo hướng thẳng đứng. Chân thác rộng 40m, phía dưới chân thác là một hồ nước trong xanh màu ngọc bích. Hồ nước yên ả, mượt mà để du khách có thể hoà mình vào dòng nước mát trong, thư giãn tâm hồn.

2112-thac-tac-tinh-lam-me-dam-long-nguoi-tai-tay-bac-2_667c20d24727c.webp

Nhìn từ xa, ngọn thác như một dải lụa mềm mại, bọt tung trắng xóa thoắt ẩn, thoắt hiện giữa đại ngàn Lai Châu. Tất cả hiện lên như một bức tranh sơn thuỷ hữu tình khiến du khách lưu luyến.

Nơi đây còn gắn liền với câu chuyện tình yêu thuỷ chung, mãnh liệt của đôi trai gái người Dao ở bản làng Sì Thâu Chải. Đôi trai gái yêu nhau thật lòng, nhưng vì sự giàu nghèo mà chẳng thế kết duyên cùng nhau. Chính vì vậy cái tên Tác Tình ra đời, hoặc có thể gọi cái tên khác là Tắc Tình, hay thác Tình. Ngày nay, nhiều đôi trai gái thường đến đây cầu nguyện để có được một mối tình mãi hạnh phúc, bền lâu.

Kinh nghiệm ghé thăm thác Tác Tình

Một lời khuyên cho bạn là nên đến thẳng Lai Châu để tiện thuê xe, ăn uống và trải nghiệm một ngày quanh thành phố. Hôm sau di chuyển đến trải nghiệm thác Tác Tình, sau đó là trải nghiệm bản làng Sì Thâu Chải, hoặc chinh phục Pu Ta Leng.

2113-thac-tac-tinh-lam-me-dam-long-nguoi-tai-tay-bac-3_667c20d849a09.jpg Thác Tác Tình Làm Mê Đắm Lòng Người Tại Tây Bắc

Bạn có thể tham khảo điểm thuê xe và nhà xe sau đây:

  • Từ Hà Nội đi Lai Châu đặt xe Thế Anh tại vexere.com 350.000 - 400.000 VNĐ/chiều.
  • Thuê xe tại Thuê xe máy Lai Châu số 0965.667.130 giá 150.000 VNĐ/ngày.

Thác Tác Tình mỗi mùa mang mỗi vẻ đẹp riêng. Vào mùa khô, thác có vẻ đẹp dịu dàng như buông nhẹ hững hờ xuống hồ nước trong xanh, cùng suối róc rách ngày đêm. Đến mùa mưa, dòng thác tuôn đổ ầm ào, tung bụi mờ hơi nước, làm rộn rã không gian, toát lên vẻ mạnh mẽ, oai hùng.

Thời điểm lý tưởng để đến thác Tác Tình là vào những ngày nắng, thác nhiều nước. Tuy mùa mưa có chút nguy hiểm, cuối mùa mưa khoảng từ tháng 7 – tháng 10 lại là thời gian hợp lý để chinh phục dòng thác. Lúc này dòng chảy ấm, con đường đến thác cũng dễ dàng hơn bao giờ hết.

Du khách nên lưu ý khi di chuyển đến thác bởi có những đoạn đường nhiều cỏ sẽ trơn trượt, chỉ nên đi những lối mòn nhìn rõ đường.

Đến thác Tác Tình, bạn có thể leo lên các bậc đá, chừng 15 phút là đến vị trí ngắm thác tuyệt đẹp. Sau đó, men tiếp theo một lối mòn nhỏ sẽ dẫn bước bạn xuống hồ nước dưới chân thác. Nếu là ngày nắng, bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng cầu vồng huyền ảo hiện ra trên mặt hồ thơ mộng.

Trải qua năm tháng, ngọn thác vẫn giữ được vẻ hoang sơ vốn có. Trên hành trình du lịch Tây Bắc, nếu bạn muốn hoà mình vào thiên nhiên yên bình, thì thác Tác Tình sẽ là điểm đến bỏ túi cho mùa hè này. Nơi đây hẳn sẽ làm bạn khó quên bởi cảnh sắc, cũng như câu chuyện tình yêu cảm động của đôi trai gái trong truyền thuyết.

Với cảnh quan đẹp, thiên nhiên hoang sơ, và câu chuyện tình yêu mãnh liệt, ngọn thác Tác Tình đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch Lai Châu. Ngoài ra, gần thị trấn Tam Đường còn có hang Động Tiên Sơn với muôn vàn thạch nhũ, lý tưởng để bạn kết hợp khám phá cả hai nơi.

 

Nguồn Tổng hợp