Sử Dụng Thuốc Lá Điện Tử Thay Thuốc Lá Truyền Thống Có Hại Gì Không?

Tôi nghiện thuốc lá lâu năm, nhiều lần bỏ nhưng không thành công. Hút huốc lá điện tử có giúp giảm tác hại và dần cai hút thuốc được không?

Nhiều người nghiện sử dụng thuốc lá lâu năm tự hỏi không biết nên dùng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá truyền thống hay không. Vậy sử dụng thuốc lá điện tử lẫn thuốc lá truyền thống có hại ra sao?

1724-su-dung-thuoc-la-dien-tu-thay-thuoc-la-truyen-thong-co-hai-gi-khong_6607e0efa3e18.jpg

Bác sĩ Nguyễn Văn Ngân, Chuyên khoa Hô hấp giải đáp:

Thuốc lá chứa khoảng 4.000 chất độc hại, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Người hút thuốc lá nghiện là do chất nicotine.

Nhiều người chọn thuốc lá điện tử vì cho rằng chúng ít độc hại hơn thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, hầu hết người sử dụng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá đều không bỏ được thuốc lá truyền thống. Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ kết luận không có đủ bằng chứng về hiệu quả của thuốc lá điện tử khi sử dụng như biện pháp cai thuốc lá.

Thành phần của thuốc lá điện tử gồm nicotine (3-36 mg/mL, thấp hơn so với thuốc lá truyền thống), dung dịch tạo khói và hương liệu. Nicotine hít từ một số thiết bị thuốc lá điện tử đưa vào não nhanh như nicotine từ thuốc lá truyền thống.

Dung dịch tạo khói trong thuốc lá điện tử là hỗn hợp gồm nước, propylene glycol và glycerin. Khi được làm nóng, nước bay hơi kết hợp với các chất còn lại tạo nên sản phẩm tương tự khói, khiến người sử dụng có cảm giác giống như đang hút thuốc. Propylene glycol được đun nóng và hóa hơi tạo thành propylene oxide, một chất gây ung thư. Glycerin có khả năng gây kích ứng đường hô hấp.

Để tạo mùi hương thu hút người sử dụng, các nhà sản xuất sử dụng nhiều loại hương liệu trong thuốc lá điện tử. Những hương vị này che giấu độ gắt của nicotine, làm cho sản phẩm dễ chịu và dễ sử dụng hơn so với thuốc lá truyền thống.

Việc làm nóng các cuộn dây kim loại trong thuốc lá điện tử phát tán nhiều kim loại nặng như cadmium, chì, niken, thiếc, mangan, selen, kẽm và đồng. Các kim loại ở dạng nhỏ xâm nhập đường thở gây kích ứng, tổn thương hệ hô hấp nếu tiếp xúc lâu dài.

Người cai thuốc lá thường có các triệu chứng thèm nicotin, lo lắng, tâm trạng chán nản, không tập trung, cáu kỉnh, bồn chồn, mất ngủ, đói, đau đầu, rối loạn tiêu hóa và gián đoạn giấc ngủ. Nhiều người cai thuốc lá có biểu hiện tăng cân.

Nếu bạn nghiện thuốc lá nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, các chuyên gia y tế để có biện pháp cai thuốc thành công.

 

Theo Vnexpress