Sốc nhiễm trùng sau ăn bánh cuốn

Sau ăn bánh cuốn, người đàn ông 56 tuổi đột ngột nôn nhiều, khó thở, được chẩn đoán sốc nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm.

Bệnh nhân được đưa đến Khoa Hồi sức truyền nhiễm, Viện Lâm sàng các Bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, trong tình trạng khó thở, mạch nhanh, huyết áp tụt, phụ thuộc thuốc vận mạch, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, đau quặn bụng quanh rốn.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán nhiễm trùng nhiễm độc thức ăn, biến chứng sốc (hay còn gọi là sốc nhiễm khuẩn cửa vào đường tiêu hóa), tổn thương thận cấp.

Bệnh nhân sau đó được hồi sức chống sốc, kháng sinh, cân bằng điện giải kiềm toan, dinh dưỡng tích cực. Hiện, người đàn ông sức khỏe ổn định, được ra viện sau 5 ngày điều trị.

Ngày 9/6, TS Nguyễn Trọng Thế, Chủ nhiệm khoa Hồi sức truyền nhiễm, cho biết nhiễm trùng nhiễm độc thức ăn là bệnh lý truyền nhiễm cấp tính lây theo đường tiêu hóa. Nguyên nhân chủ yếu là các loại vi sinh vật lây nhiễm vào thức ăn, nước uống trong quá trình con người cầm, nắm, lưu trữ, chế biến hay bảo quản.

"Nhiễm trùng nhiễm độc thức ăn nếu chủ quan có thể có các biểu hiện rất nặng, thậm chí có nhiều trường hợp đến viện vào giai đoạn muộn, suy đa tạng, tử vong", bác sĩ Thế nói, thêm rằng tác nhân gây bệnh xâm nhập qua đường ăn uống, khi ăn phải những thực phẩm, nguồn nước có chứa vi khuẩn gây bệnh. Các vi sinh vật bao gồm vi khuẩn hoặc ký sinh trùng xuất phát từ những thực phẩm vệ sinh kém, là môi trường thuận lợi khiến mọi người mắc bệnh.

Để phòng tránh, người dân cần ăn chín, uống sôi, tránh sử dụng nguồn nước nhiễm khuẩn. Tránh sử dụng các loại thực phẩm ôi, thiu, quá hạn sử dụng hoặc không rõ nguồn gốc. Rửa tay với xà phòng thường xuyên, nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe.

Khi gặp các triệu chứng nhiễm trùng nhiễm độc thức ăn, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Nguồn: VNE