Phát Hiện Thêm 2 Người Bị Mắc Bạch Hầu Tại Thanh Hoá

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Mường Lát (Thanh Hóa), hai bệnh nhân bị bạch hầu mới nằm trong số 23 người tiếp xúc gần ca bệnh được xác định trước đó

Theo cơ quan chức năng, đến ngày 8/8, Thanh Hoá có 3 bệnh nhân mắc bạch hầu từ ổ dịch ở khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát.

Hai ca bệnh bạch hầu mới đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá trong tình trạng sức khoẻ ổn định. Hai bệnh nhân bạch hầu mới có một người già (74 tuổi) là bà nội của chồng sản phụ P.L.M (bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh bạch hầu cách đây 3 ngày) và một cháu 10 tuổi là em chồng của sản phụ M.

2362-phat-hien-them-2-nguoi-bi-mac-bach-hau-tai-thanh-hoa-1_66b4f2fa5f644.jpg

Ngoài ra, liên quan đến ổ dịch này, hiện có, 21 F1 đang tiếp tục cách ly theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát và tại nhà.

Như báo Tiền Phong đã đưa tin, ca bệnh bạch hầu đầu tiên ở Thanh Hóa là P.L.M (trú tại khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát). Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, ngày 1/8, M đau rát họng, ở nhà dùng thuốc không đỡ.

Ngày 4/8, M đến phòng khám tư nhân và được tư vấn đến Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát cùng ngày với các triệu chứng sốt nhẹ, đau rát họng, nuốt vướng, niêm mạc họng đỏ xung huyết... M được chẩn đoán nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu và được chuyển lên Khoa bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá cùng ngày.

Tại đây, kết quả thăm khám người bệnh có các triệu chứng như đau rát họng, không sốt, không ho, không khó thở; vùng lưỡi gà và thành sau họng nhiều giả mạc màu trắng ngà, bóng, dai, dính chặt. Kết quả nhuộm soi hình ảnh vi khuẩn bạch hầu, nuôi cấy dương tính. M được chẩn đoán mắc bạch hầu. Trong 14 ngày trước phát bệnh, M không đi đâu ra khỏi địa phương. Đến chiều 5/8, đoàn giám sát phát hiện thêm 4 trường hợp tiếp xúc gần có biểu hiện đau họng và 15 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân.

Ổ dịch bệnh bạch hầu tại khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát được nhận định là diễn biến phức tạp do phát hiện ca bệnh không rõ nguồn lây.

 

Theo Tiền phong