Những xu hướng ăn chay phổ biến hiện nay, bạn đã biết?

Vượt qua những quy tắc xưa cũ và những giới hạn bó hẹp trước đây, ăn chay hiện nay trở thành xu hướng để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường và hướng tới lợi ích chung của cộng đồng.

Xu hướng ăn chay trên thế giới và tại Việt Nam

Trong khoảng một thập kỷ trở lại đây, ẩm thực đồ chay ngày càng trở nên phổ biến hơn, bất kể là gian hàng đồ chay online đến những nhà hàng chay sang trọng hay từ những món thay rau củ đơn thuần cho đến những món chay giả mặn cao cấp thì cũng đều rất được ưa chuộng và truyền bá một cách tích cực rộng rãi.

Điều này không chỉ thể hiện xu hướng ăn chay trên thế giới nói chung mà còn là xu hướng ăn chay ở Việt Nam nói riêng đã và đang thâm nhập sâu rộng vào đời sống thường nhật và còn trở thành những bữa ăn thường ngày. Ăn chay đã không còn nằm trong khuôn khổ của tôn giáo hay với những người đang điều trị về sức khỏe nữa mà ăn chay đã trở thành xu hướng của cuộc sống hiện đại.

Nếu từng tìm hiểu về các chế độ ăn chay thì chúng ta hẳn đã biết, trên giới ăn chay chia thành năm dạng ăn chay nổi bật với những nhóm thực phẩm chủ đạo của mỗi chế độ ăn chay là khác nhau.

Đối với các nước phương Tây, việc ăn chay không bị ràng buộc bởi bất cứ một truyền thống hay tôn giáo nào mà ăn chay là sự lựa chọn với một mục đích duy nhất đó là :sức khỏe và sắc vóc. Để làm được điều đó, những người ăn chay tích cực ăn nhiều hoa quả và uống nước ép, họ cũng tránh sử dụng thực phẩm có chứa dầu mỡ, chất béo. Ngay cả những thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới như chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald cũng phải “chiều lòng” thị trường ăn chay bằng cách thêm những món ăn chay được chế biến từ rau củ vào thực đơn của mình.

Xu hướng ăn chay thịnh hành và trải rộng dần sang Việt Nam. Sự bùng nổ của công nghệ thông tin với sự ưu thế từ các nền tảng mạng xã hội và sự ảnh hưởng của các food influencers, fitness influencers…xu hướng ăn chay với những thông điệp tốt đẹp của các hiệp hội thuần chay đã phủ sóng rộng rãi và còn trở thành một trong những mục tiêu để thay đổi bản thân trở nên tích cực hơn với thế hệ trẻ. Những hình ảnh bắt mắt và những thước phim hấp dẫn chia sẻ về cách làm cũng như cách thưởng thức món chay trên Facebook, Instagram, Tiktok… đã hấp dẫn nhiều bạn thử nghiệm.

Trước đây, ăn chay thường bị coi là nhàm chán nhưng với những công thức món chay dễ làm, dễ ăn cộng hưởng với những lợi ích vô cùng tốt đối với chính cơ thể và sức khỏe của những người thử nghiệm, ăn chay cùng lối sống lành mạnh, tối giản đã trở thành phong cách sống của thế hệ trẻ ở Việt Nam.

Trước đây, người dân Việt Nam tiếp cận chế độ ăn “không thịt” chủ yếu dưới sự ảnh hưởng của tín ngưỡng. Đạo Phật là tôn giáo phổ biến và lâu đời nhất tại Việt Nam, đối với những Phật tử thì họ bắt buộc phải ăn chay vì mục đích là không được sát sinh; đối với những người thường chỉ học và làm theo những điều Phật dạy thì họ ăn chay để bày tỏ lòng biết ơn, tôn kính và thể hiện sự “tu tâm tích đức” của bản thân vào các ngày Rằm, mồng Một đầu tháng hay các ngày trong tháng Vu Lan báo hiếu (tháng 7 âm lịch).

Thế nhưng dưới sự ảnh hưởng của xu hướng ăn chay trên thế giới thì xu hướng ăn chay tại Việt Nam cũng đã thay đổi. Xu hướng ăn chay ngày càng được trẻ hóa hơn, mục đích được mở rộng hơn, phá bỏ những giới hạn xưa cũ đồng thời cũng hướng tới lợi ích chung của cộng đồng hơn. Cụ thể, tình yêu động vật cũng trở thành một trong những nguyên nhân chính tác động đến việc quyết định ăn chay của rất nhiều bạn trẻ. Người bạn bốn chân cún, miu trở thành người thân, một thành viên trong gia đình chứ không phải là chỉ là con vật giữ nhà, bắt chuột hay là một loại thức ăn để giải đen, lấy may.

Xu hướng ăn chay vì bảo vệ môi trường

Ăn chay sẽ giúp bảo vệ môi trường sống và giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đây chính xác là một lợi ích cũng như là một mục đích của việc ăn chay. Thực tế, nếu không ăn chay thì chúng ta sẽ tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm có nguồn gốc từ động vật nên nhu cầu về nguồn cung thịt động vật càng cao hơn.

Để đảm bảo nguồn cung thịt động vật thì những người chăn nuôi đã phải tàn phá rất nhiều rừng để phục vụ trồng trọt và chăn thả gia súc, gia cầm. Đây là nguyên nhân gây ra lũ lụt, hạn hán ở nhiều nơi trên thế giới. Bởi vậy, khi ăn chay đồng nghĩa chúng ta cùng chung tay bảo vệ tài nguyên rừng, bảo vệ môi trường, ngăn chặn thiên tai, các thảm họa tự nhiên xảy ra.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu sinh học cho thấy các loại chất thải như phân chuồng, chất cặn bã vật nuôi thải ra là nguồn gây ô nhiễm môi trường nước, không khí nhiều nhất. Lượng chất khí thải này lớn gấp nhiều lần so với các nguồn khí thải từ các hoạt động công nghiệp khác. Chất thải của vật nuôi có chứa CH4, N2O, CO2, NO4… là những chất gây ô nhiễm môi trường và hiệu ứng nhà kính nghiêm trọng. Thế nên, cứ ăn chay là chúng ta không chỉ góp phần bảo vệ động vật mà còn giúp bảo vệ môi trường.

Chính vì những lợi ích to lớn không chỉ cho riêng cá nhân người ăn chay mà còn đem lại những tác động tích cực đối với môi trường, xã hội nên ăn chay vì bảo vệ môi trường cũng đã trở thành xu hướng ăn chay mới đối với thế hệ trẻ ngày nay.

Xu hướng ăn chay
Ăn chay sẽ giúp bảo vệ môi trường sống và giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Nhận thấy ăn chay không phải là một kiểu bó buộc bản thân với bất cứ một giới hạn nào về tôn giáo hay sức khỏe mà ăn chay trở thành xu hướng sống lành mạnh, hướng tới lợi ích chung của cộng đồng và bảo vệ môi trường, bạn hãy tìm hiểu và thử sức với xu hướng này ngay. Có thể ở thời gian đầu, bạn sẽ gặp phải những thử thách mà bất cứ những ai mới tập ăn chay sẽ gặp phải nhưng khi vượt qua được những trở ngại đó thì cơ thể và sức khỏe cũng như tâm trí của bạn sẽ thay đổi và phát triển tích cực hơn từng ngày.

Bạn cũng đừng quên, chúng ta có thể làm quen với việc ăn chay này bằng cách trải nghiệm những bữa ăn hàng ngày với sự thay thế bằng một số món chay giả mặn để tập cho cơ thể thích nghi với đồ chay hay nói cách khác là thay thế nguyên liệu thịt nấu ăn hàng ngày bằng thịt chay. Một thương hiệu đồ chay mà bạn có thể tham khảo là Meat Avatar – thương hiệu đồ chay số 1 tại xứ sở chùa vàng Thái Lan.

1195-image.png

Bạn có thể tham khảo các dòng sản phẩm và nhận tư vấn cách sử dụng bằng cách truy cập đường link sau: https://veganhealth.com.vn/an-chay-kieng-thit-co-tot-cho-suc-khoe-che-an-chay-khoa-hoc/

Lời kết

Với những thông tin hữu ích được chia sẻ trên đây, các bạn sẽ nắm được những xu hướng ăn chay mới nhất và cũng định hình được cho riêng mình những kế hoạch ăn chay ổn định, phù hợp và hiệu quả. Mong rằng, khi lựa chọn ăn chay bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh hơn, sức khỏe tốt hơn đồng thời cũng “gieo duyên” ăn chay hướng thiện và hướng tới việc chung tay vì lợi ích chung của cộng đồng đến những người thân trong gia đình và bạn bè xung quanh.