Hướng dẫn ăn chay đúng cách cho người mới bắt đầu

Việc ăn chay tưởng chừng như vô cùng dễ nhưng thực ra lại vô cùng khó đối với những người mới tập ăn chay.

Xác định mục đích không rõ ràng và không biết xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ khiến những người mới theo đuổi ăn chay nhanh nản chí.

Ăn chay đúng cách cho người mới bắt đầu

Ăn chay đúng cách cho người mới bắt đầu không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ nghiêm ngặt việc loại bỏ các thực phẩm có nguồn gốc từ thịt động vật và chỉ ăn rau xanh, trái cây, củ quả mà còn là việc chúng ta phải quan tâm đến phương pháp ăn phù hợp, chế độ dinh dưỡng lớp lý, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết và luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, đều đặn.

Nghe thì dễ đấy nhưng có rất nhiều người mới bắt đầu ăn chay đã nản chí và bỏ ăn chỉ sau chưa đầy năm bữa ăn chay. Làm thế nào để không gặp phải tình trạng này? Dưới đây sẽ là những kiến thức hướng dẫn ăn chay đúng cách cho người mới bắt đầu mà bạn cần biết!

Hướng dẫn ăn chay đúng cách cho người mới bắt đầu

Thay vì thay đồ đi ra siêu thị để vội vàng mua một lô lốc rau củ quả về để ăn chay ngay lập tức thì những việc bạn cần làm đó là:

1. Xác định mục tiêu của việc ăn chay

Giống như với bất cứ việc gì khác, muốn đạt được mục tiêu thuận lợi thì bạn phải xác định rõ mục đích của việc làm đó trước và tìm ra cách ăn chay đúng cho người mới bắt đầu cũng vậy. Có người sẽ ăn chay vì theo một tôn giáo, tín ngưỡng bất kỳ, có người lại ăn chay để hỗ trợ điều trị bệnh, cũng có người quyết định ăn chay để thanh lọc cơ thể để sống trẻ - khỏe mỗi ngày hoặc cũng có người ăn chay chỉ vì không muốn sát sinh và muốn bảo vệ môi trường…

Có rất nhiều những mục đích khác nhau nhưng dù là vì mục đích gì thì những người mới tập ăn chay bắt buộc phải xác định rõ ràng mục đích, động cơ theo đuổi chế độ ăn chay của mình.

2. Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

a. Lựa chọn những loại thực phẩm phù hợp cho bữa ăn chay hàng ngày

Những người mới bắt đầu ăn chay thường gặp phải một sai lầm là luôn nghĩ ăn chay là cứ bỏ thịt, ăn thật nhiều rau là được nhưng thật ra không phải vậy. Nguồn năng lượng chính của cơ thể đến từ những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật đã bị cắt giảm toàn bộ khi chúng ta ăn chay, nên việc ăn rau cũng phải lựa chọn làm sao để có thể bù đắp được nguồn năng lượng đó.

Từ đó, chúng ta thấy rằng khi người mới ăn chay cần phải xác định rõ nên ăn gì để tập trung mua và chế biến xoay quanh những loại thực phẩm đó, tránh sa đà và gây ra hiện tượng “ăn nhiều nhưng chẳng đúng cách”. Nhóm thực phẩm nên ăn được khuyến khích cho người mới bắt đầu:

i. Các loại rau, trái cây có hàm lượng dinh dưỡng cao , đặc biệt là các loại rau màu xanh sẫm như súp lơ xanh, cải kale, cải xoăn, rau chân vịt rất giàu canxi và sắt.

ii. Các loại đậu, ngũ cốc như yến mạch, gạo lứt … chứa rất nhiều chất xơ, chất sắt, vitamin B và các loại chất khoáng có lợi cho cơ thể.

iii. Các loại đậu và bơ lành mạnh như đậu nành, bơ đậu... đặc biệt là những loại chưa qua chế biến nhiều chứa nhiều chất xơ, vitamin E, chất sắt, selenium.

iv. Ngoài ra, các loại sữa từ hạt hạnh nhân, óc chó, macca… cũng rất giàu chất canxi, vitamin D, B12,… phù hợp khi ăn chay cho người mới bắt đầu.

Thêm một gợi ý cho những người mới bắt đầu ăn chay, nếu vẫn muốn thưởng thức những món về thịt mà vẫn giữ được chế độ ăn chay của mình thì có thể sử dụng nguyên liệu thịt chay. Với hương vị như thịt thật và cách chế biến đơn giản, nhanh gọn sẽ rất tiện lợi cho bạn sử dụng. Một thương hiệu thịt chay đa dạng, uy tín được đánh giá cao là Meat Avatar, để tham khảo các dòng sản phẩm và thành phần của thịt chay, truy cập vào link sau: https://veganhealth.com.vn/an-chay-kieng-thit-co-tot-cho-suc-khoe-che-an-chay-khoa-hoc/

TmxV5kA9i3-XHADIQrK2NeGN-GL9E5hjX9UvvUNEH53aU2MR57Zuz5WaYSLYGBlA3uW7q4sM6UIjwjZT_wamiLJs9VwJxeDRp2oontBL5DYZ-i9wcRF8Hkrmp4zbixJAUEnmN6ThP_Ik8FH8cW4UeA

b. Thiết lập chế độ ăn hợp lý cho người mới bắt đầu ăn chay

Đối với những người mới bắt đầu ăn chay, bạn không nên ăn dồn dập theo kiểu một ngày ba bữa đều ăn chay. Chuyển chế độ ăn uống và cắt giảm nguồn cung năng lượng đột ngột sẽ khiến bạn hay bị nhanh đói, lả người và mệt mỏi. Điều này dẫn đến việc bạn nản chí và quay trở lại ăn uống như bình thường ngay sau đó. Chính vì thế bạn nên tập ăn chay với tần suất 2-3 ngày / tuần, mỗi ngày chỉ 1 hoặc 2 bữa ăn chay.

Chúng ta không nên nghĩ ăn như vậy sẽ không giúp những người mới bắt đầu quen với việc ăn chay, thực ra ăn một cách khoa học như vậy sẽ giúp cơ thể bạn thích nghi dần dần và coi ăn chay là một kiểu ăn uống hết sức bình thường mà cơ thể vẫn nhận được đầy đủ dưỡng chất khi bạn ăn chay. Từ đó, cơ thể đón nhận chế độ ăn uống mới tốt hơn cũng tạo ra cho bạn cảm giác thoải mái khi làm quen với việc ăn chay hơn. Tránh tình trạng nhanh đói, mệt mỏi, lả người…

c. Bổ sung dưỡng chất cần thiết và chế độ luyện tập dành cho người mới bắt đầu ăn chay

Kiến thức cơ bản về ăn chay đó là việc ăn chay hoàn toàn có khả năng gây ra tình trạng thiếu chất, suy dinh dưỡng đặc biệt là ở những người mới bắt đầu ăn chay vì chưa hiểu rõ cũng như là chưa biết cách bổ sung dưỡng chất trọng yếu phù hợp.

Với những dưỡng chất như protein, axit béo Omega-3… được cung cấp chủ yếu từ thịt động vật, hải sản chứ cơ thể không thể tự tổng hợp được nên nếu cắt bỏ thịt, hải sản để ăn chay thì cơ thể sẽ thiếu hụt năng lượng. Ngoài ra, những khoáng chất trọng yếu như Vitamin B12, Canxi, Sắt, Kẽm… phục vụ chính cho các hoạt động sống của cơ thể nhưng nguồn cung dựa vào cơ thể tự tổng hợp không đáp ứng được do các hoạt động sống của chúng ta tiêu hao rất nhiều năng lượng, dưỡng chất.

Bởi vậy, ngoài việc cân đối thực phẩm dinh dưỡng chúng ta còn cần phải bổ sung một cách khoa học những dưỡng chất bằng cách sử dụng các sản phẩm bổ trợ dưới dạng viên uống. Với loại viên uống này, hàm lượng các chất cần thiết được chia theo liều tuỳ thuộc theo mục đích sử dụng, thể trạng và lứa tuổi. Kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung viên uống giúp chúng ta cung cấp, bù đắp kịp thời các dưỡng chất và khoáng chất cần thiết cho cơ thể một cách nhanh nhất, an toàn nhất.

Hiện nay có rất nhiều viên uống bổ trợ trên thị trường những người mới bắt đầu ăn chay nên sử dụng những viên nang thuần chay có nguồn gốc từ thực vật phù hợp với chế độ ăn chay nhưng vẫn đảm bảo an toàn và hiệu quả cho người sử dụng.

Nổi bật như viên nang bổ sung Vitamin B12 Veg Health O’Veggies Iron And B12, viên nang bổ sung Canxi Calcium Plus hay viên nang bổ não cung cấp Omega-3 Plant-Based Ginkgo 3000…

Hướng dẫn ăn chay cho người mới bắt đầu
Người mới bắt đầu ăn chay cần biết cách bổ sung dưỡng chất trọng yếu phù hợp.

Bạn có thể tham khảo bảng thành phần và công dụng của các sản phẩm này tại các gian hàng chính hãng :

Shopee: Shopee.vn/veganhealthshop

Website: http://Veganhealth.com.vn

Hoặc gọi ngay Hotline: 08.6593.1593 để được chuyên gia tư vấn miễn phí.

3. Xây dựng chế độ tập luyện thường xuyên, đều đặn

Ngoài việc ăn uống đủ chất khoa học kết hợp sử dụng thực phẩm bổ trợ, chúng ta cũng cần phải thường xuyên, đều đặn luyện tập thể dục thể thao. Cho dù công việc bận rộn, cơ thể khoẻ mạnh hay đang gặp vấn đề cần điều trị thì càng cần phải vận động. Những người mới bắt đầu ăn chay có thể kết hợp vận động nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe 30 phút mỗi ngày, khi quen dần có thể thử sức với một số bộ môn tốt cho sức khỏe, thể hình như aerobics, gym, dance…

Việc tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp bài tiết loại bỏ những chất độc tố tích tụ trong cơ thể mà còn giúp tăng cường chuyển hóa năng lượng cung cấp đều đặn và tốt hơn những dưỡng chất mà cơ thể cần. Bên cạnh đó, một số những tác dụng hiệu quả do vận động đem lại không thể không kể đến như: hỗ trợ giảm cân, làm đẹp da, giữ gìn sắc vóc, tăng cơ giảm mỡ giúp hạn chế nguy cơ béo phì, tiểu đường, mỡ nhiễm máu, hỗ trợ sức khỏe tim mạch…

KẾT LUẬN

Với hướng dẫn cho người mới bắt đầu ăn chay đúng cách trên đây, hy vọng rằng sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức tổng quan hơn và định hướng cho bạn tự xây dựng cho riêng mình chế độ ăn chay phù hợp, vừa sức và hiệu quả hơn.