Những Lầm Tưởng Khi Chăm Sóc Da Dầu Nhiều Chị Em Mắc Phải

Những bạn sở hữu làn da dầu có lẽ từng nghe qua những lời khuyên như “da dầu không cần kem dưỡng ẩm” hay “da dầu cần rửa mặt thường xuyên”.

Nhiều người lầm tưởng da dầu không cần kem dưỡng ẩm hoặc rửa mặt thường xuyên. Lời khẳng định này được mọi người truyền tai nhau và hầu như không được xác minh thực tế. Bài viết này sẽ cung cấp cho độc giả những lầm tưởng phổ biến xung quanh da dầu, từ đó, giúp bạn tìm ra cách chăm sóc phù hợp cho làn da của mình.

2259-nhung-lam-tuong-khi-cham-soc-da-dau-nhieu-chi-em-mac-phai-1_669c0cda7fe21.jpg da dầu

Lầm tưởng 1: Da dầu luôn không khỏe mạnh

Da dầu thường bị hiểu lầm là dấu hiệu của làn da yếu, nhưng điều này không thật sự đúng. Mặc dù việc sản xuất dầu quá mức có thể dẫn đến vấn đề về da như mụn trứng cá nhưng trên thực tế, các loại dầu tự nhiên trên da có khả năng duy trì hydrat hóa và bảo vệ da tránh tác hại từ môi trường.

Da dầu vẫn có thể khỏe mạnh và rạng rỡ với quy trình chăm sóc da phù hợp, bao gồm làm sạch nhẹ nhàng và sử dụng kem dưỡng ẩm không gây mụn.

Lầm tưởng 2: Rửa mặt thường xuyên có lợi cho da dầu

Làm sạch da dầu nhiều lần trong ngày có vẻ như là một giải pháp tốt để loại bỏ dầu thừa và ngăn ngừa mụn, nhưng thực tế nó lại có tác dụng ngược lại. Việc rửa mặt quá mức cần thiết hoặc chà xát da thường xuyên sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da. Từ đó, tuyến bã nhờn sẽ bị kích thích và tiết nhiều dầu hơn để phục hồi độ ẩm đã mất, gây mất kiểm soát và dễ hình thành mụn trứng cá.

Chính vì điều này, bạn chỉ nên rửa mặt nhẹ nhàng hai lần mỗi ngày, đặc biệt là vào buổi sáng và tối. Điều này giúp loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn và bã nhờn mà không phá vỡ sự cân bằng tự nhiên của làn da. Ngoài ra, hãy áp dụng phương pháp làm sạch kép vào chu trình chăm sóc da cuối ngày để đảm bảo da được sạch sâu và tối ưu hiệu quả, thông thoáng lỗ chân lông.

Cùng với việc làm sạch hai lần một ngày, việc lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp cũng có tác động lớn đến tình trạng da của bạn. Sữa rửa mặt tạo bọt sẽ là một lựa chọn phù hợp cho những người có làn da dầu nhờ vào khả năng loại bỏ dầu thừa hiệu quả.

Lầm tưởng 3: Da dầu không cần kem dưỡng ẩm

Tất cả các làn da đều cần hydrat hóa, bất kể đó là da dầu hay dễ bị mụn trứng cá. Trên thực tế, kem dưỡng ẩm sẽ giúp làn da của bạn duy trì hydrat hóa và sản xuất ít dầu hơn. Bằng cách dưỡng ẩm cho da, bạn cũng đang đồng thời củng cố hàng rào bảo vệ của nó.

Điều quan trọng là chọn đúng sản phẩm cho loại da của bạn. Hãy lựa chọn kem dưỡng ẩm dạng gel hoặc gốc nước vì chúng hấp thụ vào da nhanh chóng mà không tạo ra lớp màng nhờn trên da, tránh tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông.

Lầm tưởng 4: Những người có làn da dầu dễ bị mụn trứng cá hơn

2261-nhung-lam-tuong-khi-cham-soc-da-dau-nhieu-chi-em-mac-phai-3_669c0ced334dc.jpg

Mọi người thường cho rằng da dầu là làn da dễ bị mụn, nhưng điều này không hoàn toàn chính xác. Tuy tình trạng mụn thường xảy ra do tuyến bã nhờn trên da bị tắc nghẽn nhưng các yếu tố như vệ sinh kém, bụi bẩn, chế độ ăn uống và ô nhiễm đều là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mụn trứng cá.

Bạn có thể ngăn ngừa mụn trứng cá bằng cách duy trì thói quen chăm sóc da thường xuyên, sử dụng sữa rửa mặt tốt nhất cho da dầu và tránh chạm vào mặt bằng tay bẩn.

Lầm tưởng 5: Chủ quan khi về tốc độ lão hoá

Tất cả các loại da đều sẽ có dấu hiệu lão hóa, đặc biệt là nếu không được chăm sóc đúng cách. Da dầu có thể ít nhìn thấy nếp nhăn hơn do làn da luôn trong tình trạng bóng nhờn, nhưng điều này không có nghĩa là nó miễn dịch với lão hóa. Chăm sóc da đúng cách là điều cần thiết cho da dầu để tránh lão hóa sớm và duy trì vẻ ngoài trẻ trung.

Lầm tưởng 6: Da dầu là do ăn thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ có hại cho sức khỏe của bạn nhưng không phải là nguyên nhân chính gây ra da dầu. Đó không phải là cách da hoạt động – tiêu thụ nhiều sữa, đường và thực phẩm nhiều dầu gây ra phản ứng viêm trong cơ thể bạn và gây ra mụn.

Da dầu có liên quan nhiều đến hormone hơn là thực phẩm tiêu thụ. Do đó, không có nghiên cứu nào cho thấy rằng ăn thực phẩm nhiều dầu sẽ khiến cho làn da của bạn nhờn hơn. Tuy nhiên, duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng là cần thiết để có được làn da sáng khỏe, ngừa mụn.

Lầm tưởng 7: Da dầu không cần kem chống nắng

Kem chống nắng thường được nhận xét là khiến da mặt nặng và nhờn hơn, đó là lý do tại sao nhiều người nghĩ rằng nó không phù hợp với làn da dầu. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại kem chống nắng đều có công thức giống nhau.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không có một lớp kem chống nắng bảo vệ sẽ làm hỏng làn da của bạn, gây lão hóa sớm cũng như tàn nhang. Thay vào đó, hãy lựa chọn sản phẩm có công thức nhẹ và không chứa dầu – dễ làm tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc nổi mụn – để giữ cho làn da của bạn luôn được bảo vệ quanh năm.

Lầm tưởng 8: Nên thoải mái dùng giấy thấm dầu

2260-nhung-lam-tuong-khi-cham-soc-da-dau-nhieu-chi-em-mac-phai-2_669c0ce27b5f1.jpg

Giấy thấm dầu chỉ là giải pháp tạm thời giúp loại bỏ dầu thừa đọng trên da. Tuy không có thay đổi nào xảy ra trong quá trình sản xuất dầu khi sử dụng giấy thấm dầu, nhưng đây vẫn là sản phẩm được nhiều chị em yêu thích nhờ khả năng thấm hút nhanh chóng và dễ dàng, giúp hạn chế độ bóng nhờn trên da suốt cả ngày.

 

Theo Sài Gòn tiếp thị