Những ngôi sao đổi đời sau Euro 2024

Bên cạnh những ngôi sao trẻ thăng tiến mạnh mẽ, Euro 2024 còn mang đến cơ hội thay đổi sự nghiệp cho nhiều cầu thủ vốn không được đánh giá quá cao trong mùa giải vừa rồi.
Những ngôi sao đổi đời sau Euro 2024
Cucurella (phải) và Olmo (trái) có phong độ trái ngược khi chơi ở đội tuyển và CLB - Ảnh: REUTERS

Người hâm mộ nói đùa rằng Tây Ban Nha cần phải cảm ơn Toni Kroos vì khoảnh khắc anh tác động gây ra chấn thương nặng cho Pedri. Tiền vệ trẻ của Barca chơi không tệ từ đầu giải, nhưng chấn thương của anh đã mở ra cơ hội cho một người còn xuất sắc hơn: Dani Olmo.

Bước ra ánh sáng

Trước khoảnh khắc đó, Olmo được xem là "siêu dự bị" của Tây Ban Nha và thường xuyên được cho vào sân từ khoảng phút 60. Đến trận gặp Đức, Pedri rời sân ngay từ phút thứ 8, và Olmo là người vào thay. Anh bùng nổ với 1 bàn thắng, 1 đường kiến tạo. Đến trận bán kết, Olmo lại tỏa sáng với bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Pháp. Và ở chung kết, tiền vệ của Leipzig có một khoảnh khắc cứu thua quý như vàng. Cú đánh đầu trong tình huống lộn xộn của tuyển Anh đã đưa bóng qua tay thủ môn Unai Simon, nhưng Olmo kịp thời có mặt phá bóng trước vạch vôi…

Màn trình diễn diễn của Olmo có thể giúp anh được nhiều CLB lớn để mắt đến sau Euro. Trong mùa giải rồi, tiền vệ này phải ngồi ngoài sân hơn 3 tháng vì chấn thương. Điều này khiến Olmo gần như mất suất đá chính ở Leipzig. Nhưng khi khôi phục phong độ, Olmo hoàn toàn có thể tính đến việc tìm một CLB tên tuổi hơn. Theo Transfermarkt, hiện Man City đang là đội theo đuổi Olmo .

Trong lúc Olmo mơ về việc ra đi, Cody Gakpo lại hy vọng tìm được chỗ đứng ở Liverpool nhờ Euro 2024. Tiền đạo người Hà Lan chỉ được cho đá chính 17 trận ở Premier League mùa rồi, và phong độ của anh sa sút thảm hại trong giai đoạn giữa mùa. Mãi đến cuối tháng 4, Gakpo mới dần được HLV Jurgen Klopp tin tưởng nhiều hơn, nhưng là ở vị trí trung phong cắm.

Gió sẽ đổi chiều

Khi trở về tuyển Hà Lan, Gakpo được chơi đúng sở trường ở hành lang trái hàng công. Và anh lập tức tỏa sáng. Đây cũng là giải đấu lớn thứ hai liên tiếp Gakpo tỏa sáng trong màu áo tuyển Hà Lan. Phong độ đó có thể thay đổi hoàn toàn sự nghiệp của anh ở Liverpool. Dưới thời HLV Jurgen Klopp, Gakpo thường xuyên bị xếp đá trái sở trường, ở vị trí trung phong cắm và đôi lúc là cả tiền vệ trung tâm. Nhưng giờ đây, tân HLV trưởng của họ là ông Arne Slot - một người Hà Lan - có thể xem xét việc ưu tiên cho cầu thủ người đồng hương.

Cucurella cũng là một trường hợp quật khởi nhờ Euro. Hậu vê trái của Chelsea được đánh giá là một trong những công thần giúp Tây Ban Nha lên ngôi vô địch. Hình ảnh đó hoàn toàn trái ngược với phong độ nghèo nàn của Cucurella ở Chelsea trong 2 năm qua. Hồi tháng 1, Chelsea thậm chí đã xem xét việc đẩy Cucurella đi theo dạng cho mượn. Giá trị của hậu vệ 25 tuổi đã giảm từ 65 triệu euro còn 25 triệu euro chỉ sau 2 năm.

Nhưng giờ đây, gió đã đổi chiều. Theo Transfermarkt, Cucurella hiện đang là một "món hàng hot" trên thị trường chuyển nhượng với nhiều đội bóng quan tâm như Man United, Aston Villa… Nhưng nhiều khả năng Cucurella sẽ chọn phương án trụ lại Stamford Bridge - nơi vốn không có hậu vệ trái nào chơi tốt hơn anh.

Một số đội bóng bị loại khá sớm, nhưng những trụ cột của họ lại chơi nổi bật. Điển hình là trung vệ người Ý Calafiori. Cầu thủ của CLB Bologna cho thấy những phẩm chất điển hình của một hậu vệ ở Serie A. Và anh hiện đang được hàng loạt đội bóng lớn hỏi mua. Tương tự là thủ thành Mamardashvili của Georgia, đang được cả Chelsea lẫn Newcastle săn đón sau Euro 2024. Mamardashvili là cầu thủ được Whoscored chấm điểm cao nhất giải đấu (7,76) - cao hơn cả những ngôi sao rực sáng như Olmo (7,72), Yamal (7,61)…