Nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày để giảm cân?

Để giảm cân cần sự nỗ lực luyện tập và một chế độ ăn uống phù hợp. Ngoài ra, việc uống nước hàng ngày cũng là một cách hỗ trợ giảm cân…

Thói quen ăn uống thiếu kiểm soát là một trong những nguyên nhân khiến bạn khó giảm cân. Để sớm lấy lại vóc dáng, bạn có thể áp dụng 5 mẹo sau đây để cảm thấy no lâu hơn, hạn chế cảm giác thèm ăn, từ đó kiểm soát lượng calo tiêu thụ...

Để hỗ trợ giảm cân ngoài việc ăn uống, tập luyện, một số thói quen hàng ngày cũng có thể là một lựa chọn...

1. Uống nước có thể giúp giảm cân thế nào?

Nước đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Nước giúp cung cấp nguồn khoáng chất, vận chuyển chất dinh dưỡng, oxy cần thiết cho các tế bào, nuôi dưỡng tế bào trong mọi hoạt động của cơ thể. Nước còn có tác dụng giúp điều hòa thân nhiệt, chuyển đổi thức ăn thành năng lượng, giúp đào thải các độc tố, các chất cặn bã. Nước còn làm trơn các khớp xương, giúp xương khớp hoạt động nhịp nhàng, trơn tru và tránh tổn thương.

Do đó, việc giữ nước và bổ sung đủ nước hết sức quan trọng. Không những thế, uống nước còn có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

giảm cân
Giữ nước và bổ sung đủ nước rất quan trọng với cơ thể.

 

Nước có thể hỗ trợ nỗ lực giảm cân nhờ:

Tăng cảm giác no: Uống nước trước và sau bữa ăn sẽ giúp no lâu hơn. Điều này có thể dẫn đến việc tiêu thụ ít calo hơn trong bữa ăn. Ngoài ra, theo nghiên cứu từ Đại học Wageningen (Hà Lan), những người uống sữa lắc và sau đó uống một ly nước lớn sẽ giảm cảm giác đói và tăng cảm giác no so với những người uống một ly nước nhỏ sau khi uống sữa lắc.

Hydrat hóa không chứa calo: Uống nước không chứa calo để tăng cường quá trình hydrat hóa của cơ thể. Các chuyên gia cho hay, thay vì uống đồ uống có đường như trà đá có đường hoặc nước tăng lực, việc chọn nước không chứa calo có thể giúp giảm lượng calo tổng thể, hỗ trợ quản lý cân nặng.

Nâng cao hiệu suất thể chất: Đảm bảo cơ thể luôn đủ nước là rất quan trọng để đạt được hiệu suất thể chất tối ưu. Điều này có thể góp phần đốt cháy calo trong khi tập thể dục. Mất nước dễ dẫn đến mệt mỏi và khiến việc di chuyển sẽ trở nên chậm hơn trong quá trình tập luyện.

2. Nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày để giúp giảm cân?

Thực tế có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lượng nước mà cơ thể cần, bao gồm tuổi tác, giới tính, mức độ hoạt động và sức khỏe tổng thể. Khuyến cáo cho thấy, đối với nữ nên uống 11 cốc và nam giới là 15 cốc (mỗi cốc 240ml). Tuy nhiên đây là hàm lượng nước tổng thể mà cơ thể nhận được từ thức ăn và đồ uống. Trong đó, 20% - 30% lượng nước đã nhận được từ thức ăn. Do đó, lượng nước phụ nữ cần uống là khoảng 9 cốc nước mỗi ngày và nam giới khoảng 13 cốc để giúp bổ sung lượng nước đã mất.

giảm cân
Uống nước đúng cách có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

 

Trước bữa ăn: Uống nước trước bữa ăn có thể giúp bạn kiểm soát khẩu phần ăn tốt hơn và giảm lượng calo tiêu thụ trong bữa ăn.

Trong bữa ăn: Uống nước trong bữa ăn, điều này có thể thúc đẩy cảm giác no, từ đó giảm lượng thức ăn tiêu thụ.

Sau bữa ăn: Sau khi kết thúc bữa ăn nhỏ, uống nhiều nước hơn có thể làm tăng cảm giác no.

Trong suốt cả ngày: Uống nước ít một trong suốt cả ngày cũng có thể giúp duy trì mức độ hydrat hóa. Thêm vào đó, nhiều người thường nhầm lẫn cơn khát với cơn đói và có thể tìm kiếm thức ăn khi cảm thấy khát. Điều này có thể dẫn đến lượng calo nạp vào nhiều hơn.

giảm cân

 

Trước khi tập thể dục: Uống nước trước khi tập thể dục là chìa khóa để đạt hiệu suất tốt nhất và tránh hoặc trì hoãn tình trạng mất nước. Mục tiêu là tiêu thụ 500 - 600ml nước trước khi tập luyện từ 2 đến 4 giờ.

Trong khi tập thể dục: Trong khi tập thể dục, nên cố gắng uống từ 150 - 300ml nước cứ sau 20 phút để giảm nguy cơ bị mất nước.

Sau khi tập thể dục: Nên uống khoảng 500 - 600ml nước sau khi tập thể dục để bù lại lượng nước đã mất trong quá trình tập luyện.

Theo Sức khỏe và Đời sống