Mùa đông ăn gì để cấp ẩm, cấp nước cho da? BS tiết lộ 10 thực phẩm nên ăn khi trời hanh khô để trẻ lâu

Danh sách thực phẩm dưới đây giúp chị em có da mềm mịn, tăng cường collagen và elastin, nhất là trong những ngày hanh khô lười uống nước.

Theo BS Nguyễn Xuân Quang (Trung tâm Trị liệu và Chăm sóc da), uống đủ nước là một trong những nguyên tắc hàng đầu giúp phòng tránh khô da mùa đông. Tuy nhiên, chị em có thể bổ sung bằng cách ăn nhiều loại thực phẩm có khả năng cấp ẩm, cấp nước cho da từ bên trong hiệu quả hơn. Điều này giúp da mềm mịn, tăng cường collagen và elastin trong những ngày hanh khô lười uống nước. Chúng bao gồm:

d1-17008184692601269462179.jpg

Chị em có thể bổ sung bằng cách ăn nhiều loại thực phẩm để cấp ẩm, cấp nước cho da từ bên trong hiệu quả hơn. (Ảnh minh họa)

1. Gan bò

Gan bò là nguồn cung cấp vitamin A, giúp cấp ẩm, cấp nước cho làn da căng mọng. Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), một khẩu phần gan bò áp chảo cung cấp tới 731% lượng vitamin A được khuyến nghị mỗi ngày.

Theo BS Quang, vitamin A là một chất dinh dưỡng cần thiết để chống khô da vì nó có chứa retinoids và carotenoids. Ăn gan bò là một trong những cách cung cấp lượng vitamin A dồi dào, giúp cấp ẩm, cấp nước cho da, phục hồi làn da bị tổn thương do tia cực tím và giảm các triệu chứng của bệnh vẩy nến.

2. Khoai lang

Một nguồn vitamin A tốt khác là khoai lang. Mỗi củ khoai lang nướng cỡ vừa chứa đến 156% lượng vitamin A cơ thể cần mỗi ngày. Ngoài chống khô da, cấp ẩm, cấp nước cho da mềm mịn, vitamin A có thể giúp bảo vệ chống lại lượng sắt thấp trong máu...

d2-170081846923150864557.jpg

Mỗi củ khoai lang nướng cỡ vừa chứa đến 156% lượng vitamin A cơ thể cần mỗi ngày. (Ảnh minh họa)

3. Ớt ngọt

Ớt ngọt là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, rất hữu ích trong việc cấp ẩm, cấp nước cho da, giúp da luôn căng mọng.

Ngoài ra, vitamin này còn bảo vệ da khỏi các tia UV có hại. Nó cũng làm tăng collagen trong da, làm giảm các tình trạng da liên quan đến tuổi tác như nếp nhăn, nám...

4. Kiwi

Kiwi là loại quả rất giàu vitamin C. Thiếu vitamin C có thể ảnh hưởng xấu đến da, dẫn đến đau khớp, giảm khả năng lành vết thương và thiếu sắt.

Theo NIH, vitamin C còn có những lợi ích sức khỏe khác ngoài khả năng cấp ẩm, cấp nước cho da. Bổ sung vitamin C có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể cũng như mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cảm lạnh...

d3-17008184692021845400023.jpg

Kiwi là loại quả rất giàu vitamin C. (Ảnh minh họa)

5. Dầu gan cá tuyết

Dầu gan cá tuyết là một nguồn cung cấp vitamin D dồi dào. Có nhiều loại vitamin D khác nhau, bao gồm vitamin D3 và vitamin D2. Vitamin D3 có thể ức chế tế bào sừng, nguyên nhân gây ra tình trạng khô da như bệnh vẩy nến.

Vitamin này cũng có thể làm giảm viêm, thúc đẩy quá trình lành vết thương và giúp chống lại tác động của tia UV.

Bổ sung dầu gan cá tuyết để cung cấp vitamin D cho cơ thể, giúp giữ ẩm, cấp nước hiệu quả hơn cho làn da của bạn vào mùa đông.

6. Sữa đậu nành, hạnh nhân, yến mạch

Sữa đậu nành, hạnh nhân và yến mạch rất dồi dào vitamin D. Một trong những tác dụng của vitamin D là chống viêm, giúp cấp ẩm, cấp nước cho da hiệu quả.

d4-17008184689931718736987.jpg

Sữa đậu nành rất dồi dào vitamin D. (Ảnh minh họa)

7. Hạt hướng dương

Loại hạt này rất giàu vitamin E. Đây là một chất chống oxy hóa và nó có thể giúp chống lại tác hại của tia cực tím gây da khô và sắc tố.

Bổ sung vitamin E từ những thực phẩm như hướng dương giúp cấp ẩm, cấp nước cho da trẻ trung hơn vào mùa đông.

8. Hàu

Hàu có hàm lượng kẽm cao. Đây là một chất dinh dưỡng cần thiết trong việc bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím. Nó hạn chế lượng bức xạ thấm vào da và có thể giúp ngăn ngừa da khô mùa đông.

d5-1700818469034989856159.jpg

Hàu có hàm lượng kẽm cao, cần thiết trong việc bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím. (Ảnh minh họa)

9. Quả bơ

Bơ là nguồn cung cấp omega-3 dồi dào. Chế độ ăn có ít hàm lượng omega-3 có thể góp phần gây ra tình trạng da khô, bong vảy và viêm da. Do đó, ăn quả bơ thường xuyên là cách hay giúp bạn cấp ẩm, cấp nước cho da vào mùa đông.

10. Nghệ

Nghệ là một loại thực phẩm khác có thể giúp chống khô da, xứng đáng nằm trong danh sách thực phẩm cấp ẩm, cấp nước cho da trẻ mãi.

Curcumin, một hợp chất trong củ nghệ, có đặc tính chống viêm. Một đánh giá vào năm 2019 cho thấy chất curcumin có thể giúp chống lại tác động của bệnh vẩy nến và viêm da. Bôi chất curcumin tại chỗ cũng có thể giúp trị mụn trứng cá...