Một mình nuôi hai con ở tuổi 35 vẫn tiết kiệm được 700 triệu

Kể từ khi tôi bắt đầu sống một cuộc sống tối giản, về cơ bản tôi đã lập kế hoạch tiết kiệm hàng tháng.

Tôi 35 tuổi, làm việc cật lực để chăm con, đương nhiên là vất vả. Nhưng nhìn vào số tiền mà tôi đã tiết kiệm được trong 2 năm qua, hẳn nhiều người cảm thấy ghen tị và tò mò không biết tôi đã làm cách nào. Tất cả bí quyết của tôi chỉ gói gọn trong cụm "sống tối giản".

Hôm nay tôi sẽ chia sẻ với các bạn cuộc sống tối giản của tôi. Các bạn muốn tiết kiệm tiền có thể tham khảo nhé.

tiết kiệm

01. Mua đồ chơi không tốn tiền

Nhiều người bạn của tôi chi hàng triệu đồng để mua đồ chơi cho con mỗi tháng.

Tôi có hai đứa con, chúng cũng từng là con nít, cũng rất thích đồ chơi. Nhưng khi bạn bè đến nhà tôi, họ nghĩ rằng ở nhà có rất nhiều đồ chơi. Thực tế thì ngược lại.

Trong nhà tôi có nhiều món đồ chơi được con cái họ hàng, bạn bè tặng sau khi chơi xong. Nhưng cũng có những món tôi tự làm hoặc tái chế từ những món đồ vô dụng ở nhà.

tiết kiệm

02. Tôi không thường xuyên mua quần áo cho con

Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền khi nuôi con, hãy mua ít quần áo hơn cho bé. Ở nhà tôi có hai đứa con, lúc đầu tôi mua rất nhiều quần áo, nhưng bọn trẻ lớn quá nhanh khiến tôi từng phải cất xó không ít đồ vì chúng không vừa.

Nếu vứt đi, tôi thấy thật đáng tiếc vì dù sao quần áo trẻ em cũng không hề rẻ nên tôi nghĩ tới chuyện giữ lại, song chúng chẳng có tác dụng gì và chiếm rất nhiều diện tích.

Giờ đây, tôi hiếm khi mua quần áo cho con. Quần áo cho con tôi chủ yếu là quần áo nhỏ cho con cái họ hàng, bạn bè mặc. Việc đó thực ra không hề “xấu hổ” như tôi tưởng tượng.

Giờ đây, hai bé không còn cảm thấy tự ti khi mặc “quần áo cũ”, cũng không buồn mua quần áo mới.

03. Đừng vứt bỏ một cách mù quáng

Tôi tin nhiều người sẽ nói rằng sống tối giản có nghĩa là không mua sắm bừa bãi và vứt bỏ mọi thứ. Nhưng tôi nhận ra rằng việc vứt bỏ một cách mù quáng không chỉ khiến chúng ta tiêu nhiều tiền hơn mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Cuộc sống tối giản mà tôi hiểu không phải là từ bỏ mà là sắp xếp, tận dụng hợp lý những món đồ bạn mua. Nếu mua ít đồ thì tự nhiên trong nhà cũng sẽ có ít đồ hơn, và không còn cần phải bỏ đi nữa.

04. Lập kế hoạch tiết kiệm

Kể từ khi tôi bắt đầu sống một cuộc sống tối giản, về cơ bản tôi đã lập kế hoạch tiết kiệm hàng tháng.

Đầu tháng, tôi sẽ lập danh sách những thứ cần mua cũng như một số khoản chi tiêu bổ sung, trừ đi số tiền đã bỏ ra để mua những món đồ này, tiết kiệm 80% số tiền còn lại và giữ lại 20% còn lại dành cho trường hợp khẩn cấp. Thực tế, khi tiết kiệm tiền, mỗi tháng mỗi người nên đặt ra những mục tiêu khác nhau. Nếu tháng này chi tiêu ít thì tiết kiệm nhiều hơn; nếu chi tiêu nhiều thì tiết kiệm ít hơn.

05. Đừng gọi đồ mang đi

Hiện nay các bạn trẻ đặc biệt thích gọi đồ mang về nhưng mình lại ít gọi đồ mang về. Lý do chính khiến tôi không gọi đồ mang về là vì nó đắt và cũng không tốt cho sức khỏe.

tiết kiệm

Đặc biệt nếu ở nhà có trẻ em, tốt nhất nên cho trẻ ăn ít đồ ăn mang về và nấu càng nhiều càng tốt.

06. Tận dụng chất thải

Nếu nhiều thứ ở nhà không còn hữu dụng nữa thì mọi người sẽ chọn cách vứt chúng đi. Nhưng về cơ bản thì mọi thứ trong nhà nếu còn có thể tái sử dụng được thì tôi luôn giữ lại. 

Ví dụ, nếu một chiếc xô bị thủng, chỉ cần cho túi nhựa để bỏ rác vào đó là có thể tiếp tục sử dụng chúng bằng cách khác. Ngoài ra, cũng đừng vội vứt bỏ những hộp giấy chuyển phát nhanh, bạn có thể tiết kiệm và bán chúng như phế liệu, tuy giá thành không cao nhưng vẫn tiết kiệm chi phí hơn so với việc vứt chúng đi.

tiết kiệm

07. Tối giản hóa các mối quan hệ

Nhiều bạn trẻ xung quanh tôi thích tiệc tùng hoặc đi chơi cùng nhau. Nhưng kể từ khi có con, tôi thích ở nhà và tận hưởng cuộc sống của mình hơn.

Có nhiều mối quan hệ vô bổ sẽ không giúp gì thêm cho bạn mà còn lãng phí tiền bạc. Sau khi tinh giản nó, bạn có thể tiết kiệm tiền và thoát khỏi một số mối quan hệ vô ích.

Nhiều bạn bè cho rằng nuôi con quá tốn kém nhưng từ khi bắt đầu sống tối giản, tôi không những không tiêu tốn đồng nào mà còn tiết kiệm được rất nhiều tiền. Mọi thứ không quá khó khăn nếu bạn thực hiện đúng cách đâu. Hãy cố gắng từng chút một nhé!