Mất hơn 200 triệu đồng vì tin lời “hướng dẫn viên” trên mạng xã hội

Một cô gái tại thành phố Đà Nẵng đã mất 222.353.000 đồng vì tin lời các đối tượng “hướng dẫn viên” lừa chuyển khoản nhận tiền thưởng trên mạng xã hội.

Ngày 23/8, Công an quận Thanh Khê (thành phố Đà Nẵng) cho biết đã tiếp nhận và điều tra vụ việc "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng" xảy ra trên địa bàn quận.

Theo lời khai, khoảng 22 giờ ngày 22/8, chị L.T.T.L (SN 1994, trú P. Thanh Khê Tây, Q. Thanh Khê) đã đến cơ quan chức năng trình báo vụ việc bị lừa đảo qua mạng. Cụ thể, do có nhu cầu tìm việc làm, trong ngày 21/8/2022, chị L. lên ứng dụng Lard-Word Together (mạng xã hội làm việc, học tập trực tuyến) để tìm hiểu thì được tài khoản “Hướng dẫn viên” tự xưng, hướng dẫn làm theo “một vài thao tác đơn giản” để nhận tiền hoa hồng với số tiền 771.000 đồng. Ngày 22/8/2022, “Hướng dẫn viên” này tiếp tục hướng dẫn chị L. "like" và "folow" 5 tài khoản tiktok và chị L. nhận về 50.000 đồng.

Tiếp đó “Hướng dẫn viên” dụ dỗ chị L. làm nhiệm vụ phúc lợi là nạp tiền cho tài khoản 1017822580 thuộc ngân hàng Vietcombank do TRAN THI HONG YEN làm chủ tài khoản với số tiền lần lượt là 555.000 đồng, 4 triệu đồng, 15 triệu đồng và 50 triệu đồng sẽ nhận được hoa hồng khủng. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tài khoản “Hướng dẫn viên” dùng nhiều lý do khác nhau để yêu cầu chị L. chuyển tiền thêm vào tài khoản 19038794122014 thuộc ngân hàng Techcombank do TRAN THI THANH VAN làm chủ tài khoản số tiền là 50 triệu đồng và chuyển cho số tài khoản 16910000879379 thuộc ngân hàng BIDV do HUYNH DUY KHA làm chủ tài khoản với số tiền hơn 100 triệu đồng. Sau nhiều lần chuyển, tổng số tiền chị L.chuyển cho các đối tượng 222.353.000 đồng.

Sau khi chuyển tiền chị L. không nhận lại được, nhận ra mình bị lừa đảo tiền nên chị L. đã đến Công an phường trình báo. Hiện vụ việc vẫn đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra.

Những nạn nhân nào từng gặp phải thủ đoạn lừa đảo tương tự cần nhanh chóng liên hệ đến cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Người dân cần cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo như thế này
Người dân cần cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo "làm nhiệm vụ nhận tiền" trên mạng xã hội.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Bộ Công an cũng đã cảnh báo đến người dân cần cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng. Các đối tượng đã lợi dụng không gian mạng để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản với phương thức tinh vi, đa dạng về cách tiếp cận nạn nhân với các thủ đoạn điển hình như: Sử dụng mạng xã hội để kết bạn, thông báo gửi quà, tuyển cộng tác viên mua hàng… yêu cầu bị hại nộp tiền cước vận chuyển, thuế, phí, tiền mua hàng... vào các tài khoản ngân hàng do các đối tượng chỉ định rồi chiếm đoạt.

Để phòng tránh tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ, Người phát ngôn Bộ Công an khuyến cáo: “Người dân cần tăng cường trau dồi kiến thức về pháp luật, chính sách, thường xuyên theo dõi các thông báo phương thức thủ đoạn phạm tội của cơ quan chức năng trên các phương tiện, thông tin đại chúng. Nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch về tài chính, đề phòng trước những khoản đầu tư mang lại “lợi nhuận cao”. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Theo congthuong.vn