Làng Thèn Pả Hà Giang Làm Mê Đắm Du Khách Bằng Vẻ Hoang Sơ Của Mình

Chưa phát triển du lịch quá nhiều, làng Thèn Pả (Hà Giang) giữ nguyên nhiều nét văn hóa, truyền thống độc đáo.

Thôn Thèn Pả thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Nằm ngay dưới chân núi Rồng, nơi đặt cột cờ Lũng Cú - điểm cực Bắc của Việt Nam. Nơi không chỉ giữ được những nét văn hóa truyền thống độc đáo của người H’Mông mà còn có cảnh vật vừa thơ mộng, vừa hoang sơ.

2609-lang-then-pa-ha-giang-lam-me-dam-du-khach-bang-ve-dep-hoang-so-cua-minh-01_67069cb5626cd.jpg

Thèn Pả gây ấn tượng với du khách ghé chân

Đến Thèn Pả vào một ngày nắng cuối tháng 8, du khách phải ngỡ ngàng trước không khí yên bình cũng như cảnh vật đẹp như truyện cổ tích tại ngôi làng nhỏ này.

Ấn tượng đầu tiên về Thèn Pả là khi đứng trên cột cờ Lũng Cú nhìn xuống phía bên phải, mình nhìn thấy một ngôi làng nhỏ nằm bên cạnh hồ nước, chính giữa có một sân đá xếp hình ngôi sao. Tụi mình quyết định ghé thăm làng, cách chân cột cờ chỉ 2km”, anh Hiếu, một du khách đến Thèn Pả chia sẻ.

2610-lang-then-pa-ha-giang-lam-me-dam-du-khach-bang-ve-dep-hoang-so-cua-minh-03_67069cbc1c178.jpg

Ngay khi vừa bước qua cổng làng, bạn sẽ choáng ngợp vì hàng cây sa mộc cổ thụ cao chót vót 5-7m cùng những vệt nắng chiều vàng ươm, xuyên qua tán cây tạo cảm giác như vừa lạc vào thế giới cổ tích.

Làng vẫn còn giữ được nét nguyên sơ, bình dị từ phong cảnh đến cuộc sống của người dân. Hầu hết những ngôi nhà tại đây là nhà trình tường truyền thống của người H’Mông với tường làm từ đất, mái lợp ngói âm dương, bao quanh làng là những bức tường được xếp từ đá. Người dân vẫn lao động, sinh hoạt theo phong tục truyền thống như mặc trang phục thổ cẩm, sử dụng các dụng cụ làm từ gỗ tre nứa, dệt vải bằng sợi lanh, chăn nuôi gia súc như gà, trâu, lợn…

Ngoài ra, vì mới phát triển du lịch nên Thèn Pả chưa thu hút nhiều khách đến tham quan. Đây vừa là điểm hạn chế, vừa là điểm mạnh của làng so với những địa điểm vốn đã quen thuộc trên bản đồ du lịch như thôn Lô Lô Chải, Du Già…

2612-lang-then-pa-ha-giang-lam-me-dam-du-khach-bang-ve-dep-hoang-so-cua-minh-02_67069cc9c4925.jpg

Khi ở trong làng, chúng mình cảm thấy không gian thanh bình và thời gian trôi chậm hơn. Người lớn bận rộn làm các công việc thường ngày, trẻ con thì hồn nhiên chạy nhảy và nhìn mình như những người từ “vùng đất khác” ghé thăm”- Một du khách bày tỏ

Kinh nghiệm từ người đã trải nghiệm làng Thèn Pả

lang-then-pa-ha-giang-lam-me-dam-du-khach-bang-ve-dep-hoang-so-cua-minh-04 thèn pả

Bên cạnh đó, Thèn Pả là làng cộng đồng gồm khoảng chục hộ dân anh em thuộc họ Vàng, sống tại đây nhiều thế hệ nên nếp sống, những văn hóa, phong tục độc đáo vẫn được gìn giữ, không hề bị lai tạp. Tuy nhiên, du khách sẽ không có quá nhiều những lựa chọn về dịch vụ nhà hàng ăn uống, khách sạn, homestay…

Thèn Pả giống như một làng du lịch cộng đồng thu nhỏ, nơi người dân vẫn tiếp tục cuộc sống thường ngày, còn du khách có cơ hội trải nghiệm, tham gia vào các công việc cùng với người bản địa.

Về kinh nghiệm du lịch ở Thèn Pả, du khách nên dành thời gian ở làng ít nhất một đêm để thư giãn và tham gia các hoạt động cùng người dân như: dệt vải lanh, nhuộm màu, vẽ họa tiết trên vải… làm quà lưu niệm mang về.

Nếu không dư dả thời gian, du khách nên đến Thèn Pả vào buổi sáng, kết hợp tham quan cột cờ Lũng Cú, đền Lũng Cú, làng Lô Lô Chải và trở về trước khi trời tối vì đường đèo nguy hiểm. Bên cạnh đó, du khách nên tránh đi vào mùa mưa vì đường trơn trượt, dễ gặp sạt lở.

 

Theo Lao động