Làng H'Mông Sảo Há Đầy Ma Mị Mời Gọi Du Khách Tới Khám Phá

Nếu có dịp du lịch Hà Giang, du khách có thể ghé thăm ngôi làng Sảo Há của người H'Mông, một điểm đến mới nổi trong cộng đồng mê xê dịch.

Làng Sảo Há thuộc thôn Khó Chơ, nằm ở xã Vần Chải, cách trung tâm huyện Đồng Văn (Hà Giang) khoảng 20km. Sau khi ngôi làng được lấy làm bối cảnh của bộ phim “Tết ở làng địa ngục”, đã nhanh chóng trở thành điểm đến thu hút du khách ghé thăm.

2466-lang-h-mong-sao-ha-day-ma-mi-moi-goi-du-khach-toi-kham-pha-1_66d06cd5a8d01.jpg

Làng Sảo Há của người H'Mông

Sảo Há theo tiếng H'Mông có nghĩa là “thung lũng trên cao”, ngôi làng nằm ở độ cao hơn 1.500m so với mực nước biển, chỉ có 22 hộ dân sinh sống. Bản làng nhỏ náu mình yên bình giữa khu rừng nguyên sinh Vần Chải. Do được bao bọc bởi rừng núi trùng điệp, nơi đây vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ, phảng phất chút ma mị.

Làng Sảo Há đang là một “hiện tượng” mới trên bản đồ du lịch Hà Giang, được nhiều tín đồ ưa xê dịch tìm kiếm.

2467-lang-h-mong-sao-ha-day-ma-mi-moi-goi-du-khach-toi-kham-pha-2_66d06cdc1bbfd.jpg sảo há

Nếu xuất phát từ trung tâm thành phố Hà Giang, du khách chạy xe theo Quốc lộ 4C tới dốc Thẩm Mã, rồi rẽ vào xã Vần Chải, đi tới Khó Chớ, hỏi đường vào làng Sảo Há.

Đường mòn vào làng đã được đổ bê tông nhưng không hề dễ đi, xe ô tô không vào được tới tận bản. Khoảng 3km cuối, đường nhỏ hẹp dần, dốc cao, có nhiều khúc cua tay áo nguy hiểm, một bên là vách đá một bên là vực sâu thăm thẳm, chỉ có thể di chuyển bằng xe máy.

Để thuận tiện và không bị lạc đường, du khách nên thuê xe ôm người bản địa đưa lên bản.

Chia sẻ trải nghiệm của du khách từng đến Sảo Há

Anh Nguyễn Đức Mạnh, du khách Hà Nội, có dịp tới làng Sảo Há, kể: “Mình tới làng vào một buổi chiều, quang cảnh hoang vu thoạt nhìn khiến mình có cảm giác hơi đáng sợ. Bao quanh làng là rừng cây cổ thụ, cả ngôi làng khoác lên mình vẻ âm u, tĩnh mịch. Trên bản đồ không có vị trí làng Sảo Há, mọi người lưu ý hỏi kĩ đường lên đây”.

Thời điểm tới làng lý tưởng nhất là vào mùa xuân, hãy ghé thăm từ khoảng 8 - 9h vào buổi sáng. Khi đó cả ngôi làng được bao phủ trong sương sớm như bừng lên sức sống nhờ hoa đào nở rộ, khoe sắc hồng tươi thắm.

Ở Sảo Há có khoảng hơn 20 ngôi nhà trình tường vách đất, lợp mái ngói âm dương. Các ngôi nhà nằm thành cụm, rải rác, được bao bọc bởi các bờ rào đá vững chãi cao khoảng 1,5m, phủ đầy rêu phong.

2468-lang-h-mong-sao-ha-day-ma-mi-moi-goi-du-khach-toi-kham-pha-3_66d06ce1bc679.jpg

Người dân trong làng chủ yếu sống và sinh hoạt theo phương thức tự cung tự cấp. Họ thường trồng ngô, rau cải mèo và chăn dê. Trong làng còn trồng nhiều cây lanh, dùng để dệt vải.

Tới đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của rừng nguyên sinh cổ thụ, khám phá cuộc sống của người H’Mông. Ngôi làng chưa khai thác dịch vụ du lịch, nên khách tham quan chủ yếu tới và về trong ngày. Cần lưu ý không xả rác trong làng, giữ trật tự chung để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

"Mình đã tới tham quan nhiều bản làng miền núi, nhưng chưa nơi nào có cảm giác lạnh lẽo như ở ngôi làng Sảo Há. Làng nhỏ, không có sóng điện thoại. Bù lại, người dân rất thân thiện và mến khách. Tuy nhiên, do không gian trầm mặc, âm u, địa thế lại hiểm trở, theo mình những người ‘yếu bóng vía’ không nên tới”, anh Mạnh cho biết.

 

Theo Lao động