Làm rõ thông tin thịt thải loại tràn vào thị trường Việt Nam

Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khẳng định không có chuyện Việt Nam "thả cửa" cho các sản phẩm thịt thải loại vào thị trường.

Tại cuộc họp giao ban Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày 4/5, ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Cục Thú y làm rõ thông tin về việc có hay không hiện tượng thịt thải loại xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

canh-ga-cong-nghiep-nhap-khau20230505081027.jpg?rt=20230505081028
Cánh gà đông lạnh nhập khẩu

Theo ông Lê Minh Hoan, thời gian qua, một số cơ quan thông tấn, báo chí phản ánh, ngành chăn nuôi trong nước đang gặp khó khăn vì cung vượt cầu, nhưng nhập khẩu thịt và phụ phẩm tiếp tục tăng trong tháng 4/2023.

Thông tin thêm về vấn đề thịt thải loại, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cho biết, hệ thống thú y và các đơn vị liên quan tại Trung ương cũng như địa phương đã và đang làm tốt công việc giám sát thịt nhập khẩu.

Tuy nhiên, thị hiếu của người dân Việt Nam là thích thịt đùi gia cầm, hoặc những phần thịt dai. Điều này ngược so với đa số các nước trên thế giới thích phần ức gà.

Cũng theo ông Phùng Đức Tiến, với đặc điểm là đường biên giới cả trên đất liền lẫn trên biển rất dài, Việt Nam luôn chịu nguy cơ sản phẩm thịt không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng có thể được đưa qua biên giới. Vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, một số vụ vi phạm có thể xảy ra.

Để chấm dứt ngay tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới, ngăn chặn các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xâm nhiễm vào Việt Nam, bảo vệ ngành chăn nuôi trong nước, cũng trong ngày 4/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Công văn gửi Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, UBND các tỉnh/thành phố đề nghị tăng cường kiểm soát, ngăn chặn gia cầm nhập lậu qua biên giới.