Giá vàng sẽ tăng đến 75 triệu đồng/lượng trong tuần này?

Việc giá vàng thế giới tăng trở lại sẽ kéo theo giá vàng trong nước biến động. Liệu tuần này, giá vàng trong nước có tạo mốc lịch sử trên 75 triệu đồng/lượng?

Giá vàng trong nước chững lại

Thị trường vàng tuần qua ít biến động sau loạt phiên tăng vọt, mức giá giao dịch vẫn cao kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng thế giới có chiều hướng giảm nhẹ.

Thời điểm 11h trưa nay 11/12/2023, giá vàng SJC được Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn niêm yết ở mức 72,8 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra ở mức 73,8 triệu đồng/lượng. So với thời điểm rạng sáng cùng ngày, giá vàng SJC tại đơn vị này giữ nguyên mức giá mua vào và giảm 400.000 đồng chiều bán ra.

gGiá vàng sẽ tăng đến 75 triệu đồng/lượng trong tuần này?
Giá vàng niêm yết tại Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn. Ảnh chụp màn hình lúc 10h ngày 11/12/2023

Tương tự, cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC tại Tập đoàn Phú Quý cũng được điều chỉnh giảm ở cả hai chiều. Giá vàng miếng SJC chiều mua vào ở mức 72,8 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 73,8 triệu đồng/lượng. So với thời điểm rạng sáng cùng ngày, giá vàng miếng SJC tại đơn vị này giảm 50.000 đồng chiều mua vào và 150.000 đồng chiều bán ra.

Như vậy, nhìn chung, trong tuần qua giá vàng đang có trạng thái "chững" lại sau những phiên liên tiếp tăng đỉnh. Mỗi phiên giao dịch chỉ chênh nhau khoảng từ 100.000 - 400.000 đồng. Toàn thị trường có mức giá dao động từ 73 - 74 triệu đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC bán lẻ đang cao hơn khoảng 15 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn cao hơn khoảng 3,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng sẽ tăng đến 75 triệu đồng/lượng trong tuần này?
Giá vàng niêm yết tại Phú Quý. Ảnh chụp màn hình lúc 10h ngày 11/12/2023

Dù giao dịch có phần chững lại nhưng mức giá hiện nay vẫn nằm trong khoảng cao kỷ lục, do vậy, nhà đầu tư tiếp tục đón nhận tín hiệu tích cực. Đặc biệt, so với thời điểm 1 tháng trước, nhà đầu tư đã có thể thu lời tới 3 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, thời điểm 1 tháng trước vào (ngày 11/11), giá vàng SJC tại Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn niêm yết mức 69,3 triệu đồng/lượng mua vào và 70,32 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, giá vàng chênh lệch khoảng 3.500.000 đồng/lượng mua vào và 3.480.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Song, theo các nhà phân tích, đối với các nhà đầu tư/người mua mới, mức độ chênh lệch 2 chiều mua vào - bán ra vẫn khá cao - khoảng 1 triệu đồng/lượng, điều này tiềm ẩn rủi ro nếu giá vàng đột ngột chuyển biến.

Chỉ ra nguyên nhân tác động đến thị trường vàng trong nước, ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển Kinh doanh của OneHousing cho rằng, thứ nhất là do bất ổn của thị trường và tình hình chính trị thế giới, trong đó liên quan đến câu chuyện về chiến tranh Nga - Ukraine còn dai dẳng. Thứ hai là tình hình Trung Đông có nhiều diễn biến khó lường. Thứ ba, số tiền gửi tiết kiệm của người dân vào tháng 11 và 12 đến hạn rất nhiều, nên họ sẽ phải tìm được nơi neo đậu.

"Cho nên, người tiêu dùng hay các nhà đầu tư sẽ phải tìm trong đó có những yếu tố liên quan đến vàng. Vì thế, người ta đổ xô đi mua vàng 9999 và vàng nhẫn dịp cuối năm", ông Trần Quang Trung dự báo.

gia-vang-se-tang-den-75-trieu-dongluong-trong-tuan-nay-20231211105604.jpg?rt=20231211105605
Nhiều ý kiến nhận định, giá vàng trong nước tuần này sẽ tạo mốc lịch sử mới lên trên 75 triệu đồng/lượng. Ảnh minh họa

Dự báo xu hướng vàng trong tuần mới

Hôm nay, giá vàng thế giới có xu hướng tăng với vàng giao ngay tăng 1,5 USD so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước lên 2.006 USD/ounce.

Trong tuần trước, vàng liên tiếp lao dốc sau khi chạm mốc cao nhất mọi thời đại vào đầu tuần và neo ở mốc gần 2.000 USD/ounce. Và chuyên gia thế giới cho rằng, giá vàng có thể tăng cao hơn vào tuần này.

Đưa ra nhận định thị trường vàng năm 2024, các chuyên gia Hội đồng Vàng Thế giới nêu, tuy việc thị trường kỳ vọng Mỹ sẽ có thể khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn, song căng thẳng địa chính trị và nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương là các yếu tố có thể hỗ trợ vàng vào năm 2024.

Bên cạnh đó, khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, hầu hết các nhà đầu tư bán lẻ vẫn kỳ vọng giá sẽ tăng trong tuần này, trong khi phần lớn các nhà phân tích thị trường đã chuyển sang giảm giá hoặc trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại màu vàng.

Cụ thể, trong số phân tích Phố Wall tham gia khảo sát vàng mới nhất của Kitco News, chỉ 20% dự báo giá vàng sẽ cao hơn trong tuần này, có tới hơn 50% các chuyên gia dự đoán giá sẽ giảm. Trong khi đó, 59% các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng vàng sẽ tăng. Các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng giá vàng sẽ giao dịch quanh mức 2.056 USD/ounce trong tuần này.

Việc giá vàng thế giới tăng trở lại sẽ kéo theo giá vàng trong nước biến động. Vì vậy, nhiều ý kiến nhận định, giá vàng trong nước tuần này có thể tạo mốc lịch sử mới lên trên 75 triệu đồng/lượng. .