Đeo tai nghe khi ngủ có an toàn cho tai không?

Mặc dù việc sử dụng tai nghe là an toàn nhưng việc đeo chúng trong nhiều giờ hoặc đeo khi ngủ có thể gây ra một số rủi ro cho sức khỏe.
Đeo tai nghe khi ngủ có an toàn cho tai không?
Đeo tai nghe khi ngủ có an toàn cho tai bạn không. Đồ hoạ: Thiện Nhân

Theo Tiến sĩ Smita Nagaonkar, Cố vấn và Điều phối viên khoa, Tai mũi họng, Bệnh viện Sir HN Reliance Foundation, Ấn Độ, nhiều người trong chúng ta quá quen với việc sử dụng tai nghe đến nỗi đôi khi chúng ta ngủ quên khi đang đeo chúng. Mặc dù thỉnh thoảng làm như vậy là vô hại, nhưng việc biến nó thành thói quen có thể gây ra một số rủi ro cho sức khỏe.

Nguy cơ nhiễm trùng tai

Tiến sĩ Nagaonkar cho biết: “Đeo tai nghe trong thời gian dài khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng tai. Nguyên nhân là do độ ẩm tích tụ trong tai do sử dụng tai nghe trong thời gian dài, dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn hoặc nấm trong ống tai”.

Tác động lâu dài của việc đeo tai nghe trong thời gian dài

Theo Tiến sĩ Nagaonkar, tác dụng phụ lâu dài của việc đeo tai nghe khi ngủ có thể bao gồm mất hoặc tổn thương thính giác.

Ngoài ra, nghe nhạc ở mức âm lượng cao trong thời gian dài có thể làm hỏng các cấu trúc trong tai, dẫn đến các vấn đề về thính giác theo thời gian. Hơn nữa, việc liên tục tạo áp lực lên tai khi ngủ có thể gây khó chịu và có khả năng dẫn đến các vấn đề như đau tai, ù tai hoặc đau đầu.

Làm thế nào để sử dụng tai nghe an toàn?

Tiếng ồn lớn có thể làm hỏng các tế bào lông nhỏ ở tai trong, có chức năng giúp bạn nghe. Theo Nhà xuất bản Y tế Harvard, việc sử dụng tai nghe có thể là một trong những nguyên nhân chính, vì nhiều tai nghe có thể đạt âm lượng trên 105 decibel (dB), có thể gây tổn thương thính giác chỉ trong vài phút. Mức độ nghe an toàn thường được coi là dưới 70 dB.

Tiến sĩ Nagaonkar khuyến cáo chỉ nên sử dụng tai nghe hoặc tai nghe trùm đầu ở mức âm lượng dưới 60% của thiết bị và sử dụng trong thời gian dưới 60 phút.