Có nên ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi để giảm cân?

Nhiều người cho rằng, thường xuyên ăn nửa quả bưởi (hoặc một ly nước ép bưởi) trước mỗi bữa ăn sẽ giúp đốt cháy chất béo và giảm cân. Sự thực thế nào?

Nếu bạn đang thực hiện hành trình giảm cân hoặc muốn kiểm soát cân nặng, việc bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ hơn vào chế độ ăn uống là một cách tuyệt vời để đạt được mục tiêu đó.

1. Lợi ích của ăn bưởi giảm cân

Những lợi ích sức khỏe của chế độ giảm cân bằng bưởi bao gồm:

- Bưởi có ít calo, giàu chất xơ, giúp tăng cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn.

- Bưởi chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

- Enzyme có trong bưởi có thể giúp đốt cháy chất béo. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người béo phì ăn nửa quả bưởi tươi trước bữa ăn sẽ giảm được cân nặng trong 12 tuần liên tiếp.

giảm cân
Việc thường xuyên ăn nửa quả bưởi trước mỗi bữa ăn có thể giúp đốt cháy chất béo và giảm cân.

 

2. Chế độ ăn bưởi để giảm cân có hiệu quả không?

Mặc dù một số người giảm cân nhờ chế độ ăn bưởi, nhưng việc giảm cân này thường không bền vững, có thể dẫn đến mất cơ, thiếu hụt chất dinh dưỡng và quá trình trao đổi chất chậm lại.

Không những thế, bất kỳ sự sụt cân nào cũng thường được phục hồi sau khi chế độ ăn uống bình thường trở lại nếu không có chế độ tập luyện phù hợp. Vì vậy, ăn bưởi để giảm cân chỉ cho kết quả ngắn hạn, tính hiệu quả và tính bền vững lâu dài vẫn còn nhiều nghi vấn.

Do đó, thay vì dựa vào những chế độ ăn giảm cân nhờ bưởi, tốt nhất nên tập trung vào thói quen ăn uống cân bằng, bền vững, hoạt động thể chất thường xuyên để giảm cân lâu dài và sức khỏe tổng thể.

Ngoài ra, không phải ai cũng phù hợp với chế độ giảm cân bằng bưởi. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện chế độ ăn bưởi để giảm cân, đặc biệt là những người đang dùng thuốc.

giảm cân
Nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi thực hiện chế độ giảm cân bằng bưởi.

 

3. Những rủi ro của chế độ ăn giảm cân bằng bưởi

Chế độ ăn giảm cân bằng bưởi có thể đi kèm với những rủi ro:

- Bưởi có thể tương tác với một số thuốc gây tác dụng phụ nguy hiểm (một số statin và thuốc chống lo âu): Nguyên nhân là do bưởi chứa các hợp chất có thể can thiệp vào các enzyme chịu trách nhiệm phá vỡ một số loại thuốc trong hệ tiêu hóa. Khi điều này xảy ra, thuốc có thể không được phân hủy đúng cách, dẫn đến nồng độ thuốc trong máu cao hơn mức cho phép, có thể làm tăng nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng.

- Ăn bưởi để giảm cân có thể khiến việc giảm cân không bền vững, thậm chí có thể dẫn đến mất cơ thay vì giảm mỡ: Nguyên nhân là do cơ thể phân hủy các mô cơ để lấy năng lượng khi không nhận đủ calo và chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Mất khối lượng cơ bắp có thể gây hại cho quá trình trao đổi chất, vì cơ bắp đốt cháy nhiều calo khi nghỉ ngơi hơn là chất béo. Do đó, chế độ ăn kiêng giảm cân với bưởi về lâu dài có thể dẫn đến quá trình trao đổi chất chậm hơn, khiến bạn nhanh chóng tăng cân nặng trở lại khi quay về chế độ ăn uống bình thường.

BS. Nguyễn Thị Diễm Lệ - Sức khỏe và Đời sống