Cách ngăn ngừa đau đầu gối khi chạy bộ

Nếu đầu gối của bạn bị yếu nhưng vẫn yêu thích bộ môn chạy bộ hãy thử áp dụng một số mẹo trong bài viết dưới đây.
chạy bộ
Cách ngăn ngừa đau đầu gối khi chạy bộ. Ảnh: Theo Healthshots.

Chạy bộ mỗi ngày rất tốt cho sức khoẻ, chạy bộ giúp giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ, hỗ trợ giảm cân, cải thiện sức khoẻ tổng thể. Tuy nhiên, chạy bộ có thể gây nhiều áp lực lên đầu gối. Với những người chấn thương hoặc có đầu gối yếu, việc chạy bộ cần thực sự chú ý.

Có nên chạy khi đầu gối yếu không

Chạy bộ khi đầu gối yếu có thể dẫn đến nhiều nguy cơ với sức khoẻ, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn không thể chạy.

Những người béo phì hoặc thừa cân và có đầu gối yếu phải hết sức cẩn thận. Chạy bộ có thể gây áp lực lên đầu gối, mỗi bước chân sẽ tạo áp lực gấp 3 - 5 lần trọng lượng cơ thể lên đầu gối. Đây là lý do tại sao bạn cần phải hết sức cẩn thận nếu chạy bộ khi đầu gối yếu.

Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến chuyên gia sức khoẻ hoặc bác sĩ trước khi chạy bộ nếu đầu gối của bạn không khoẻ.

Làm thế nào để ngăn ngừa đau đầu gối khi chạy?

Nếu bạn lo lắng mình sẽ bị đau đầu gối khi chạy hoặc không thể chạy khi đầu gối yếu, sau đây là một số mẹo được tổng hợp bởi nhiều chuyên gia quốc tế:

- Khởi động cơ và khớp trước mỗi lần chạy bằng cách thực hiện các động tác giãn cơ và bài tập cường độ thấp như đi bộ hoặc đạp xe.

- Điều quan trọng là phải chọn giày có khả năng hỗ trợ và đệm tốt, đặc biệt nếu bạn thừa cân vì chúng giúp giảm tác động lên đầu gối.

- Chạy trên bề mặt mềm như cỏ hoặc máy chạy bộ có thể giúp giảm căng thẳng cho đầu gối.

- Để cải thiện sự ổn định và giảm nguy cơ chấn thương, bạn cần tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức mạnh cho các cơ xung quanh đầu gối.

- Bạn có thể giảm đau đầu gối nếu chạy đúng cách, bao gồm tránh chạm gót chân (gót chân chạm đất) và không cong đầu gối quá nhiều.

- Tăng dần khoảng cách và đừng cố gắng quá sức khi bạn bắt đầu chạy. Bạn cũng có thể sử dụng nẹp đầu gối để hỗ trợ thêm.