Cách Khắc Phục Chấn Thương Cổ Do Tập Sai Tư Thế

Tập sai tư thế một cách đột ngột có thể khiến bạn bị sưng tấy và đau đớn ở vùng cổ hay còn gọi là chấn thương cổ.

Tiến sĩ, bác sĩ, nhà vật lý trị liệu Thejaswi G (Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Aster, Whitefield, Bengaluru, tại Ấn Độ) cho biết, có một số phương pháp tại nhà để khắc phục chấn thương cổ do tập sai tư thế.

2265-cach-khac-phuc-chan-thuong-co-do-tap-sai-tu-the-1_669e5726884c7.jpg

Các nguyên nhân có thể dẫn đến chấn thương vùng cổ

Nhà vật lý trị liệu Thejaswi G cho biết, chấn thương cổ là khi gân, cơ hoặc các mô mềm khác ở vùng cổ của bạn bị thương. Điều này xảy ra khi bạn di chuyển đầu đột ngột, mạnh mẽ và quay trở lại tư thế cũ một cách đường đột.

Trong loại chấn thương này, cổ của bạn sẽ bị kéo căng quá mức và dẫn đến căng cơ và mô.

Mặc dù bạn có thể cảm thấy đau ngay lập tức nhưng trong nhiều trường hợp, có thể không có triệu chứng nào trong những ngày đầu và cơn đau chỉ xuất hiện sau một thời gian.

Ngoài ra, các nguyên nhân cũng có thể đến từ việc chơi thể thao hoặc tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương vùng cổ. Thậm chí, lão hóa cũng có thể làm tăng nguy cơ bị chấn thương vùng cổ vì cơ bắp thường mất đi sức mạnh và tính linh hoạt theo tuổi tác.

Người bị chấn thương cổ do tập sai tư thế

Một số triệu chứng được bác sĩ Thejaswi G chỉ ra gồm: Bắt đầu bị đau trong sáu giờ đồng hồ; cổ đau và cứng cơ; khó khăn trong việc di chuyển cổ của bạn; chóng mặt và có cảm giác ù tai; đau đầu; khó nuốt; mờ mắt; không thể tập trung…

Khi nào bạn cần đến bác sĩ để điều trị?

2266-cach-khac-phuc-chan-thuong-co-do-tap-sai-tu-the-2_669e5730e1f89.jpg chấn thương cổ

Hầu hết các trường hợp bị chấn thương cổ có thể được giải quyết bằng thuốc có bán tại các hiệu thuốc hoặc các biện pháp khắc phục tại nhà khác như chườm đá lên vùng da đó.

Tuy nhiên, nếu gần đây bạn bị tai nạn do chơi thể thao hoặc lái xe, bạn nên đi kiểm tra kỹ càng. Ngoài ra, nếu cơn đau ở cổ không giảm và tái phát nhiều lần thì việc đi khám bác sĩ là điều cần thiết.

Cảm giác yếu ớt, đau đớn và thậm chí tê ở cổ, tay hoặc chân là điều đáng báo động và không nên bỏ qua. Chuyển động bàng quang và ruột không đều cũng phải là một dấu hiệu”, bác sĩ Thejaswi G lưu ý.

Điều trị và biện pháp khắc phục tại nhà

Ngoài việc sử dụng thuốc để điều trị, bạn cũng có thể pháp khắc phục tình trạng bị đau cổ tại nhà.

Nhà vật lý trị liệu Thejaswi G giải thích, xử lý vùng cổ bị đau bằng đá lạnh và nhiệt độ thấp có thể có tác dụng tốt trong việc điều trị chứng đau cổ. Bạn nên chườm lạnh trong khoảng 15 phút, sau đó phải chườm nóng trong 15 phút nữa. Tuy nhiên, chỉ chườm nóng khi vết sưng đã biến mất.

Đặc biệt, việc nghỉ ngơi sẽ là kẻ thù tồi tệ nhất của bạn khi điều trị chứng đau cổ. Các phương pháp điều trị bao gồm tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp bạn cải thiện cơn đau.

Việc cố định vùng cổ khi bị đau hay việc đeo vòng cổ mềm có thể gây bất lợi cho quá trình điều trị chứng đau cổ. Do đó, bạn nên vận động tích cực vùng chấn thương này một cách nhẹ nhàng để có thể giúp cổ sớm cảm thấy dễ chịu hơn.

 

Theo Lao động