Mách Du Khách Giảm Sưng Chân Sau Chuyến Đi

Uống đủ nước, tránh đồ ăn mặn, không ngồi bắt chéo chân và cử động bàn chân thường xuyên khi ngồi lâu giúp giảm sưng tấy.

Người ngồi tàu, xe, máy bay lâu có thể bị sưng bàn chân và mắt cá chân. Nguyên nhân là do chân không hoạt động một khoảng thời gian dài, nhất là trong các chuyến bay. Ngồi yên càng lâu thì trọng lực càng kéo chất lỏng xuống bàn chân và mắt cá chân, cộng thêm tư thế ngồi co chân làm tăng áp lực lên tĩnh mạch và gây sưng tấy nhiều hơn.

1758-mach-du-khach-giam-sung-chan-sau-chuyen-di-01_660eca3731a00.jpg

Dưới đây là cách giảm sưng bàn chân khi đi du lịch.

Uống nước trong suốt chuyến đi

Uống nhiều nước hơn có thể loại bỏ lượng muối thừa, góp phần giữ và điều hòa chất lỏng trong cơ thể. Mang theo một chai nước lớn trong chuyến đi. Uống nhiều nước cũng giúp đi vệ sinh thường xuyên hơn, tăng cường hoạt động, giảm sưng chân.

Tránh đồ ăn mặn

Tránh ăn muối càng nhiều càng tốt trong ngày hôm trước và trong ngày đi du lịch. Muối có thể khiến cơ thể tích nước, điều này dẫn đến bàn chân, mắt cá bị sưng tấy và làm tình trạng sưng nặng hơn.

Duỗi chân nhiều hơn

Nếu có thể, hãy đứng dậy đi lại trên lối đi mỗi giờ, nhất là trên các chuyến bay dài hơn hai giờ. Đứng hoặc đi bộ vào phòng vệ sinh có thể giúp máu lưu thông và chống sưng tấy.

Cử động chân trong tư thế ngồi

Khi bạn không thể đứng dậy và đi lại, hãy vận động các cơ ở chân. Cử động hướng các ngón chân lên và xuống, sau đó di chuyển bàn chân sang trái rồi phải, lặp lại nhiều lần.

Vận động các cơ ở bàn chân, bắp chân và cẳng chân để chúng hoạt động sau một thời gian dài ngồi co chân. Cất hành lý lên trên, tránh đặt đồ đạc dưới chân giúp không gian để chân được thoải mái.

Không bắt chéo chân

Quá trình tuần hoàn máu thường chậm hơn khi ngồi, nhất là khi phải ngồi hàng giờ. Bắt chéo chân làm gián đoạn tuần hoàn máu hơn nữa. Bắt chéo chân ở đầu gối còn có thể làm tăng huyết áp ở người cao huyết áp.

Nâng cao bàn chân

Khi ngồi lâu, bạn hãy nâng cao bàn chân lên để cải thiện tuần hoàn máu. Nếu không ảnh hưởng đến người khác và cản trở lối đi trên tàu, xe, máy bay, bạn nâng cao chân, duỗi người hoặc chống chân lên ghế. Cách này làm máu lưu thông dễ hơn, giảm sưng chân.

Thay đổi tư thế ngồi thường xuyên cũng giảm áp lực lên các tĩnh mạch, ngăn sưng bàn chân, mắt cá tốt hơn.

Đi giày dép thoải mái

Phụ nữ nên mang giày lười, gót thấp trong những ngày đi du lịch vì dễ tháo ra và cho phép bạn xoa bóp hoặc cử động bàn chân dễ hơn. Massage chân nhằm kích thích lưu lượng máu lưu thông bình thường, giảm áp lực cho chân.

Thông thường, tình trạng sưng tấy không nghiêm trọng và cải thiện khi hoạt động sau thời gian ngồi dài. Trong một số trường hợp, sau chuyến bay dài hoặc ngồi xe lâu, sưng tấy chân có thể là dấu hiệu của cục máu đông ở bắp chân, còn gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu. Nếu nghi ngờ điều này, bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và điều trị thích hợp.

 

Theo Vnexpress