ĂN CHAY BỊ CHÓNG MẶT THÌ PHẢI LÀM SAO?

Không quá khó để liệt kê ra hàng chục những lợi ích mà ăn chay mang lại cho sức khỏe và tuổi thọ của con người. Vì vậy ngày nay, ăn chay đã gần gũi hơn và cũng đa dạng hơn trong cuộc sống thường nhật của chúng ta.

Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu khi mới chuyển sang ăn chay, nhiều người thường xuyên bị một số triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt. Tình trạng này đã khiến nhiều người e ngại, và thậm chí là từ bỏ việc ăn chay. Vậy liệu rằng, việc bị hoa mắt chóng mặt khi mới ăn chay có nguy hiểm không? Và để khắc phục nó, thì cần phải làm gì?

Có khá nhiều ý kiến nhầm lẫn cho rằng nguyên nhân chóng mặt, xanh xao khi ăn chay là do các loại thức ăn chay từ thực vật không có đủ các thành phần dưỡng chất như động vật dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu dinh dưỡng, khiến cơ thể có những phản ứng tiêu cực. Nhưng sự thật thì hoàn toàn không phải vậy. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng trên thế giới, thực vật chứa rất nhiều các nhóm chất dinh dưỡng không kém gì động vật.

5531CETqnme8ZeYVcTZoZNHS7V3wxttuW0P0yGNtgC8sFuG0Tsxf-VW5t5Sn06T5Ksva2hxK67g85XoUzdw4gIIQH6DyeBreAo-jprzZzAIO6RaUvk8gurJnDMfZfPFZtyJBkaA0_QG06qYPINLzhu9b80hkjF3FH8Ykn9fQ-rkSpf9C--BvOYpXtZNntg

Trên thực tế, việc bị hoa mắt chóng mặt khi ăn chay, đặc biệt với những người mới bắt đầu, là một biểu hiện HOÀN TOÀN BÌNH THƯỜNG. Ở giai đoạn này, khi bắt đầu làm quen với việc ăn chay, cơ thể của một số người chưa thích nghi được với sự thiếu hụt một số chất quan trọng, đặc biệt là sắt và Vitamin B12.

Nếu chưa có một chế độ ăn chay khoa học và đa dạng, thường cơ thể sẽ bị thiếu sắt và Vitamin B12. Sắt là một chất không thể thiếu cho quá trình tạo máu, trong khi đó B12 đóng vai trò thiết yếu trong việc hình thành tế bào hồng cầu, chuyển hóa tế bào, chức năng thần kinh và sản xuất ADN. Nếu cơ thể bị thiếu sắt và B12, máu sẽ không duy trì ở mức ổn định, dẫn đến thiếu máu hoặc máu không đủ để lưu thông lên não - một trong những nguyên nhân điển hình nhất của biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, thậm chí là bủn rủn chân tay.

Và để khắc phục cũng như phòng ngừa tình trạng trên, cũng như đảm bảo cơ thể được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, chúng ta cần lưu ý một số giải pháp hữu hiệu như sau:

  1. Đa dạng thực đơn ăn chay: Với nguồn thực phẩm rất dồi dào, bạn có thể đa dạng sử dụng các loại thực vật và chế biến ra nhiều món ăn ngon và phong phú không kém gì các món mặn. Điều này vừa giúp cơ thể bổ sung được các nhóm chất dinh dưỡng khác nhau từ các loại thực vật, cũng như giúp bạn cảm thấy ăn ngon miệng hơn, và việc ăn chay không “nhàm chán” như nhiều người từng nghĩ.
  2. Lựa chọn hình thức ăn chay phù hợp kết hợp lối sống khoa học: Dù có là ăn thuần chay (Vegan) hay chay bán phần (Flexitarian), bạn nên lắng nghe cơ thể mình để chọn được hình thức ăn chay phù hợp, đảm bảo sức khỏe. kết hợp với sinh hoạt lành mạnh, ăn ngủ đủ giấc để cảm nhận cơ thể của mình khỏe hơn mỗi ngày.
  3. Thêm nhiều nguồn bổ sung vitamin nếu thấy cơ thể bị thiếu hụt khi ăn chay: Vì vitamin B12 thường có chủ yếu trong các loại thịt, vậy nên khi ăn chay, nếu cơ thể bị hoa mắt, chóng mặt do thiếu sắt và B12 thì ngoài việc bổ sung đa dạng các loại rau củ tự nhiên, ta có thể sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe để nạp sắt và B12 một cách đầy đủ và đều đặn. Trên thị trường hiện nay, có một số thương hiệu uy tín trong và ngoài nước cung cấp các dòng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chất lượng, như Veganhealth. Đây là thương hiệu cung cấp thực phẩm và sản phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc thuần chay an toàn và đảm bảo.
OX_t6pNVwWnB1CJjWMo2irioTrCfhMYY1hzUUsX2GUyBfr5zzr877HJnjU-7PUR-gW_4Yigq9v4I1M1cS3EaP65gNOVxlsDLiOffl-3SFhqzTa0s36rhEyxFbERNIWDTl5jXWq8r4DGS_ins3sMDjtkvTsLG1UpJi0_x1kFgwokV32OSRLxNWTFmRZJiwg
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Veganhealth O’veggies Iron and B12

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Veganhealth O’veggies Iron and B12 chiết xuất hoàn toàn từ các loại thực vật tự nhiên, bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và khắc phục các tình trạng hoa mắt, chóng mặt do thiếu máu. Bạn có thể tham khảo sản phẩm tại đây!