5 thói quen ăn uống giúp giữ dáng cho người ít vận động

Một vài điều chỉnh nhỏ trong kế hoạch ăn uống có thể giúp bạn giữ dáng, duy trì cân nặng, ngay cả khi không áp dụng bất kỳ chế độ ăn kiêng đặc biệt nào...

5 thói quen ăn uống giúp giữ dáng cho người ít vận động

NỘI DUNG:

1. Uống đủ nước, hạn chế các đồ uống chứa đường

Uống nhiều nước là một trong những thói quen tốt nhất để kiểm soát cảm giác thèm ăn. Khi dạ dày đã được lấp đầy, sẽ phát ra tín hiệu cho não bộ ngừng nạp thức ăn.

Như vậy, uống nước có thể giúp tạo cảm giác no bụng, nhờ đó hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể, giúp bạn giữ dáng hiệu quả.

Cố gắng tránh các loại đồ uống có thêm đường (nước ngọt, nước ép trái cây, trà và cà phê có đường...) vì chúng chứa nhiều calo. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ nhiều đường trong chế độ ăn uống làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm mạn tính, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, hội chứng chuyển hóa, thậm chí là trầm cảm.

Do đó, để kiểm soát lượng calo tiêu thụ, hãy lựa chọn các loại đồ uống không chứa đường, chẳng hạn như nước lọc, trà, cà phê không thêm đường... Ngoài ra, hãy duy trì thói quen uống nước trước bữa ăn 30 phút, rất có lợi cho việc duy trì cân nặng.

2. Chia nhỏ bữa ăn để giữ dáng, tránh tăng cân

Để tránh tăng cân, hãy chia nhỏ bữa ăn và ăn nhiều lần trong ngày, thay vì tập trung vào ba bữa chính với khẩu phần khá lớn. Điều này giúp bạn cảm thấy no lâu, tràn đầy năng lượng trong cả ngày, hạn chế thèm ăn vặt thiếu lành mạnh.

Trong các bữa ăn nhẹ, bạn nên chọn thực phẩm giàu protein, chất xơ vì chúng làm giảm cảm giác đói, giúp no lâu hơn bao gồm:

  • Trứng luộc
  • Sữa chua Hy Lạp
  • Sô cô la đen
  • Các loại hạt
  • Trái cây như quả mọng, lê, bơ, dưa hấu, thanh long…
  • Một số loại rau củ như cà rốt, cần tây, dưa chuột, cà chua bi…
giữ dáng
Muốn giữ dáng, hãy lựa chọn thực phẩm giàu protein và chất xơ trong các bữa phụ để giúp no lâu hơn.

 

3. Tập trung khi ăn

Xây dựng thói quen tránh xa các thiết bị điện tử khi dùng bữa sẽ giúp bạn tập trung hơn, tăng cảm giác ngon miệng. Bởi việc vừa ăn, vừa xem tivi có thể khiến bạn dễ bị phân tâm và ăn nhiều calo hơn bình thường.

Ngoài ra, nên thực hành ăn chậm, nhai kỹ giúp dạ dày có đủ thời gian để báo hiệu cho não bộ cảm thấy no, giúp hạn chế ăn quá nhiều. Hơn nữa, đây cũng là thói quen ăn uống lành mạnh, tốt cho tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

4. Tăng cường các loại thực phẩm lành mạnh

Lựa chọn thực phẩm phù hợp có vai trò đặc biệt quan trọng để giữ dáng. Sử dụng các loại thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt, giàu chất xơ, giúp cơ thể có cảm giác no lâu, kiểm soát được lượng calo nạp vào. Bột ngũ cốc hoặc yến mạch là những thực phẩm tốt cho sức khỏe và hỗ trợ kiểm soát cân nặng, giữ dáng hiệu quả.

Cùng với đó, hãy tăng cường protein nạc vào chế độ ăn uống hàng ngày. Protein đóng nhiều vai trò thiết yếu trong cơ thể, bao gồm thúc đẩy cảm giác no, duy trì khối lượng cơ bắp, thúc đẩy quá trình phục hồi và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Hơn thế, nghiên cứu đã cho thấy, việc bổ sung chất xơ và protein nạc vào chế độ ăn uống có thể giúp bạn giảm cân. Khi lựa chọn thực phẩm giàu protein, hãy tìm những thực phẩm nạc như ức gà, thịt bò nạc, cá, các sản phẩm từ sữa, trứng, đậu phụ hoặc các loại đậu.

Bạn cũng nên ăn cá đều đặn mỗi tuần. Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ... là những lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn giảm cân và giữ dáng. Các chất dinh dưỡng, chất béo lành mạnh, protein chất lượng cao trong cá béo ngăn ngừa giữ nước dư thừa, tăng tốc độ trao đổi chất, thúc đẩy giảm cân.

Nếu muốn giữ dáng, điều quan trọng nhất là cơ thể được cung cấp các chất dinh dưỡng phù hợp. Những thực phẩm nêu trên là lựa chọn lý tưởng vì nó giàu protein trong khi vẫn ít calo. Ăn cá béo khiến cơ thể mất nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa, làm tăng tốc độ đốt cháy calo, giữ cho cơ thể no lâu hơn, hạn chế ăn vặt là nguyên nhân gây tăng cân ở nhiều người, đặc biệt là những người làm công việc văn phòng.

5. Không bỏ bữa sáng

Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người phụ nữ không ăn sáng thường tích tụ chất béo nhiều hơn so với người ăn sáng đầy đủ. ‏Thậm chí, theo thời gian hệ miễn dịch sẽ rối loạn, suy giảm, tạo điều kiện cho một số bệnh lý tấn công nếu bạn thường xuyên bỏ bữa sáng.

Một bữa ăn lành mạnh đầy đủ tinh bột, protein, chất béo, chất khoáng và vitamin sẽ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, đồng thời duy trì vóc dáng hợp lý, tránh tăng cân.

Theo Sức khỏe và Đời sống