10 lý do bạn không nên tiết lộ trên mạng xã hội

Tìm hiểu những thông tin quan trọng bạn không nên chia sẻ trên mạng xã hội để bảo vệ bản thân và người khác

Hàng trăm triệu người sử dụng mạng xã hội mỗi ngày. Chúng ta mua sắm, chia sẻ ảnh và tin tức, tương tác các bài đăng và bình luận, gửi tin nhắn riêng tư, v.v.

Nhưng thói quen này cũng có nhiều vấn đề. Ít nhất nó có thể làm phiền bạn bè và gia đình của bạn. Tệ nhất, nó dẫn đến gian lận danh tính, cho phép tội phạm mạng lấy được mật khẩu và thậm chí khiến tài sản cá nhân của bạn có nguy cơ bị đánh cắp.

Dưới đây là 10 điều bạn nên giữ cho riêng mình:

Thông tin nhận dạng cá nhân (PII)

Kẻ lừa đảo luôn tìm kiếm những thông tin nhỏ về bạn, ghép lại với nhau nhằm tạo danh tính để gian lận. Chúng sử dụng thông tin này để đăng ký tín dụng dưới tên bạn hoặc mở tài khoản trực tuyến.

Tệ hơn, chúng sử dụng nó để bẻ khóa mật khẩu hoặc các câu hỏi đáng nhớ của bạn nhằm chiếm đoạt hoàn toàn tài khoản của bạn. Ngay cả những điều vô thưởng vô phạt như tên thú cưng hoặc ngày sinh của bạn cũng phải được giữ kín.

Kế hoạch du lịch

2-tot-nhat-la-giu-moi-thu-mo-ho-3400.jpgTốt nhất là giữ mọi thứ mơ hồ trên mạng xã hội và không cập nhật hình ảnh trong thời gian thực. (Ảnh: ITN)

Nghe có vẻ khá vô hại khi đăng một bức ảnh hoặc một bản cập nhật nói rằng bạn rất hào hứng với kỳ nghỉ sắp tới. Nhưng nó có thể báo hiệu cho kẻ xấu rằng tài sản của bạn không được giám sát trong thời gian đó.

Tốt nhất là giữ mọi thứ mơ hồ trên mạng xã hội và không cập nhật hình ảnh trong thời gian thực. Sẽ tốt hơn rất nhiều nếu đăng những bức ảnh về kỳ nghỉ khi bạn đã trở về nhà.

Dữ liệu vị trí

Nếu tội phạm biết rằng một cá nhân sẽ ở nhà một mình hoặc đi bộ qua một khu vực hẻo lánh, bạn có thể đoán điều gì xảy ra tiếp theo. Do đó hãy giữ kín dữ liệu vị trí của bạn nếu có thể.

Ngoài ra, một số nền tảng truyền thông xã hội tự động gắn thẻ vị trí của bài đăng. Việc chia sẻ các sự kiện gia đình hoặc địa điểm của bạn bè vô tình tiết lộ nơi bạn hoặc họ đang sống.

Mua hàng đắt tiền

Tương tự như kế hoạch du lịch, việc đăng ảnh một số đồ trang sức đắt tiền hoặc một chiếc ô tô mới hào nhoáng có thể khiến bạn bè ghen tị.

Và nếu có ai đó theo dõi tài khoản của bạn với những âm mưu đen tối hơn, chúng có thể đánh dấu bạn là mục tiêu tiềm ẩn để cướp bóc. Hãy thận trọng khi đăng thông tin về bất kỳ giao dịch mua sắm hoặc quà tặng mới nào.

Hình ảnh trẻ em

Một số cha mẹ thích chia sẻ ảnh của con mình trong khi những đứa trẻ chưa đủ tuổi để đồng ý điều đó. Chúng có thể không đánh giá cao những bức ảnh chụp mình khi còn là những đứa trẻ, chẳng hạn như ảnh khỏa thân hoặc lúc mới biết đi và bị chảy nước dãi...

Đó là chưa kể đến những kẻ độc ác hơn có thể quét web để tìm hình ảnh trẻ em. Tốt nhất hãy luôn nhận được sự đồng ý của con trước khi bạn đăng ảnh.

Khiếu nại liên quan đến công việc

Bạn nên giữ im lặng về mọi vấn đề gây tranh cãi liên quan đến công việc đang diễn ra. Nếu muốn trút giận, hãy làm điều đó với đồng nghiệp hoặc bạn bè.

Nếu bộ phận nhân sự hoặc thậm chí là một đồng nghiệp bất mãn phát hiện ra bạn đang phàn nàn về nơi làm việc, đồng nghiệp và/hoặc sếp trên mạng xã hội, điều đó có thể khiến bạn gặp rắc rối.

Chi tiết tài chính

Tương tự như thông tin cá nhân, bạn nên giữ bí mật thông tin tài chính của mình. Tuyệt đối không đăng bất kỳ chi tiết nào về thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.

Ngay cả khi hình ảnh trông quá mờ hoặc quá xa để có thể nhìn thấy, điều đó cũng đủ để tạo cơ hội cho những kẻ lừa đảo lấy nó và kết hợp với các thông tin cá nhân khác trong tài khoản của bạn nhằm thực hiện hành vi gian lận danh tính.

PII của gia đình và bạn bè

Thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội thường là vĩnh viễn và không phải ai cũng cảm thấy thoải mái với việc chi tiết về cuộc sống của họ bị chia sẻ trực tuyến.

Ngoài ra, bạn sẽ không muốn mạo hiểm với việc bạn bè và gia đình của mình bị lừa gạt trực tuyến. Vì vậy, hãy giữ PII của họ như của riêng bạn.

Quà tặng trên mạng xã hội

Các trang mạng xã hội tràn ngập những chương trình rút thăm trúng thưởng và quà tặng miễn phí. Thông thường, chúng là những cái bẫy được ngụy trang tinh vi nhằm đánh cắp PII của người dùng hoặc thậm chí phát tán phần mềm độc hại. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi điền thông tin cá nhân vào bất kỳ đường link nào để đổi quà tặng.

Cuộc trò chuyện riêng tư

Phương tiện truyền thông xã hội về bản chất là một diễn đàn công cộng, ngay cả khi tài khoản của bạn được bảo mật nhiều lớp. Đó là lý do đây không phải là nơi chia sẻ thông tin và cuộc trò chuyện mang tính riêng tư.

Ngay cả khi đó là những tin tức tương đối bình thường về nhóm bạn hoặc gia đình của bạn, nó vẫn có thể gây ra sự khó chịu không cần thiết nếu được công bố rộng rãi.

Theo welivesecurity.com