10 loại cầu thang cần biết khi cải tạo nhà

Không chỉ là việc chọn lựa, một cầu thang phù hợp và được thiết kế hoàn hảo sẽ trở thành tâm điểm của ngôi nhà.
cau-thang-11-1723131981673765202811.jpg

Một cầu thang được thiết kế hoàn hảo sẽ trở thành tâm điểm của ngôi nhà - Ảnh: BHG

Là một trong những thiết kế phức tạp nhất, cầu thang không chỉ giữ vai trò thiết yếu mà còn là điểm nhấn của bất kỳ ngôi nhà nào.

Giữ chức năng quan trọng kết nối giữa các tầng trong nhà, các tầng chia tách hoặc giữa bên ngoài và bên trong, bên cạnh tính thực tế, loại cầu thang được lắp đặt cũng ảnh hưởng đến cảm giác và dòng chảy của ngôi nhà.

Để tiện dụng và đẹp mắt, hãy cân nhắc đến phong cách thiết kế ngôi nhà, không gian sẵn có, sở thích cá nhân và ngân sách khi chọn loại cầu thang.

Sau đây là 10 loại cầu thang phổ biến cần biết cho công trình xây dựng mới hoặc cải tạo của bạn.

1. Cầu thang chia đôi

cau-thang-1-17231130430161246296858.jpg

Đòi hỏi không gian đáng kể, cầu thang chia đôi tạo ấn tượng cho một kiến trúc sang trọng - Ảnh: BHG

Dễ thấy nhất ở các tòa nhà cổ kính và khách sạn sang trọng, cầu thang chia đôi là loại cầu thang ấn tượng và hoành tráng nhất.

Chúng bắt đầu bằng một cầu thang rộng dẫn đến một chiếu nghỉ tương ứng, sau đó chia thành hai cầu thang nhỏ hơn hướng về hai đầu ngược nhau.

Thường dẫn vào một hành lang mở nhìn ra tiền sảnh lộng lẫy, cầu thang chia đôi như một tuyên bố cho kiến trúc ấn tượng.

Tuy nhiên, chúng đòi hỏi một không gian đáng kể và do đó chi phí xây dựng cũng cao hơn.

2. Cầu thang dạng dầm hoặc nổi

cau-thang-2-17231130610241731708453.jpg

Cầu thang nổi mang lại sự thú vị về mặt thị giác và tăng thêm khoảng không cho căn phòng - Ảnh: BHG

Thường được gắn vào tường để tạo vẻ hiện đại, những loại cầu thang này có bậc (nhưng) không có thanh đứng, giữa mỗi bậc là khoảng không gian mở.

Do kết cấu đường nét sắc sảo, chúng có thể mang lại cảm giác tối giản.

Ba yếu tố chính cần xem xét khi quyết định loại cầu thang cho việc cải tạo của bạn bao gồm dãy bậc (phần bạn đặt chân lên), phần đứng (phần thẳng đứng) và hình dạng.

Một thiết kế cầu thang tốt có thể nâng cao tính thẩm mỹ tổng thể cho ngôi nhà.

Trong một số trường hợp, cấu trúc hỗ trợ không dễ nhận thấy. Nhưng trong những trường hợp khác, có thể có một thanh dầm được nhìn thấy giữa cầu thang.

Đôi khi kính hoặc mica được sử dụng trên các thanh đứng để tạo vẻ ngoài nổi bật.

Cầu thang nổi đưa thiết kế nội thất hiện đại lên một tầm cao mới, mang lại sự thú vị về mặt thị giác và tăng thêm khoảng không cho căn phòng.

Chúng là lựa chọn tuyệt vời để tạo nên vẻ ngoài khác biệt. Tuy nhiên, có thể không lý tưởng cho những gia đình có trẻ nhỏ, vật nuôi hoặc người hạn chế về khả năng vận động vì không gian mở bên dưới và giữa các cầu thang có nguy cơ vấp ngã.

3. Cầu thang tròn

cau-thang-3-1723113077472868618218.jpg

Cầu thang tròn dễ di chuyển hơn so với cầu thang xoắn ốc - Ảnh: BHG

Những cầu thang này thường tạo thành một vòng tròn với một tâm cong duy nhất. Do độ cong ít sắc nét nên chúng có vẻ giống cầu thang thông thường hơn là cầu thang xoắn ốc.

Hình dạng xoắn giúp cầu thang tròn dễ di chuyển so với cầu thang xoắn ốc. Nhưng nhược điểm là chúng cần nhiều không gian mở và tốn kém hơn khi xây dựng.

4. Cầu thang cong

cau-thang-4-1723113092993842630748.jpg

Cầu thang cong mang lại cảm giác sang trọng đáng kinh ngạc - Ảnh: BHG

Thường dành riêng cho lối vào chính thức, cầu thang cong được thiết kế như một tuyên bố cho công trình kiến trúc nổi bật.

Đây là những bộ cầu thang liên tục được xây dựng theo hình elip hoặc hình bầu dục dẫn đến tầng kế tiếp theo một đường cong tinh vi nhưng không tạo thành hình tròn hoặc hình xoắn ốc.

Với hình lưỡi liềm, cầu thang cong mang lại cảm giác sang trọng đáng kinh ngạc. Thiết kế thanh lịch và uyển chuyển khiến chúng trở nên phổ biến trong các không gian thương mại và dân cư.

Phù hợp với những không gian rộng rãi, vì vậy nếu cố gắng lắp chúng vào một không gian chật hẹp, bạn cần phải thắt chặt bán kính cầu thang. Cách tiếp cận này không tạo vẻ ngoài đặc trưng lớn và tinh tế.

Nhược điểm của cầu thang cong là chúng là loại cầu thang khó thiết kế và xây dựng nhất, khiến chúng trở thành lựa chọn thiết kế đắt tiền.

5. Cầu thang hình chữ L (quay một phần tư)

cau-thang-5-17231131099961720105453.jpg

Cầu thang hình chữ L chiếm ít không gian và vừa vặn hơn với các góc - Ảnh: BHG

Một dạng cầu thang thẳng khác, nhưng chúng sẽ rẽ 90 độ tại một số điểm, trái hoặc phải sau khi hạ bệ để tạo thành hình chữ L. Hạ bệ có thể ở giữa cầu thang hoặc gần các điểm cuối.

Thường được sử dụng khi tường đỡ ở một bên cầu thang, cầu thang hình chữ L chiếm ít không gian hơn và vừa vặn với các góc.

Chúng đẹp hơn về mặt thẩm mỹ so với cầu thang thẳng, dễ di chuyển và phần cong nơi các rào chắn có sự kín đáo hơn.

Tuy nhiên, cầu thang chữ L cũng phức tạp và tốn kém hơn để xây dựng so với cầu thang thẳng vì cần có cấu trúc hỗ trợ.

6. Một chiếc thang

cau-thang-6-1723113229323498868557.jpg

Thang là loại cầu thang tiết kiệm chi phí do thiết kế đơn giản - Ảnh: BHG

Lý tưởng cho không gian chật hẹp và những ngôi nhà nhỏ nhưng đây là những cầu thang rất dốc. Chúng tiết kiệm không gian sàn hiệu quả và có thể có bánh xe hoặc các bộ phận gấp để cất đi khi không sử dụng.

Tiết kiệm chi phí do thiết kế đơn giản, một chiếc thang cũng đa năng và có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn lên gác xép, thư viện...

Tuy nhiên, do độ dốc, một số quy định về xây dựng cấm dùng thang làm phương tiện chính để lên các tầng. Dĩ nhiên, chúng kém an toàn hơn cầu thang cố định cũng như khó đi lại.

7. Cầu thang xoắn ốc

cau-thang-7-17231132058781506817445.jpg

Cầu thang xoắn ốc là điểm tiếp cận phổ biến cho sân thượng hoặc hiên ngoài trời - Ảnh: BHG

Cầu thang này được thiết kế với một điểm tựa thẳng đứng ở giữa, nơi tất cả các bậc thang đều được gắn vào. Các bậc thang có hình nêm (hình lăng trụ tam giác) và xoắn ốc hướng lên trên sàn nhà, thường là qua một lỗ cắt vào sàn.

Cầu thang xoắn ốc tiết kiệm không gian, lý tưởng cho những không gian nhỏ hẹp mà các bậc thang thông thường không thể vừa.

Thường được làm bằng kim loại hoặc gỗ, chúng là điểm tiếp cận phổ biến cho sân thượng hoặc hiên ngoài trời. Đồng thời có thể được sử dụng trong các công trình nhẹ như nhà trên bãi biển hay nhà trên cây.

Nhược điểm đáng kể nhất là cầu thang xoắn ốc có thể khó đi lại, đặc biệt khi di chuyển đồ đạc hoặc các đồ gia dụng cồng kềnh khác.

Chúng cũng có thể gây ra vấn đề cho trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi, và hầu hết các quy định xây dựng không cho phép sử dụng làm cầu thang chính lên tầng hai của một ngôi nhà.

Trượt ngã là tình trạng thường gặp với những loại cầu thang xoắn ốc, vì vậy hãy bước đi cẩn thận.

8. Cầu thang thẳng

cau-thang-8-17231131890382123817484.jpg

Cầu thang với dãy bậc thang thẳng đứng đi thẳng lên tầng trên - Ảnh: BHG

Phổ biến nhất cho cả không gian dân dụng và thương mại, cầu thang này có một dãy bậc thang thẳng đứng duy nhất đi thẳng lên mà không thay đổi hướng.

Cầu thang thẳng có thể được sửa đổi để có một bệ trung gian (một số quy định xây dựng có thể yêu cầu điều này nếu cầu thang cần cao hơn 3,65m). Chúng cũng có thể có bệ trên cùng hoặc bệ dưới cùng.

Cầu thang thẳng tương đối dễ thiết kế và xây dựng vì không yêu cầu bất kỳ sự hỗ trợ đặc biệt nào. Điều này cũng giúp nó có giá cả phải chăng.

Nhược điểm của cầu thang thẳng là sử dụng nhiều không gian tuyến tính hơn và có thể không phù hợp với mọi mặt bằng. Chúng cũng mang lại vẻ ngoài cơ bản với sự riêng tư hạn chế giữa các tầng.

9. Cầu thang hình chữ U (nửa vòng/nửa lùi/vòng cung)

cau-thang-9-1723113172859956068569.jpg

Cầu thang hình chữ U thường chiếm ít không gian sàn hơn - Ảnh: BHG

Cầu thang hình chữ U có nhiều tên gọi, nhưng đó là hai dãy cầu thang thẳng song song được ngăn cách bởi một chiếu nghỉ tạo thành góc 180 độ.

Thông thường chúng có thiết kế hẹp nên chiếm ít không gian sàn.

Cầu thang hình chữ U có vẻ bắt mắt và dễ dàng phù hợp với các bản thiết kế kiến trúc, trong khi phần chiếu nghỉ cung cấp một điểm nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, những cầu thang này có thể khó xây dựng trong những ngôi nhà nhỏ hơn.

 

cau-thang-10-17231131543861522666405.jpg

Cầu thang cuộn với các bậc tam giác cho phép thay đổi hướng - Ảnh: BHG

Cầu thang xoắn tương tự cầu thang hình chữ L nhưng không có sàn kết nối. Thay vào đó, chúng có các bậc tam giác cho phép thay đổi hướng, chiếm ít không gian hơn so với cầu thang có sàn đầy đủ.

Những loại cầu thang này mang lại vẻ ấm cúng cho những ngôi nhà nhỏ. Và thiết kế đủ linh hoạt để có thể định hình theo nhiều cách khác nhau để tăng thêm sức hấp dẫn về mặt thị giác.

Lợi ích chính của cầu thang cuộn là chúng tiết kiệm không gian. Thiết kế nhỏ gọn khiến chúng trở thành lựa chọn lý tưởng cho thiết kế nhà bền vững.

Nhược điểm là chúng cần một cấu trúc hỗ trợ trung tâm có thể khó xây dựng.