Xây Dựng Hoà Bình Phản Ứng Thế Nào Trước Quyết Định Huỷ Niêm Yết Của HoSE

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình khẳng định không đồng ý với các căn cứ mà HoSE áp dụng để xem xét hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HBC.

Thứ hai, Xây dựng Hoà Bình cho rằng việc HoSE căn cứ vào tiền lệ trước đây để xem xét hủy niêm yết cổ phiếu HBC là không phù hợp với pháp luật hiện hành.

xay-dung-hoa-binh-phan-ung-the-nao-truoc-quyet-dinh-huy-niem-yet-cua-hose-1

Theo quy chế niêm yết chứng khoán tại HoSE ban hành hồi tháng 3/2018 hướng dẫn về việc căn cứ báo cáo tài chính hợp nhất để xem xét điều kiện lỗ lũy kế đối với tổ chức niêm yết có công ty con. Tuy nhiên, đến cuối tháng 3/2022, HĐTV Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) đã ban hành quy chế mới và bỏ quy định trên.

Do đó, HBC cho rằng các trường hợp tương tự với họ trong lịch sử bị hủy niêm yết là phù hợp. Còn ở thời điểm hiện tại, việc HoSE căn cứ vào tiền lệ trước đây, nguyên tắc tương tự hay bất kỳ căn cứ nào khác không phải quy định pháp luật hiện hành, đều không phù hợp.

Xây dựng Hoà Bình nhấn mạnh việc hủy bỏ niêm yết đối với cổ phiếu HBC sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 39.000 cổ đông và hàng nghìn người lao động, đồng thời ảnh hưởng đến hơn 1.400 nhà cung cấp, nhà thầu phụ với hàng trăm nghìn lao động tại các doanh nghiệp này.

"Tập đoàn Hòa Bình mong HoSE xem xét, cân nhắc trước khi đưa ra quyết định liên quan đến việc hủy niêm yết cổ phiếu của công ty", văn bản phúc đáp của HBC nhấn mạnh.

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã phát đi thông báo hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HBC của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình do có tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp.

Cụ thể, theo HoSE, trong báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến ngày 31/12/2023 của Xây dựng Hòa Bình âm 3.240 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp của công ty là 2.741 tỷ đồng.

Căn cứ theo quy định, cổ phiếu HBC thuộc diện bị hủy bỏ niêm yết do tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp. HoSE thông báo cổ phiếu HBC rơi vào trường hợp hủy niêm yết bắt buộc và sẽ thực hiện hủy niêm yết đối với cổ phiếu này theo quy định.

Ngay sau thông báo của HoSE, HBC cho biết sẽ tiến hành chuyển niêm yết gần 347,2 triệu cổ phiếu sang sàn UpCom thuộc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Dự kiến việc chuyển sàn giao dịch này sẽ hoàn tất trong tháng 8/2024.

"Trong quá trình chuyển sàn và sau khi niêm yết trên UpCom, HBC cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định, đảm bảo tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi của cổ đông, nhà đầu tư", thông báo của HBC nêu rõ.

Phía HBC nhấn mạnh việc chuyển sàn giao dịch từ HoSE sang UpCom không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích cơ bản của cổ đông. Doanh nghiệp cam kết trong 2 năm tới cổ phiếu HBC sẽ được tăng trưởng tốt và sớm niêm yết trở lại giao dịch trên sàn HoSE.

Trong quý II/2024, HBC lãi sau thuế hơn 684 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 268 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng HBC lãi 740 tỷ đồng, qua đó kéo lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 vừa qua chỉ còn âm 2.498 tỷ đồng.

Cũng tới cuối quý II, HBC ghi nhận vốn đầu tư của chủ sở hữu tăng từ mức 2.741 tỷ đồng hồi đầu năm 2024 lên 3.472 tỷ đồng nhờ phát hành thêm và niêm yết 73 triệu cổ phiếu hoán đổi nợ cho các chủ nợ gồm nhà cung cấp, nhà thầu phụ, nhà sản xuất của công ty.

Như vậy, tính tới cuối quý II, lỗ lũy kế của HBC là 2.498 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với vốn điều lệ mới (3.472 tỷ đồng). Nếu theo những con số này, HBC sẽ không còn thuộc diện bị hủy niêm yết bắt buộc.

Tuy nhiên, việc HoSE ra thông báo là dựa trên báo cáo tài chính kiểm toán (năm 2023) và việc hủy niêm yết là theo quy định (Nghị định 155 của Chính phủ). Số liệu của HBC tính tới cuối quý II là báo cáo do công ty tự lập.

 

Theo An ninh tiền tệ