Vn-Index Giảm Nhẹ Cuối Phiên 18/1

Không thể duy trì đà tăng đến cuối ngày do áp lực bán bất ngờ gia tăng mạnh ở phiên chiều, VN-Index lùi về dưới vạch xuất phát, giảm nhẹ hơn nửa điểm.

VN-Index mở cửa phiên 17/1 trong sắc xanh với lực cầu tích cực xuất hiện ngay từ đầu phiên. Dòng tiền vào mạnh mẽ từ sớm và nhóm ngành thu hút được lực cầu tốt nhất là Chứng khoán với các mã BSI, SSI, VIX có diễn biến tăng điểm thuyết phục, trong đó mã BSI đã có lúc chạm giá trần.

Ngoài ra, sự gia tăng thanh khoản phiên sáng cũng đi cùng diễn biến tích cực của cổ phiếu ngân hàng với VCB tăng 1%, LPB tăng 2,69%, TCB tăng 1,02%. Thanh khoản phiên sáng nay đã vượt 72% so với sáng hôm qua với tổng giá trị giao dịch đạt gần 9.108 tỷ đồng.

vni-1701.png
Nỗ lực tăng của VN-Index bị lung lay khi bên bán áp đảo trong phiên chiều.

Đầu phiên chiều, thị trường xuất hiện lực bán chốt lời ngắn hạn nhưng áp lực cũng không quá lớn nên chỉ số chung vẫn giữ được sự ổn định. Mặc dù vậy, đến gần cuối phiên chiều, áp lực bán bất ngờ gia tăng mạnh mẽ hơn và khiến thị trường đảo chiều giảm nhẹ dưới tham chiếu. Kết phiên, VN-Index đóng cửa tại 1.162,53 điểm, giảm 0,59 điểm, tương đương 0,05%.

Về mức độ ảnh hưởng, VCB (+1%), GVR (+1,19%) và MWG (+1,35%) là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index với hơn 1,7 điểm tăng. Ở chiều ngược lại, VHM (-1,76%), CTG (-0,8%) và VPB (-0,77%) là những mã có tác động tiêu cực nhất đến chỉ số.

Xét về nhóm ngành dẫn dắt, nếu phiên hôm qua nhóm thép bùng nổ thì phiên hôm nay dòng tiền lại ưu ái nhóm Chứng khoán (+1,29%). Vào phiên sáng, hàng loạt mã thuộc nhóm này tăng mạnh, tuy nhiên sang phiên chiều đã giảm bớt nhiệt. BSI tăng trần, APG tăng 4,5%, VIX tăng 2,4%, SHS tăng 1,1%, FTS tăng 2,7%; APS, BVS, CSI, EVS, MBS, ORS tăng 1-2%. VND và VCI tăng dưới 1%.

Trong đó, VIX dẫn đầu thanh khoản thị trường với gần 53 triệu đơn vị được khớp lệnh. VND, SSI và SHS cũng nằm trong top thanh khoản với hơn 20 triệu đơn vị giao dịch.

Nhóm thép sau phiên bứt phá chịu áp lực điều chỉnh. HPG giảm 0,5%, HSG giảm 1,3%, NKG giảm 0,2%. Các nhóm còn lại giao dịch giằng co không có nhiều mã đáng chú ý.

Tại nhóm xây dựng và bất động sản, áp lực giảm ngoài VHM còn có NVL -2,7%. CII, PDR, DXG, TCH, VCG, HHV giảm nhẹ. Chiều tăng đáng kể có PC1 +3%. VRE, DIG, VIC, NLG, VPI, BCM, DPG… đều tăng nhưng không đáng kể.

Trong nhóm cổ phiếu Ngân hàng (-0,05%), sắc đỏ lan rộng, chỉ còn một vài mã ngược dòng thành công. Điểm sáng nhất dòng ngân hàng vẫn là "anh cả" VCB khi đóng cửa giữ vững mức tăng 1%. Ngoài ra, một số mã khác đóng cửa trong sắc xanh là BAB (+0,81%), SSB (+1%), LPB (+1,2%). Còn MBB và ACB thì đi ngang, giữ được mốc tham chiếu.

Ngược lại, giảm mạnh có SHB (-1,66%), NVB (-3,39%) và STB, VPB, EIB, TPB, HDB, CTG, MSB, VIB… giảm nhẹ dưới 1% nhưng cũng là mức giá thấp nhất hoặc gần thấp nhất trong ngày.

Thanh khoản thị trường cả ngày hôm nay có sự cải thiện so với phiên giao dịch trước đó, với khối lượng giao dịch khớp lệnh của VN-Index đạt hơn 694 triệu đơn vị cổ phiếu, tương đương giá trị đạt hơn 15 nghìn tỷ đồng; HNX-Index đạt gần 75 triệu đơn vị cổ phiếu, tương đương giá trị gần 1,4 nghìn tỷ đồng.

Về giao dịch của khối ngoại, các nhà đầu tư nước ngoài hôm nay cũng mua ròng tốt từ sáng. Dù tới đầu phiên chiều khối ngoại có bán ròng nhiều hơn nhưng thanh khoản mua đã nhanh chóng gia tăng trở lại về cuối phiên, theo đó tổng cả phiên khối ngoại mua ròng với giá trị đạt gần 133 tỷ đồng. MWG tiếp tục được mua ròng mạnh nhất với giá trị gần 160 tỷ đồng.

Ngoài ra, khối ngoại cũng mua ròng nhiều ở các mã cổ phiếu HPG (+91 tỷ đồng), VCB (+73 tỷ đồng), STB (+48 tỷ đồng), VPB (+32 tỷ đồng)... Ngược lại, chứng chỉ quỹ FUEVFVND bị bán ròng mạnh nhất hơn 100 tỷ đồng, kế đến là VRE (-75 tỷ đồng), LPB và DGC (-43 tỷ đồng), VNM (-39 tỷ đồng)…

 

Theo Tạp chí tài chính