Ngày 22/4, Công ty nghiên cứu thị trường Mibrand Việt Nam đã công bố Báo cáo sức khoẻ thương hiệu Ngân hàng Việt Nam 2024.
Đây là báo cáo thường niên được Mibrand Việt Nam thực hiện và công bố lần thứ 7 với mục đích vinh danh các thương hiệu ngân hàng Việt Nam có sức khoẻ thương hiệu vượt trội và những thương hiệu có sự cải thiện nổi bật trong năm qua.
Sự kiện là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của phát triển thương hiệu, từ đó xác định rủi ro, khai thác tiềm năng và định hình chiến lược phát triển thương hiệu cùng tiếp thị truyền thông cho các năm tới. Bằng cách hiểu rõ sức khỏe thương hiệu, doanh nghiệp có thể nâng cao vị trí xếp hạng, nổi bật trong thị trường cạnh tranh, xây dựng cơ sở khách hàng trung thành, tăng cường nhận diện thương hiệu và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh bền vững.
Vietnam Banking Conference 2025 hân hạnh có sự đồng hành của công ty CP Phát triển nội dung BlueC, Công ty Cổ phần Tư vấn truyền thông MVV SnP, Tập đoàn MVV Group và trang tin Người Quan Sát với vai trò là đơn vị bảo trợ truyền thông chính thức cho sự kiện.
Báo cáo Sức khoẻ thơng hiệu ngành ngân hàng 2024
Báo cáo sức khỏe thương hiệu Ngân hàng Việt Nam 2024 được Mibrand xây dựng dựa trên bộ công cụ độc quyền Brand Beat Score. Khảo sát được thực hiện một cách độc lập, không có sự can thiệp của bất kỳ một bên nào khác, với hơn 2.000 cuộc phỏng vấn người tiêu dùng trên khắp cả nước, dữ liệu lịch sử được tích luỹ từ 2017 đến nay. Báo cáo đo lường sức khoẻ thương hiệu cung cấp những phân tích đầy đủ và chi tiết mọi khía cạnh của hoạt động truyền thông và xây dựng thương hiệu, từ điểm tiếp xúc ban đầu của khách hàng đến quá trình sử dụng và gắn bó lâu dài với thương hiệu.
Trong khuôn khổ sự kiện lần này, các thương hiệu ngân hàng có chỉ số sức khoẻ thương hiệu nổi bật sẽ được Mibrand trao chứng nhận chính thức về sức khỏe thương hiệu, thứ hạng và ghi nhận các thành tựu của các thương hiệu trong bảng xếp hạng.

Bảng xếp hạng Sức khoẻ thương hiệu Ngân hàng Việt Nam năm 2024 chứng kiến quá nhiều sự thay đổi. Vietcombank, Techcombank và BIDV vẫn là ba ngân hàng dẫn đầu. MBBank và VietinBank vẫn giữ vững các vị trí tiếp theo bằng những nỗ lực không mệt mỏi trong năm 2024 đầy biến động. Đáng chú ý, ACB đã vươn lên vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng với những nỗ lực đáng ghi nhận.

Năm 2024 chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong chỉ số Yêu thích thương hiệu. Các thương hiệu như Techcombank, VIB, ACB, VPBank, PvcomBank có sự tăng trưởng vượt bậc trong bảng xếp hạng.
Techcombank (61) và VIB (59) dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số yêu thích ngân hàng năm 2024 với mức tăng trưởng vượt trội, lần lượt giữ vị trí số một và số hai. Techcombank tạo dấu ấn mạnh mẽ qua chiến dịch Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, trong khi VIB ghi điểm với giới trẻ nhờ chương trình Anh Trai Say Hi. Cả hai ngân hàng tư nhân này không chỉ mang đến trải nghiệm độc đáo mà còn khéo léo gắn kết khách hàng với thương hiệu thông qua các chương trình hấp dẫn: Techcombank tặng vé xem concert miễn phí khi kích hoạt tính năng “Sinh lời tự động” trên ứng dụng, còn VIB ưu đãi vé sớm Anh Trai “Say Hi” Concert 3 cho khách hàng mở tài khoản Digi trên MyVIB.
Đặc biệt, hai ngân hàng VPBank & Pvcombank ghi nhận kết quả ấn tượng khi có sự tăng trưởng vượt bậc về thứ hạng, lọt vào TOP 10 thương hiệu ngân hàng được yêu thích năm 2024. PVcomBank tăng trưởng 20 bậc, gây ấn tượng mạnh mẽ qua sự kiện trình diễn drone tại Lễ hội Ánh sáng Nghệ thuật Hà Nội, tận dụng sức hút văn hóa lịch sử để nâng cao nhận diện thương hiệu. Trong khi đó, VPBank (hạng 8, tăng 8 bậc) dẫn đầu với mô hình chi nhánh flagship và triển lãm đa giác quan, mang đến trải nghiệm khách hàng toàn diện, khẳng định vị thế tiên phong.
Những thành tựu này phản ánh sự chuyển dịch chiến lược của các ngân hàng hướng tới việc kết hợp công nghệ, sáng tạo và giá trị văn hóa để xây dựng lòng tin và sự yêu mến từ khách hàng.

Năm 2024, Chỉ số sẵn sàng trả giá cao toàn ngành giảm ở mức trung bình -9 điểm. Trong khi khoảng cách giữa các ngân hàng tăng từ 1 điểm (năm 2023) lên 2-3 điểm, cho thấy sự phân hóa ngày càng rõ trong chất lượng dịch vụ. Đây là dấu hiệu cho việc khách hàng đang chưa cảm thấy gắn kết với sản phẩm dịch vụ hiện tại và có xu hướng tìm kiếm các ngân hàng khác.
Vượt qua các ngân hàng quốc doanh, Sacombank (22) đã cho thấy sức mạnh của mình trong việc giữ chân khách hàng trung thành, tiếp tục duy trì vị thế đầu tiên trên BXH về chỉ số sẵn sàng trả giá cao. Điều này đến từ sự cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ để phù hợp với người tiêu dùng, trong bối cảnh sản phẩm/dịch vụ dành cho đại chúng không có quá nhiều chênh lệch giữa các ngân hàng.
BIDV và MB Bank ghi dấu ấn với bước thăng hạng ấn tượng, góp mặt trong nhóm đầu bảng về chỉ số sẵn sàng trả giá cao.
Trong những năm vừa qua, các ngân hàng đã tập trung phát triển và triển khai phát triển rất nhiều sản phẩm dịch vụ. Tuy nhiên, các nỗ lực trên dường như chưa hoàn toàn phù hợp với khách hàng hiện hữu. Đây cũng là cơ hội cho các ngân hàng bứt phá và trở nên nổi trội trong toàn ngành thông qua phát triển sản phẩm dịch vụ sát hơn với nhu cầu khách hàng.
Ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc điều hành Công ty CP Mibrand Việt Nam chia sẻ: “Thông qua sự kiện lần này, Mibrand mong muốn đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của phát triển thương hiệu. Qua đó, giúp doanh nghiệp tìm ra những rủi ro, tiềm năng, đưa ra các định hướng chiến lược phát triển thương hiệu & tiếp thị truyền thông cho các năm sắp tới, dựa kết quả của Báo cáo Sức khỏe thương hiệu ngân hàng 2024”.
Báo cáo đo lường sức khoẻ thương hiệu cung cấp những phân tích đầy đủ và chi tiết toàn bộ các khía cạnh khác nhau của hoạt động truyền thông và xây dựng thương hiệu qua góc nhìn của khách hàng từ khi tiếp xúc với thương hiệu đến khi sử dụng và trung thành với thương hiệu đó, kể cả khi thương hiệu tăng giá.
Hội thảo: “Tối ưu hiệu quả Marketing ngành Ngân hàng”
Ngành ngân hàng đang chứng kiến sự phân hóa rõ rệt, thể hiện qua khoảng cách ngày càng gia tăng giữa các ngân hàng và chỉ số sẵn sàng trả giá cao toàn ngành giảm. Điều này cho thấy khách hàng chưa thực sự gắn bó sâu sắc với các sản phẩm hiện tại và có xu hướng tìm kiếm các ngân hàng khác, một phần do chất lượng dịch vụ khác biệt.
Bối cảnh này diễn ra song song với sự thay đổi lớn trong hành vi khách hàng. Thế hệ Gen Z và Gen Alpha, với kỳ vọng cao về trải nghiệm số hóa, đang dần trở thành nhóm tiêu dùng chủ đạo. Hành trình của họ ngày càng phân mảnh, diễn ra trên nhiều kênh khác nhau và khó đo lường, tạo ra thách thức không nhỏ cho các chiến lược marketing truyền thống.
Hiểu rõ điều này, hội thảo với chủ đề: “Tối ưu hiệu quả Marketing ngành Ngân hàng” được tổ chức nhằm mục đích tạo ra một diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nhân trong ngành có thể thảo luận và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về các giải pháp tối ưu hóa hiệu quả marketing. Hội thảo đã mang lại những giá trị thiết thực và kiến thức bổ ích, mở ra các hướng đi mới để các ngân hàng thích nghi và phát triển trong bối cảnh hiện tại.
Thông tin về Công ty Tư vấn thương hiệu Mibrand Việt Nam
Công ty Nghiên cứu thị trường & Tư vấn chiến lược thương hiệu Mibrand Việt Nam là một thành viên thuộc Media Venture Vietnam – MVV Group, một tập đoàn tư vấn truyền thông hàng đầu Việt Nam. Mibrand Việt Nam cung cấp các giải pháp toàn diện về thương hiệu, từ nghiên cứu, chiến lược định vị thương hiệu, chiến lược phát triển thương hiệu, sáng tạo nhận diện thương hiệu, kế hoạch truyền thông, xây dựng quy trình khách hàng, quy trình nội bộ và đào tạo phát triển năng lực quản trị thương hiệu. Các khách hàng của Mibrand trải dài trong các lĩnh vực như ngân hàng, tài chính (BIDV, VP Bank, HD Bank, Indovina Bank, PVCombank, Vietbank, NCB, MB Bank, Techcombank, OCB, BVBank, ABBank, SHB, ABIC, Mcredit), công nghiệp & viễn thông (MobiFone, PV Gas, Metphone, Saint-Gobain, Vicem, TTC, Zalo, Vietnam Post, Thanh Cong Group), các tập đoàn (Hawee, PTC, TNG, TC Group),…vv
Mibrand mang đến những giải pháp chiến lược và chương trình thực hiện hiệu quả, giúp khách hàng khẳng định vị trí và phát triển lớn mạnh trên thị trường. Mibrand không chỉ là đơn vị tư vấn, mà còn đồng hành với khách hàng trong quá trình tìm kiếm giải pháp kinh doanh hiệu quả, cũng như những tiềm năng thị trường và cơ hội mới cho thương hiệu.