Từng đội giá cao kỷ lục, mẫu xe tay ga quốc dân của Honda bất ngờ giảm "sốc"

Giá Honda Vision bắt đầu "hạ nhiệt", dù hiện tại vẫn chênh cao hơn cả chục triệu đồng so với giá đề xuất.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất ở nhiều lĩnh vực, nhiều quốc gia, trong đó có việc sụt giảm sản lượng sản xuất bình quân của một số mẫu xe ga sản xuất trong nước của Honda Việt Nam.

Điều này đã khiến cho nhiều mẫu xe trong mấy tháng vừa qua tăng cao, tăng mạnh, lên mức kỷ lục. Honda Vision là một ví dụ điển hỉnh. Dù giá niêm yết của nhà sản xuất chỉ ở mức 30,2 - 34,9 triệu đồng, đã bao gồm thuế GTGT nhưng có những thời điểm, mẫu xe này đã được các đại lý đẩy lên 44 - 53 triệu đồng/xe, tùy phiên bản.

Nếu cộng các loại phí trước bạ, phí ra biển số xe thì người mua phải trả 50 - 59 triệu đồng/chiếc. Dù vậy, khách muốn mua xe cũng phải đặt cọc trước và xếp hàng chờ tới lượt nhận xe. Thậm chí, có những lúc, đại lý khan hàng còn không nhận cọc của khách.

Theo khảo sát, từ ngày 30/7 (tức ngày 1/7 âm lịch - tháng cô hồn), để thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng, các đại lý đã đồng loạt giảm giá mạnh cho chiếc xe tay ga trên.

Cụ thể, một số đại lý đang bán ra mẫu Honda Vision với giá từ 43-49 triệu đồng. Trong đó, Honda Vision bản cao cấp có giá 43,25 triệu đồng, bản đặc biệt có giá 46,15 triệu đồng và bản cá tính có giá 46-49 triệu đồng (tùy từng đại lý).

Giá bán trên đang chênh do với giá đề xuất khoảng 13 - 15 triệu đồng, thế nhưng so với thời điểm cách đây một tuần thì cũng đã hạ giá tầm 3 triệu đồng.

Các tùy chọn màu sắc ngoại thất của Honda Vision tại Việt Nam.

Trước đó, đầu tháng 7 vừa qua, Honda Việt Nam đã thông báo, tăng dần số lượng cung ứng cho thị trường từ tháng 7 với một số mẫu xe tay ga thiếu hụt trong thời gian vừa qua để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đây là một tín hiệu tích cực góp phần hạ nhiệt giá xe Honda Vision.

Honda Vision hiện nay được mệnh danh là mẫu xe bán chạy nhất ở phân khúc xe tay ga hạng trung. Mẫu xe này khó có đối thủ cạnh tranh. Các đối thủ trong cùng phân khúc của xe phải kể đến như Yamaha Janus, Piaggio Zip, Suzuki Address hay SYM Fancy 125.

Một số tiện nghi đáng chú ý của xe phải kể đến như đèn chiếu sáng bằng bóng LED tự động bật sáng, chìa khóa thông minh Smartkey, phía trước có hộc đựng đồ với nắp đậy. Trong khi đó dưới yên ngồi cốp đựng đồ rộng rãi và có trang bị ổ sạc điện thoại.

Vision được trang bị động cơ xe loại eSP tiên tiến, phun xăng điện tử PGM-Fi, dung tích 110 cc, làm mát bằng không khí. Khối động cơ này tạo ra công suất 8,8 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,23 Nm tại 5.500 vòng/phút. Xe cũng có bộ đề ACG và hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling Stop, giúp xe tiết kiệm xăng và vận hành linh hoạt.

Lý giải về tình trạng khan hàng, tăng giá xe máy trong thời gian qua, đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết nguyên nhân là do thiếu nguồn cung chip và chi phí đầu tư sản xuất tăng. Hiện nay, Việt Nam chưa sản xuất được chip xử lý mà chủ yếu nhập từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; trong đó phần lớn nhập từ Trung Quốc.

Trung Quốc thực hiện chính sách "Zero COVID" nên nhiều nhà máy phải sản xuất cầm chừng, thậm chí đóng cửa. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến nguồn cung chip của cả ngành công nghiệp ô tô, điện tử, xe máy toàn cầu…

Theo Toquoc.vn