Từ một đầm lầy, trải qua lộ trình phát triển bài bản, đúng hướng, Waikiki đã “rũ bùn đứng dậy” thành công. Khu vực Waikiki Beach trung bình hàng năm thu về khoảng 2 tỷ USD từ du lịch, đóng góp 42% lượng khách và 8% vào GSP của toàn Hawaii. Năm 2019, theo thống kê, chi tiêu của du khách tại đảo Oahu nơi có bãi biển Waikiki đứng đầu toàn Hawaii với 22.4 triệu USD mỗi ngày, chiếm gần 1 nửa chi tiêu của du khách trên toàn Hawaii (48.6 triệu USD/ngày).
Thành công của Waikiki đã thành hình mẫu cho sự tái sinh của nhiều bãi biển đẹp trên thế giới, trong đó có Bãi Sao - “viên ngọc quý” đang chờ được tỏa sáng trên bầu trời thành phố đảo Phú Quốc.
Bãi Sao - bãi biển quyến rũ của đảo Ngọc
Bãi Sao nằm ở phía Nam Phú Quốc và là bãi biển đẹp bậc nhất đảo Ngọc. Dài khoảng 2.5km, thoai thoải hình cánh cung, có thể nói Bãi Sao sở hữu nét đẹp chuẩn mực của những bãi biển “thiên đường” miền nhiệt đới với biển xanh trong vắt, bờ cát trắng mịn, hai dãy núi trùng điệp ôm trọn bãi biển cùng rừng xanh mang lại sự khoáng đạt và không khí dễ chịu quanh năm.
Nếu đem so sánh với Waikiki của hiện tại, có thể thấy, Bãi Sao sở hữu không ít yếu tố tương đồng về điều kiện tự nhiên, khí hậu, tiềm năng phát triển du lịch. Nhưng nếu đặt lên bàn cân về độ nhận diện với khách quốc tế, đặc biệt là dòng khách cao cấp, Bãi Sao lại có phần lép vế do thiếu hạ tầng, dịch vụ và tiện ích đạt chuẩn. Tuy nhiên, Bãi Sao hoàn toàn có thể “đổi ngôi” trên bản đồ du lịch quốc tế nếu có hướng phát triển phù hợp và sự dẫn dắt của những nhà đầu tư có tiềm lực. Đó là cách Waikiki đã làm và làm rất tốt.
Đi từ từng lợi thế của Bãi Sao, có thể tìm ra không ít mô hình phù hợp cho “nàng thơ” của đảo Ngọc, ví như mô hình bãi biển lễ hội thương mại và chất nghỉ dưỡng khác biệt của chính hình mẫu Waikiki. Cụ thể hơn, ưu điểm về bãi biển dài, đẹp và độ nhận diện tương đối lớn với dòng du khách trẻ, Bãi Sao có thể chọn trở thành tâm điểm lễ hội sôi động suốt 365 ngày của đảo Ngọc. Khi đó, không chỉ sức sống của Bãi Sao được cải thiện mà những dòng du khách đổ về đây cũng ngày một đông đúc hơn.
Một cách dễ hiểu, Bãi Sao hoàn toàn có thể mơ về một “Coachella bên biển” với những Eminem, Justin Bieber, Kanye West…đem hàng chục nghìn khán giả đến tận hưởng những bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn trên bãi biển - nơi mà nay mới chỉ có sự xuất hiện của một chiếc xích đu, vài chiếc ghế lười hay những bộ bàn ghế nhựa của các hộ kinh doanh địa phương.
Trong khi đó, với lợi thế về hệ thực vật đa dạng với diện tích rừng xanh khá lớn, Bãi Sao cũng có thể đi theo hướng tạo ra những trải nghiệm mua sắm, tận hưởng dịch vụ giữa thiên nhiên tương tự với những trung tâm mua sắm ngoài trời rộng lớn tại Hawaii. Mô hình này không chỉ thỏa mãn nhu cầu của những "shopaholic", gia tăng thêm tiện ích cho Bãi Sao mà còn phù hợp với xu thế phát triển bền vững và tôn trọng, gần gũi tự nhiên của thế giới.
Bãi Sao đang chờ đón những sự nâng tầm đúng hướng, bài bản. Ảnh: Shutterstock
Tựu chung, việc chọn một mô hình phát triển phù hợp cho Bãi Sao không khó với những nội lực sẵn có. Tuy nhiên đó mới chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ để biến lý thuyết thành thực tiễn là bãi biển này cần thêm một bàn tay “chăm chút” có tâm và tầm, tương tự như “mối lương duyên” giữa người chị em “song sinh” Bãi Kem và Sun Group. Nhờ sự đầu tư tâm huyết và bài bản của “người khai mở”, Bãi Kem đã lột xác từ một bãi biển chỉ có rác và những ngôi nhà lá đơn sơ thành một “thiên đường” nghỉ dưỡng tĩnh lặng của giới thượng lưu.
Mỗi bài toán, dù khó hay dễ đều sẽ tìm ra đáp số nếu chọn được phương pháp giải đúng, Waikiki và Bãi Kem là những ví dụ nổi bật. “Ngủ quên” trên danh tiếng sẵn có đã quá lâu, có lẽ cũng đã đến lúc, Bãi Sao nên tìm cho mình phương pháp giải phù hợp cho bài toán: tìm một chỗ đứng trên bản đồ du lịch thế giới.