Theo đó, Sở Du lịch Hà Nội nghiêm cấm các doanh nghiệp lữ hành lợi dụng các chương trình kích cầu, khuyến mại du lịch nhưng chất lượng dịch vụ kém, có hành vi trục lợi, ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch.
Đối với các khu, điểm tham quan du lịch, các cơ sở kinh doanh lưu trú, dịch vụ ăn uống, mua sắm..., Sở Du lịch yêu cầu tăng cường tuyên truyền đến khách du lịch đảm bảo quy định về phòng, chống dịch COVID-19, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm... Các đơn vị, cơ sở tăng cường rà soát, kiểm tra điều kiện vật chất kỹ thuật và dịch vụ, đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch, nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong phục vụ du khách.
Các khu, điểm tham quan du lịch, các cơ sở kinh doanh đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến quảng bá điểm đến; phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tổ chức ra soát, lắp đặt biển chỉ dẫn, phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, phòng ngừa ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách, nghiêm cấm các hành vi gây mất an toàn cho khách du lịch.
Cùng với đó, chấp hành nghiêm việc niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết, nghiêm cấm các hành vi lừa đảo, trục lợi, chèo kéo, nài ép khách du lịch vào dịp cao điểm. Các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền ứng xử văn minh tại các khu điểm, điểm tham quan du lịch, thiết lập đường dây nóng, kịp thời cung cấp thông tin và giải quyết khiếu nại của khách du lịch sử dụng dịch vụ trong phạm vi do đơn vị quản lý.
Đối với các đơn vị kinh doanh vận chuyển khách bằng ô tô, phương tiện thủy nội địa phải tổ chức rà soát, kiểm tra chất lượng phương tiện và người điều khiển phương tiện, thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông trong vận chuyển khách du lịch theo quy định của pháp luật.
Sở Du lịch cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện báo cáo tình hình đón khách du lịch trong nước và quốc tế dịp nghỉ lễ 02/9/2022 với các nội dung về: số liệu khách, các hoạt động chào mừng, các hình thức khuyến mại, công suất sử dụng buồng phòng (đối với các cơ sở lưu trú du lịch) gửi về Sở trong ngày 3/9/2022.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề cần hướng dẫn, hỗ trợ, đề nghị các cơ sở, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên hệ trực tiếp với các phòng chuyên môn của Sở Du lịch để được hướng dẫn, giải đáp (phòng Quản lý Lữ hành, email: [email protected], phòng Quản lý Cơ sở lưu trú, email: [email protected], phòng Quy hoạch, phát triển tài nguyên du lịch, email: pnckhpt_sodl@hanoi,gov.vn).
Sở Du lịch Hà Nội cũng công khai số đường dây nóng: 1800556896 để tiếp nhận phản ánh liên quan đến các hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố.
Báo cáo mới nhất của Sở Du lịch thành phố Hà Nội cho biết, 8 tháng của năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 12,38 triệu lượt du khách, tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 582.000 lượt, khách nội địa ước đạt 11,8 triệu lượt, tăng 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 35,9 nghìn tỷ đồng, tăng 4,4 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Với những con số kể trên, ngành du lịch đang tiếp tục hồi phục một cách bền vững. Đặc biệt, Hà Nội đang bước sang mùa thu, thời gian từ nay đến cuối năm là “mùa du lịch” của Thủ đô, dự kiến, lượng khách đến thành phố trong khoảng thời gian này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.
Theo Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo