Trước Tết Đoan ngọ, hãy ăn 2 món này: Vừa giúp tiêu ẩm, nhuận phế, bổ tỳ lại tốt cho dạ dày

Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn 2 món ăn ngon có sử dụng lá tía tô. 2 món ăn này không chỉ thơm ngon, mà còn giúp chúng ta khỏe mạnh trong suốt mùa hè.

Mùa hè đã đến, thời tiết ngày càng nóng, mưa nhiều, độ ẩm không khí tăng cao. Tất cả chúng ta có xu hướng luôn cảm thấy ngột ngạt, chán ăn. Trong tiết trời như vậy, việc điều chỉnh chế độ ăn uống là đặc biệt quan trọng. Lựa chọn nguyên liệu phù hợp không chỉ giúp chúng ta thanh nhiệt, giải độc mà còn bồi bổ cơ thể. Trong số rất nhiều nguyên liệu, có một loại cây được mệnh danh là báu vật với toàn cơ thể. Đây là loại cây rất thân thuộc, dân dã nhưng lại có giá trị dinh dưỡng và tác dụng cực kỳ cao đối với sức khỏe. Đó chính là cây tía tô.

Lá tía tô là một loại thảo dược và nguyên liệu thực phẩm phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Lá tía tô có vị cay nồng, tính ấm; có tác dụng giảm triệu chứng cảm cúm, tán hàn, điều hòa dạ dày, giải độc, giảm sưng tấy. Nghiên cứu dinh dưỡng hiện đại cho thấy lá tía tô rất giàu dầu dễ bay hơi, axit béo, protein, vitamin A và C cùng nhiều loại khoáng chất. Perillaaldehyde và Perilyl Alcohol trong thành phần tinh dầu dễ bay hơi của lá tía tô có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm đáng kể. Chúng có thể giúp tiêu hóa và giảm bớt sự khó chịu ở đường tiêu hóa. Axit béo trong lá tía tô chủ yếu là axit α-linolenic, có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và có lợi cho sức khỏe tim mạch, mạch máu não. Ngoài ra, lá tía tô còn có tác dụng làm ẩm phổi, giảm ho, tiêu ẩm..., đặc biệt thích hợp dùng trong mùa hè nóng ẩm.

Trong những ngày hè thời tiết nóng ẩm khó chịu, ăn một ít lá tía tô không chỉ kích thích sự thèm ăn mà còn giúp cơ thể tiêu ẩm, dưỡng phổi, bồi bổ tỳ vị và rất tốt cho dạ dày.

Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn 2 món ăn ngon có sử dụng lá tía tô. Đó là món "Khoai tây hầm đậu cove và lá tía tô" cùng "Thịt kho mướp đắng và lá tía tô". 2 món ăn này không chỉ thơm ngon, mà còn giúp chúng ta khỏe mạnh trong suốt mùa hè.

1. Khoai tây hầm đậu cove và lá tía tô

Nguyên liệu làm món khoai tây hầm đậu cove và lá tía tô

Lượng lá tía tô vừa phải, 200gr thịt ba chỉ, 300gr đậu cove, 2 củ khoai tây (cỡ vừa), 2 gốc hành lá, 1 nhánh gừng, 3 tép tỏi, lượng muối vừa phải, một ít nước cốt gà, dầu mè, hành lá cắt nhỏ, một ít rau mùi để trang trí.

Cách làm món khoai tây hầm đậu cove và lá tía tô

Bước 1: Lá tía tô bạn mua về nhặt lấy lá non, bỏ cọng già. Sau đó rửa sạch và để ráo lá tía tô rồi xắt nhỏ, để riêng. Thịt ba chỉ rửa sạch, dùng khăn bếp thấm khô nước rồi cắt miếng vừa ăn. Gừng gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi cắt lát. Tỏi bóc vỏ, đập dập rồi để riêng. Đậu cove bẻ 2 đầu cuống để loại bỏ phần gân xơ. Tiếp theo rửa sạch đậu cove rồi ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút. Sau đó vớt đậu cove ra rồi bẻ thành các đoạn nhỏ.

base64-17177803978122074089603.jpeg

Thành phẩm món khoai tây hầm đậu cove và lá tía tô

Như vậy là món khoai tây hầm đậu cove và lá tía tô với đủ màu sắc, hương vị thơm ngon đã hoàn thành. Mùi thơm độc đáo của lá tía tô, độ mềm của đậu và khoai tây, cùng mùi thơm béo ngậy của thịt ba chỉ sẽ kích thích vị giác của bạn. Dù là món chính trong bữa tối gia đình hay món phụ trong khẩu phần ăn hàng ngày, thì món ăn này đều có thể mang đến cho bạn sự tận hưởng gấp đôi: Vừa ngon miệng và tốt cho sức khỏe.

2. Thịt kho lá tía tô và mướp đắng siêu ngon

Nguyên liệu làm món thịt kho lá tía tô và mướp đắng

400gr thịt nạc vai (hoặc thịt ba chỉ), 1 quả mướp đắng to, lượng lá tía tô thích hợp, 1 củ hành tím, gừng, tỏi, gia vị.

Cách làm món thịt kho lá tía tô và mướp đắng

Bước 1: Thịt nạc vai bạn mua về đem rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Sau đó cho thịt vào bát tô, thêm một chút bột tiêu, một chút muối, một chút bột nêm rồi trộn đều. Ướp thịt trong khoảng 15-20 phút. Lá tía tô bạn rửa sạch, xắt hơi to hoặc để nguyên lá cũng được.

thit-nac-vai-1-17177786527371730160845.jpg

 

Bước 2: Đặt nồi lên bếp, thêm chút dầu ăn rồi cho hành, tỏi, gừng vào xào thơm. Tiếp đó cho thịt vào xào nhanh tay cho đến khi thịt đổi màu. Tiếp đó bạn cho mướp đắng đã thái miếng vào, đảo đều tay một lúc cùng với thịt. Khi các nguyên liệu ngấm gia vị thì bạn cho lá tía tô vào, xào đều cùng. Tiếp đó thêm nước vào, nêm nếm chút gia vị cho vừa ăn rồi đậy nắp và đun nhỏ lửa. Đun trong khoảng 20 phút để lá tía tô tỏa mùi thơm, quyện vào hương mướp đắng và thịt.

thit-kho-muop-dang-la-tia-to-5-1717779137886594001590.jpeg

Trước và sau Tết Đoan ngọ, bạn hãy làm các món ăn này và tận dụng dinh dưỡng, tác dụng của lá tía tô để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Chúng sẽ giúp bạn tận hưởng một mùa hè dễ chịu hơn.