Tim Cook kiếm và tiêu số tài sản tỷ USD như thế nào

Tim Cook trở thành tỷ phú sau 10 năm lãnh đạo Apple, nhưng đã cho đi hàng trăm triệu USD cổ phiếu Táo Khuyết làm từ thiện.

Khi cố CEO Apple Steve Jobs từ chức năm 2011, ông thông báo chuyển giao vị trí lãnh đạo cho Tim Cook. "Tôi đề nghị chúng ta tiếp tục thực hiện các kế hoạch, với Tim Cook làm CEO Apple. Tôi tin rằng những ngày tươi đẹp nhất và sáng tạo nhất của Apple vẫn còn ở phía trước", Jobs cho biết.

Cook khi đó đang là Giám đốc Tác nghiệp (COO) của Apple. Ông gia nhập Táo Khuyết năm 1998. Trước đó, Cook từng làm việc cho hãng máy tính Compaq một thời gian ngắn, và làm cho IBM 12 năm.

Sau 13 năm lãnh đạo Apple, Cook đã giúp cổ phiếu hãng này tăng hơn 1.000%. Táo Khuyết cũng trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt vốn hóa 1.000 tỷ USD, nhiều năm liền giá trị nhất hành tinh. Đến đầu năm nay, vốn hóa hãng này mới lùi về sau Microsoft. Hiện Apple được định giá 2.730 tỷ USD.

Cook cũng hưởng lợi lớn từ Apple. Tháng 8/2020, tài sản của ông vượt 1 tỷ USD, khi vốn hóa Táo Khuyết tiệm cận mốc 2.000 tỷ USD. Theo Forbes, CEO Apple hiện sở hữu 2,1 tỷ USD.

Tim Cook
CEO Tim Cook bên cạnh loạt MacBook trưng bày tại trụ sở hãng. Ảnh: Apple

 

Ông hiện nắm hơn 3 triệu cổ phiếu Apple, chưa đầy 1% cổ phần công ty. Dù vậy, nhiều năm qua, Tim Cook đã bán ra số cổ phiếu trị giá hàng trăm triệu USD.

Ngoài cổ phiếu, thu nhập của Tim Cook tại Apple cũng thường xuyên nằm trong top cao nhất Mỹ. Năm ngoái, Apple trả cho CEO Tim Cook 63,2 triệu USD, giảm 36% so với 2022. Trong số này, 3 triệu USD là tiền lương, được giữ cố định nhiều năm, cùng 10,7 triệu USD thưởng hiệu suất.

Công ty cũng chi 2,5 triệu USD cho các chi phí như đi lại, bảo hiểm, an ninh và máy bay riêng. Tuy nhiên, khoản thưởng cổ phiếu giảm từ 82,9 triệu xuống 46,9 triệu USD khiến thu nhập tổng của Cook giảm mạnh. Dù vậy, số tiền ông được nhận vẫn cao gấp nhiều lần các lãnh đạo khác của Apple.

Ngoài Apple, Tim Cook cũng nằm trong Hội đồng Quản trị Nike từ năm 2005. Việc này giúp ông có thêm hàng triệu USD quyền chọn cổ phiếu.

Dù có tài sản tỷ USD, Cook hiện vẫn ở căn nhà mua năm 2010 với giá 1,9 triệu USD tại California. Ngoài ra, ông còn có một căn biệt thự khác ở La Quinta (California). Ông mua căn này năm 2021 với 10 triệu USD, gồm 2 bếp ăn, 5 phòng ngủ, 6 phòng tắm và một bể bơi vô cực.

Tim Cook rất tích cực làm từ thiện. Năm 2015, ông từng công bố kế hoạch đóng góp phần lớn tài sản, khi ký Cam kết Cho đi (Giving Pledge). Đến nay, Cook đã trao tặng hàng triệu USD cổ phiếu Apple. Với vai trò CEO Apple, ông cũng thông báo công ty sẽ hỗ trợ khắc phục hậu quả của các vụ cháy rừng Amazon và giải quyết khủng hoảng nhà ở tại California.

Dù vậy, cũng như Steve Jobs, Cook là người làm việc vì đam mê. "Đừng làm việc vì tiền. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi rất nhanh, hoặc thấy không bao giờ là đủ", ông từng khuyên sinh viên Đại học Glassgow trong một bài phát biểu năm 2017.

Theo Inc, Cook cũng nhiều lần đề cập đến quan điểm "làm điều mình yêu thích" trong các sự kiện khác. Money Wise cho rằng Cook ám chỉ ông sẽ không làm CEO Apple nếu không thích. Vì công việc của Cook tại Apple chịu nhiều sức ép, khi vừa phải tiếp nối công việc của Jobs, vừa phải đối phó với việc chính phủ siết quản lý các đại gia công nghệ nhiều năm qua.

Theo VnExpress