Thương hiệu “tỷ view” Wolfoo và bước ngoặt của phim hoạt hình Việt Nam hiện đại

Wolfoo là phim hoạt hình Việt Nam, được trẻ em khắp thế giới đón nhận. Không chỉ dừng lại ở mạng xã hội, Wolfoo vừa có bản chiếu rạp, có tên: Wolfoo Và Hòn Đảo Kỳ Bí tác phẩm hoạt hình đóng góp vào sự phát triển của ngành phim hoạt hình Việt Nam.

64 năm phát triển của phim hoạt hình Việt Nam

Lịch sử của ngành phim hoạt hình Việt Nam bắt đầu từ năm 1959, khi những bộ phim hoạt hình Việt Nam đầu tiên được sản xuất bởi Xưởng phim hoạt họa búp bê Việt Nam là tiền thân của Hãng phim hoạt hình Việt Nam. Cuối năm đó, bộ phim đầu tiên của ngành hoạt hình Việt Nam ra đời với nhan đề Đáng đời thằng Cáo, dài khoảng 10 phút với 300 mét phim.

Sau giai đoạn chiến tranh và thời kỳ Đổi mới, phim hoạt hình Việt Nam có bước chuyển biến rõ rệt khi bước vào kỷ nguyên của kỹ thuật đồ họa vi tính những năm 2000. Thiên niên kỷ mới chứng kiến Việt Nam bắt đầu chuyển đổi từ hoạt hình truyền thống sang hoạt hình kỹ thuật số. Quá trình này được thúc đẩy bởi sự phổ biến ngày càng tăng của máy tính và internet. Nhờ đó, phim hoạt hình Việt Nam trở nên phức tạp và hấp dẫn hơn về mặt hình ảnh. Các tác phẩm thời kỳ này phải kể đến Cuộc phiêu lưu của Ong Vàng (2003), Tít và Mít (2005), Hiệp sĩ Trán Dô (2006), Thỏ và Rùa (2009)

phim hoạt hình Việt Nam
phim hoạt hình Việt Nam

Từ năm 2011 đến nay, ngành công nghiệp hoạt hình Việt Nam dần hướng tới thị hiếu của khán giả với sự tham gia của ngày càng nhiều các hãng phim đa dạng. Các chủ đề phim có thể kể đến như cổ tích, lịch sử, viễn tưởng, gia đình, kỹ năng sống… Kỹ thuật làm phim hoạt hình phát triển đáng kể, nhiều đội ngũ Việt Nam được tin tưởng để thực hiện các dự án quốc tế.

Ngành hoạt hình Việt Nam còn khá non trẻ so với các nước nhưng đã tăng trưởng và phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Một số tác phẩm hoạt hình Việt đã vươn mình đến với thị trường quốc tế.

Năm 2019, hoạt hình ngắn Tàn Thể: Tiền truyện từ DeeDee Annimation Studio xuất hiện tại nhiều liên hoan phim quốc tế. Tác phẩm nhận được đánh giá tích cực từ khán giả và giới phê bình khi xây dựng hình ảnh Việt Nam đậm bản sắc trong một cốt truyện kết hợp yếu tố giả tưởng.

Gần đây, Wolfoo cũng là sản phẩm mới của Việt Nam làm nên thành công trên thị trường thế giới với hàng chục tỉ view trên nền tảng Youtube, sở hữu nút kim cương danh giá. Đây là minh chứng cho tiềm năng phát triển phim hoạt hình Việt Nam còn rất nhiều với sự sáng tạo mới lạ của nhiều đội ngũ làm phim trẻ nhiệt huyết.

phim hoạt hình Việt Nam

Đại diện Sconnect - “cha đẻ” của thương hiệu Wolfoo, chia sẻ: “Thị trường phim hoạt hình Việt Nam đang có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực trong những năm gần đây.

Một số hãng hoạt hình đã có những bước tiến vượt bậc trong việc sản xuất các tác phẩm chất lượng cao, mang đậm nét văn hóa dân gian Việt Nam, và gây được tiếng vang trên thị trường trong và ngoài nước.

Đến thời điểm hiện tại, Sconnect cũng như các doanh nghiệp sản xuất phim hoạt hình ở Việt Nam đều đang bước từng bước trên con đường làm phim hoạt hình "Made in Việt Nam" với chất lượng quốc tế nhằm mong muốn đóng góp vào nền công nghiệp phim điện ảnh nước nhà. Những bộ phim đó không chỉ thu hút được sự quan tâm của khán giả nhí mà còn có ý nghĩa giáo dục, giải trí và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế”.

Từ những tập phim “made in Vietnam” tỉ view đến phiên bản chiếu rạp đầu tiên

phim hoạt hình Việt Nam

Thương hiệu Wolfoo đã đạt được nhiều thành tựu lớn trên Youtube kể từ khi ra mắt vào năm 2018. Đây là kết quả mà rất hiếm bộ phim hoạt hình nào của Việt Nam đạt được. Chú sói xám có một lộ trình rất rõ ràng, sau khi thành công trên các nền tảng giải trí nhanh, Wolfoo đã được phát hành trên các nền tảng truyền hình, OTT/IPTV tại nhiều quốc gia tại châu Âu, châu Mỹ, châu Á và Trung Quốc.

Bước tiếp theo là màn ảnh rộng, khi Wolfoo Và Hòn Đảo Kỳ Bí mở ra cơ hội và thách thức mới cho đội ngũ của Sconnect. Bên cạnh khả năng chạm đến đối tượng khán giả mới, thì những quy chuẩn khắt khe của phim chiếu rạp đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ ekip.

Wolfoo Và Hòn Đảo Kỳ Bí là dấu mốc mới cho làng phim hoạt hình Việt Nam, mở ra một tương lai đầy hứa hẹn. Ê kíp làm phim cũng chia sẻ: “Sản xuất phim chiếu rạp là một thử thách khá lớn với đội ngũ sản xuất, và ê kíp đặt mục tiêu phải chinh phục thử thách này. Khi bắt tay vào làm thì chúng tôi mới biết đưa hoạt hình ra rạp là vô cùng khó vì tiêu chuẩn cao và khắt khe hơn so với làm phim cho các nền tảng giải trí nhanh rất nhiều, nhưng dù khó khăn tới đâu thì chúng tôi cũng quyết tâm vượt qua. Và tới giờ chúng tôi đã làm được”.

Tác phẩm lần này xoay quanh chuyến du hành của Wolfoo và Lucy tới linh giới sau khi tiếp xúc với một chiếc dây chuyền ma thuật. Tại đây, một sự cố bất ngờ đã khiến hai anh em bị chia tách. Trong hành trình tìm em gái, Wolfoo đã vô tình bị cuốn vào cuộc đấu tranh khốc liệt chống lại binh đoàn quỷ dữ - đứng đầu là Chúa Quỷ Bane - đang cai trị Đảo Thần Bí. Không chỉ là câu chuyện phiêu lưu thuần túy, bộ phim còn mang trong mình những bài học quý giá về sự sáng tạo, sự can đảm và cả tình yêu thương. Tất cả những điều đó đã tạo nên một bộ phim thỏa mãn sự giải trí nhưng cũng đầy tính giáo dục.

phim hoạt hình Việt Nam

Thương hiệu Wolfoo từ khi có mặt đã giúp tạo việc làm cho hàng nghìn họa sĩ hoạt hình Việt Nam và các chuyên gia sáng tạo khác. Wolfoo nói chung và Wolfoo Và Hòn Đảo Kỳ Bí hứa hẹn thu hút đầu tư từ các công ty nước ngoài, giúp phát triển ngành hoạt hình Việt Nam.

Chú sói xám cũng như thành công của các tựa phim hoạt hình gần đây truyền cảm hứng cho các hãng sản xuất tạo ra những bộ phim hoạt hình chất lượng cao của riêng mình. Nhờ đó, ngành công nghiệp phim hoạt hình Việt Nam đương đại trở nên vô cùng sôi động.

Với sự phát triển bùng nổ của Internet và các nền tảng giải trí xuyên biên giới hỗ trợ để các nhà sản xuất, đây chính là thời cơ để phát triển của thị trường điện ảnh Việt, đặc biệt là phân khúc phim hoạt hình có rất nhiều hứa hẹn.

WOLFOO VÀ HÒN ĐẢO KỲ BÍ đang chiếu tại rạp.