Thời gian vừa qua, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng ghi nhận nhiều thông tin về sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Điều kinh Eva do Công ty TNHH tổng hợp thương mại và dịch vụ Trường Phúc Thịnh (Công ty Trường Phúc Thịnh) có địa chỉ đăng ký tại số 4, ngõ 24, Võ Chí Công, P. Nghĩa Đô, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội và địa chỉ văn phòng C24, ngõ 89 Lê Đức Thọ, P. Mỹ Đình,Q. Nam Từ Liêm,TP. Hà Nội chịu trách nhiệm phân phối, công ty này đang quảng cáo, tư vấn sai công dụng thực chất của sản phẩm.
Theo ghi nhận, sản phẩm Điều kinh Eva có số công bố là TPBVSK (số 668/2021/ĐKSP). Sản phẩm đang được quảng cáo tại các fanpage Điều Kinh Eva - Ngày uống 2 lần, Kinh về đều đẹp sau 30 ngày và Điều kinh EVA chính hãng với nội dung: “Thuốc được nghiên cứu, điều chế của các Tiến sĩ, bác sĩ Viện Y học Cổ truyền Việt Nam và được cấp phép của Bộ Y tế. Đã được nghiên cứu thực tế kết quả từ người sử dụng và được quảng cáo trên VTV2 nên rất an toàn và hiệu quả”.
Những nội dung quảng cáo sai công dụng, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng rằng sản phẩm là thuốc đặc trị, chuyên trị dứt điểm vấn đề kinh nguyệt, điều này, không chỉ diễn ra trên mạng xã hội, mà còn bởi chính các nhân viên tư vấn bán hàng qua điện thoại.
Trong vai khách hàng có nhu cầu cần hỗ trợ tư vấn và điều trị các vấn đề về kinh nguyệt. Nhóm Phóng viên đã liên hệ tới số Hotline của Công ty Trường Phúc Thịnh 0916868XXX, sau đó được số điện thoại 0853988XXX gọi đến tư vấn, và tự giới thiệu là bác sĩ Vân thuộc “Trung tâm điều hòa kinh nguyệt” của Công ty Trường Phúc Thịnh. Bác sĩ tự xưng tên Vân tư vấn sản phẩm Điều kinh Eva cho phóng viên, với những ngôn từ nhắc đi nhắc lại đây là thuốc điều trị.... “Thuốc đặc trị, sau khi dùng 2 lọ cam kết vòng kinh đều và đẹp, sử dụng lọ thứ 3 để phòng chống tái phát, kéo dài chu kỳ và củng cố triệt để kinh nguyệt. Thuốc được làm từ thảo mộc, không có tác dụng phụ”. Bác sĩ Vân còn nhấn mạnh: “Đây là thuốc đặc trị sử dụng trong vòng 1,5 tháng và không bán trực tiếp tại các nhà thuốc. Khách hàng sử dụng thuốc không cần qua thăm khám, chỉ cần nhắn địa chỉ, công ty sẽ gửi thuốc để bệnh nhân điều trị trực tiếp, cam kết với bệnh nhân sau khi sử dụng thuốc nếu không cải thiện tình hình sẽ được hoàn trả 100% chi phí như nhà thuốc đã cam kết.Tình trạng bệnh của em dùng 1 liệu trình 2 hộp giá 1.500.000 đồng sẽ khỏi dứt điểm...”.
Fanpage quảng cáo sản phẩm Điều kinh Eva
Theo điều 3, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm nêu rõ: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.
Ngoài ra, khoản 15, Điều 6 Luật Dược năm 2016 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.
Bên cạnh đó, tại Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định, nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm. Tuy nhiên, trái với các quy định của pháp luật, hình ảnh sản phẩm Điều kinh Eva lại đang xuất hiện rất nhiều cùng với hình ảnh của bác sĩ Vũ Thị Khánh Vân đang quảng cáo cho sản phẩm, thậm chí nhân viên tư vấn còn mạo danh tên bác sĩ Vân để tạo uy tín đối với người bệnh.
Sản phẩm Điều kinh Eva vi phạm quy định quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe
Theo ghi nhận, hiện tại trên fanpgae "Điều kinh Eva" đang diễn ra nhiều phản hồi khá bức xúc của khách hàng về công dụng của sản phẩm Điều kinh Eva. Cụ thể người tiêu dùng phản ánh sản phẩm này không có chất lượng, công dụng, hiệu quả, như lúc tư vấn viên bán hàng đã giới thiệu, cũng như những lời quảng cáo trên mạng xã hội.
Khách hàng bức xúc sau khi sử dụng sản phẩm
Từ những quy định của pháp luật về quản lý thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho thấy, sản phẩm Điều kinh Eva đang được quảng cáo "thổi phồng" công dụng của sản phẩm. Từ đó chiếm lấy lòng tin của khách hàng, những người đang gặp vấn đề về sức khỏe tin rằng, sản phẩm này là một loại thuốc chữa được bệnh. Nhưng thực chất không hề có công dụng “đặc trị” như quảng cáo.
Hình ảnh sản phẩm TPBVSK Điều kinh Eva
Để làm rõ phản ánh, thắc mắc của bạn đọc về công dụng sản phẩm TPBVSK Điều kinh Eva, phóng viên đã liên hệ, đặt lịch làm việc với Công ty Trường Phúc Thịnh. Tuy nhiên, Công ty này đã từ chối trả lời những nội dung bạn đọc phản ánh, phải chăng, họ đang thiếu tôn trọng đối với chính khách hàng của họ?
Từ những thông tin trên, có thể thấy sản phẩm Điều kinh Eva do Công ty TNHH tổng hợp thương mại và dịch vụ Trường Phúc Thịnh phân phối, đang có những biểu hiện vi phạm pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng, chất lượng sản phẩm. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ và có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!