Thận trọng khi mua bánh trung thu giá rẻ

Những loại bánh trung thu handmade bán online với giá “siêu rẻ” đang hút khách. Tuy nhiên, chất lượng và an toàn thực phẩm thì không phải ai cũng nắm rõ.
Banh-TT1.jpg?w=660
Bánh Trung thu được rao bán trên mạng xã hội. Ảnh: chụp màn hình

Tràn lan bánh trung thu giá rẻ

Từ trung tuần tháng Bảy âm lịch, thị trường bánh Trung thu tại Hà Nội đã rất nhộn nhịp, từ các thương hiệu bánh truyền thống, uy tín lâu năm từ trung đến cao cấp với nhiều mức giá phục vụ người tiêu dùng và các loại bánh "siêu rẻ”, không rõ nguồn gốc. Bánh rẻ được rao bán trên mạng xã hội, chợ "ảo" với nhiều lời giới thiệu hấp dẫn như bánh "handmade", không có chất bảo quản, hương vị truyền thống, an toàn, vị ngọt thanh, ship miễn phí...

Chỉ cần gõ từ khóa "bánh trung thu" trên mạng xã hội hoặc các trang mua bán trực tuyến, ngay lập tức hiện ra hàng trăm tài khoản cá nhân và trang mạng bán bánh trung thu, với những lời quảng cáo hấp dẫn, đa dạng mức giá.

Banh-TT.jpg
Dụng cụ và hướng dẫn cách làm bánh được quảng cáo trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Không khó để tìm mua những chiếc bánh trung thu với mức giá dao động từ 15.000 đến 250.000/cái. Thậm chí, có những loại bánh handmade chỉ có giá 7.000 đồng (size nhỏ) với loại nhân tùy chọn. Đặc biệt, thời gian gần đây xuất hiện thêm loại bánh trung thu với kích thước “khổng lồ” từ 500g - 700g nhưng chỉ với mức giá 50.000 - 60.000/cái.

Theo chị Lê Mai (trú tại Võng Thị, Tây Hồ, Hà Nội), thông qua tài khoản V.C trên Facebook chào mời: "Bánh trung thu nội địa ngon, vỏ ngoài bánh nướng siêu mềm, ở giữa là lớp mochi dai dẻo, trứng muối - chà bông bùi ngậy... có giá bán 65.000/bánh 500 gam", chị đã mua 4 bánh nhưng khi nhận hàng thì trên bao bì sản phẩm lại không có tem nhãn phụ Tiếng Việt nên không biết một chút thông tin gì về sản phẩm, khiến chị không dám sử dụng.

Cũng theo chị Mai, với bánh trung thu handmade, người bán hàng mời chào với mức giá 35.000 - 60.000 đồng/chiếc, khách khi mua được tặng kèm theo hộp để tiện làm quà biếu. Nhưng khi được hỏi sản phẩm này có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm hay không thì người bán cho biết vì tự mua nguyên liệu về làm nên không có.

Cùng với thị trường bánh "handmade", thời điểm này, có nhiều người dân mua nguyên liệu làm bánh Trung thu. Tại các chợ, nguyên liệu làm bánh Trung thu khá phong phú, từ nguyên liệu làm vỏ bánh dẻo, bánh nướng tới nguyên liệu làm nhân bánh như mứt bí, hạt dưa, lạp xưởng, hạt sen, các loại nước đường, nước hoa bưởi, hương trà...

Cần thận trọng

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo, song vẫn có nhiều người dân đang quá dễ tính với những sản phẩm bánh giá rẻ, không rõ nguồn gốc đang tràn lan trên các sàn thương mại điện tử.

Tuy nhiên, điểm chung của các loại nguyên liệu này đều là những mặt hàng "nhiều không": Không nhãn mác, không ngày sản xuất và không hạn sử dụng... Một số loại được đóng sơ sài trong túi nilon được bán theo cân, hoặc các bao bì chỉ có chữ nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Theo quy định của Bộ Y tế, bánh Trung thu không thể bảo quản ở điều kiện thông thường trong thời gian dài. Việc sản xuất và kinh doanh bánh Trung thu nói riêng và các loại hàng hóa, thực phẩm khác nói chung là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Kể cả nhà sản xuất hay cơ sở kinh doanh, buôn bán đều phải tuân thủ nghiêm ngặt điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vì vậy, với các loại bánh được bảo quản sơ sài, người tiêu dùng có quyền đặt nghi vấn về chất lượng sản phẩm cũng như khâu kiểm soát của cơ quan chức năng. Thực tế, các cơ quan chức năng cũng đã thu giữ nhiều lô bánh Trung thu "handmade" không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Càng là các loại bánh Trung thu được quảng cáo là "handmade", "nhà làm" và được bày bán tràn lan trên mạng thì càng khó quản lý về chất lượng.

Nhằm đảm bảo an toàn mùa trung thu, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra một số lời khuyên về cách lựa chọn, bảo quản bánh trung thu an toàn như sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng. Về nhãn sản phẩm phải thể hiện rõ thông tin nhà sản xuất, hướng dẫn sử dụng, thành phần nguyên liệu, ngày sản xuất và hạn sử dụng... Đồng thời phải được bày bán ở những địa điểm kinh doanh có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.