Thái Lan bất ngờ tăng chi tiền lớn mua rau quả Việt Nam

Chỉ trong nửa tháng 7-2024, Thái Lan đã chi 97 triệu USD, tăng gấp đôi cùng kỳ năm 2023, để mua rau quả Việt Nam.

Ngày 22-7, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đặng Phúc Nguyên - tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết Thái Lan không chỉ là quốc gia nông sản hàng đầu thế giới mà còn là đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trong xuất khẩu rau quả. Hiện Thái Lan đang chi tiền lớn để mua nông sản Việt Nam.

"Đứng đầu danh sách là sầu riêng đông lạnh, chứ không phải sầu riêng tươi vì quốc gia này kiểm soát kiểm dịch thực vật rất kỹ, sợ mầm bệnh nếu mua sầu riêng nguyên trái. Tiếp đến Thái Lan mua thanh long, nhãn, vải Việt Nam. Xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào Thái Lan hiện cao hơn tổng xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào tất cả các quốc gia còn lại trong ASEAN", ông Nguyên thông tin.

rau quả Việt Nam
Thái Lan chi 97 triệu USD, tăng gấp đôi cùng kỳ năm 2023, để mua rau quả Việt Nam, nhất là sầu riêng đông lạnh - Ảnh: HẢI SƠN

 

Lý giải vì sao Thái Lan là nhà xuất khẩu lớn nhưng lại chi tiền mua sầu riêng Việt Nam, ông Nguyên nói sầu riêng là sản phẩm "có lúc cả thế giới chỉ Việt Nam có".

Theo ông Nguyên, Thái Lan có thời vụ sầu riêng rất ngắn, chỉ 4 tháng. Sầu riêng Việt Nam thì quanh năm. Và do hạn hán nghiêm trọng khiến sầu riêng nước này bị sụt giảm nhiều về lượng lẫn chất nên đành phải nhập khẩu về để phục vụ nhu cầu nội địa và du khách.

Thậm chí tăng mua sầu riêng Việt cũng có thể để chế biến rồi xuất sang nước thứ 3, có thể đích đến là Trung Quốc.

Nhìn nhận đây là vấn đề thương mại và cung cầu bình thường của thị trường, đặc biệt cũng là lợi thế của sầu riêng Việt Nam, một doanh nghiệp xuất khẩu trái cây ở TP.HCM cho biết: "Rau quả Việt Nam hiện có nguồn cung nội địa dồi dào, thị trường truyền thống và tiềm năng đều có xu hướng tăng.

Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN nhưng tăng mạnh nhập khẩp rau quả Việt do năm nay nắng nóng bất thường, sầu riêng Thái Lan mất mùa và chín không đều. Vì thế, Thái Lan tăng thu mua sầu riêng cũng như các loại trái cây Việt khác".

Được biết năm 2014, Thái Lan là nguồn cung rau quả số 1 cho Việt Nam, vượt cả Trung Quốc và duy trì đến năm 2019 với giá trị hơn 464 triệu USD.

Sau 10 năm, đầu năm 2024, Thái Lan đã vươn lên là thị trường nhập khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam.

Trung Quốc vẫn là thị trường "ruột" của rau quả Việt Nam xuất khẩu

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả nước ta ước đạt hơn 3,8 tỉ USD, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm 2023. Năm 2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam có thể đạt 7 tỉ USD, mức cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Trong 10 thị trường nhập khẩu hàng đầu của rau quả Việt Nam, hầu hết đều tăng trưởng từ 15 - 96%. Trung Quốc là thị trường lớn nhất, chiếm 64% tổng kim ngạch xuất khẩu với 2,1 tỉ USD trong nửa đầu năm, tăng 22% so với cùng kỳ.

Tiếp theo là Hàn Quốc với 164 triệu USD và Mỹ là hơn 157 triệu USD, lần lượt tăng 55% và 33%.

Theo Tuổi trẻ Online