Nước mắm Phú Quốc là loại nước mắm không chỉ nổi tiếng tại Việt Nam mà còn được biết đến ở khắp nơi trên thế giới. Vị ngon đến từ Đảo ngọc đã tạo nên một nét đẹp văn hóa trong ẩm thực vô cùng ấn tượng trong mắt khách du lịch.
Đến với Phú Quốc, khách du lịch không những được tham quan hòn đảo tuyệt đẹp mà còn được khám phá làng nghề nước mắm truyền thống với hơn 200 năm tuổi. Với hương vị đậm đà, cùng màu nâu đỏ cánh gián đã tạo nên một loại nước mắm ngon tuyệt mà không nơi đâu có được – đó chính là nước mắm Phú Quốc: Vị ngon đến từ Đảo ngọc – vị của sự giá trị.
Nước mắm Phú Quốc đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý (CDĐL) ở Việt Nam năm 2001 và được bảo hộ CDĐL ở Liên minh Châu Âu (EU) vào tháng 10/2012. Đây là sản phẩm đầu tiên được bảo hộ trong nước về CDĐL và là CDĐL đầu tiên của Việt Nam được bảo hộ tại EU, đưa Việt Nam trở thành một trong năm quốc gia ngoài Châu Âu có sản phẩm được bảo hộ CDĐL tại thị trường này. Tuy nhiên hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nước mắm mang nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc, khiến người tiêu dùng không biết đâu là thật. Vì vậy mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ Kiên Giang đã phối hợp với Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia tổ chức hội nghị giới thiệu tài liệu truy xuất nguồn gốc đối với nước mắm Phú Quốc.
Tài liệu truy xuất nguồn gốc do Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia xây dựng riêng cho nước mắm Phú Quốc là kết quả triển khai mô hình thí điểm áp dụng truy xuất nguồn gốc do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kiên Giang và Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia phối hợp thực hiện.
Theo ông Đỗ Minh Nhựt – PGĐ Sở KH&CN tỉnh Kiên Giang, hiện nay các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nước mắm đều chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, để người tiêu dùng dễ nhận diện, tin cậy chất lượng sản phẩm nước mắm Phú Quốc, Sở KH&CN tỉnh đã triển khai thí điểm dán tem truy xuất nguồn gốc cho loại sản phẩm truyền thống này.
Việc thí điểm thành công tại 2 doanh nghiệp là DNTN Hồng Đức 1 và Công ty TNHH Kinh doanh Nước mắm Huỳnh Khoa sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đảm bảo chất lượng tính an toàn của sản phẩm hàng hóa, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Theo ông Nguyễn Huỳnh Anh Khoa, Giám đốc công ty TNHH Huỳnh Khoa cho biết tem truy xuất nguồn gốc giúp doanh nghiệp không còn phải lo lắng trước những câu thắc mắc của khách hàng về an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng có thể nhanh chóng truy xuất được nguồn gốc bằng thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh họ sẽ biết đầy đủ về quy trình sản xuất, nguồn gốc sản phẩm.
Ông Khoa chia sẻ: "Thực tế cho thấy, có không ít sản phẩm của các doanh nghiệp nổi tiếng bị kẻ xấu làm hàng giả, từ đó hủy hoại niềm tin của người tiêu dùng đối với những sản phẩm mà doanh nghiệp đã mất rất nhiều công sức để gây dựng".
Việc áp dụng dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm nước mắm Phú Quốc không đơn thuần chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà nó còn là cách để các doanh nghiệp chung tay bảo vệ lợi ích cộng đồng, đẩy lùi hàng giả, hàng nhái ra khỏi thị trường Việt Nam. Đồng thời, tạo sự minh bạch của doanh nghiệp về chất lượng sản phẩm, để nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.
Theo Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo