Tác dụng phụ khi ăn nhiều hạt chia giảm cân

Để giảm cân, nhiều người bổ sung hạt chia trong chế độ ăn uống hàng ngày, nhưng ăn quá nhiều hạt chia có gây tác dụng phụ không?

Hạt chia giàu chất xơ, omega-3 và hàm lượng protein cao, giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, tốt cho tiêu hóa… trở thành loại hạt tốt nhất để kiểm soát cân nặng giảm cân. Tuy nhiên, nhiều người chọn cách ăn hạt chia chưa đúng, dẫn đến tăng cân ngoài ý muốn.

Hạt chia là loại thực phẩm chứa nhiều calo (hai thìa canh chứa khoảng 120 calo), vô tình làm tăng lượng calo nạp vào cơ thể, nếu bạn không biết mình nên ăn bao nhiêu.

1. Một số tác dụng phụ khi ăn quá nhiều hạt chia

Ăn quá nhiều hạt chia có thể gây các vấn đề về tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ cao trong hạt chia được coi là tốt cho tiêu hóa nhưng ăn quá nhiều hạt chia sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa chất xơ trong cơ thể, gây đầy hơi, chướng bụng. Trường hợp cơ thể không quen với hàm lượng chất xơ cao sẽ bị táo bón.

Vì vậy, đối với những người đang gặp phải bất kỳ vấn đề tiêu hóa nào như IBS (hội chứng ruột kích thích), nên tiêu thụ hạt chia ở mức độ vừa phải. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để có lời khuyên cụ thể với từng trường hợp.

hạt chia
Ăn hạt chia không đúng cách có thể dẫn đến tăng cân ngoài ý muốn.

 

Làm loãng máu

Hạt chia thường chứa nhiều axit béo omega-3 có đặc tính làm loãng máu. Nếu tiêu thụ với số lượng lớn dẫn đến tình trạng loãng máu, ảnh hưởng đến thuốc đang dùng (nếu có). Ăn một lượng lớn hạt chia có khả năng dẫn đến chảy máu hoặc đông máu quá mức.

Biến động huyết áp

Hàm lượng axit béo omega-3 cao trong hạt chia làm giảm huyết áp, có thể tốt cho những người bị tăng huyết áp, nhưng lại gây ra vấn đề cho những người có huyết áp thấp hoặc những người đang dùng thuốc để điều chỉnh huyết áp thấp.

Mất cân bằng dinh dưỡng

Mặc dù hạt chia rất giàu dinh dưỡng, nhưng việc tập trung quá nhiều vào chúng sẽ tạo ra khoảng trống dinh dưỡng. Việc phụ thuộc quá nhiều vào hạt chia để bổ sung chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến thiếu hụt các vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Do đó, điều quan trọng là phải ăn một chế độ ăn đa dạng, để đảm bảo nhận được nhiều chất dinh dưỡng.

Phản ứng dị ứng

Mặc dù rất hiếm nhưng nhiều người có thể bị dị ứng với hạt chia. Các triệu chứng có thể từ nhẹ (kích ứng da nhẹ), đến các triệu chứng nghiêm trọng như khó thở hoặc sưng tấy.

Đối với những người bị dị ứng với hạt chia, ngay cả việc tiêu thụ ở mức vừa phải cũng gây ra dị ứng.

Tắc nghẽn đường tiêu hóa

Chất xơ trong hạt chia cũng có nguy cơ làm tắc nghẽn đường tiêu hóa nếu tiêu thụ với số lượng lớn. Khi trộn với chất lỏng, hạt chia sẽ nở ra và tạo thành một chất giống như gel, có khả năng dẫn đến tắc nghẽn trong hệ tiêu hóa.

Để tránh điều này, hãy luôn ngâm hạt chia trước khi ăn và kiểm soát khẩu phần ăn.

Tăng cân

Mặc dù hạt chia thường được ca ngợi là siêu thực phẩm để kiểm soát cân nặng, nhưng việc ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tăng cân. Hàm lượng calo và chất béo cao của hạt chia làm tăng lượng calo tiêu thụ hàng ngày, dẫn đến tăng cân ngoài ý muốn, nếu tiêu thụ quá nhiều.

Do đó, hãy chú ý đến khẩu phần ăn phù hợp với bạn để tận dụng lợi ích mà không tăng cân.

2. Sử dụng hạt chia đúng cách như thế nào?

Cách tốt nhất có thể để thêm hạt chia vào chế độ ăn uống hàng ngày là tiêu thụ theo khẩu phần được kiểm soát, tức là khoảng 1-2 thìa canh mỗi ngày.

Chỉ cần ngâm hạt chia trong nước hoặc trong chất lỏng ít calo như sữa hạnh nhân, để chúng nở ra, tạo thành cấu trúc giống như gel rồi uống.

Thức uống này giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giúp kiểm soát cân nặng tổng thể. Để tối đa hóa việc giảm cân, bạn phải đảm bảo theo dõi lượng calo tổng thể nạp vào và tránh ăn quá nhiều hạt chia vì chúng rất giàu calo.

DS. Lê Thu Trang - Sức khỏe và Đời sống