Số Ca Mắc COVID-19 Tăng Đột Biến Tại Nhiều Quốc Gia Đông Nam Á

Nhiều nước Đông Nam Á đang triển khai các biện pháp phòng ngừa và ứng phó trước các diễn biến khó lường trước số ca mắc Covid-19 tăng đột biến

Một số quốc gia Đông Nam Á đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhằm ứng phó sớm với số ca mắc COVID-19 ngày một tăng cao.

Số Ca Mắc COVID-19 Tăng Đột Biến Tại Nhiều Quốc Gia Đông Nam Á

Số ca mắc Covid tại các nước Đông Nam Á

Báo Nikkei Asia ngày 21-12 đưa tin Malaysia, Singapore, Thái Lan và Indonesia đã ban hành khuyến cáo kêu gọi người dân đeo khẩu trang và tiêm vắc xin, trước tình trạng số ca nhiễm COVID-19 bỗng dưng tăng vọt từ đầu tháng 12 đến nay.

Thậm chí Malaysia còn kích hoạt Hệ thống cảnh báo nâng cao - một quy trình can thiệp sớm dựa trên mức độ lây nhiễm, tử vong và tỉ lệ nhập viện do COVID-19 gây ra.

Số ca mắc COVID-19 ở các quốc gia này lên đến hàng chục nghìn người, tăng tới 75% trong 2 tuần đầu tháng 12.

Tại Malaysia ghi nhận 20.696 số ca mắc Covid-19 mới từ ngày 10 đến 16-12, tăng 62,6% so với tuần trước đó. Trong đó có 151 bệnh nhân cần chăm sóc tích cực (ICU), 96 ca bệnh cần dùng máy thở và 28 trường hợp tử vong.

Trong khi Bộ Y tế Singapore hôm 15-12 cho biết số ca mắc Covid-19 ở nước này đã tăng đến 75% lên thành 56.000 ca trong giai đoạn từ ngày 3 đến 9-12, tăng 3 tuần liên tiếp.

Đối với Thái Lan, nước này ghi nhận khoảng 5.000 ca mắc mới mỗi ngày kể từ đầu tháng 12. Số ca nhiễm có xu hướng gia tăng sau khi xứ sở chùa vàng áp dụng chính sách mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài vào tháng 10-2022.

Ứng phó với số ca mắc Coivd tăng nhanh tại các quốc gia

Các nhà chức trách tại Indonesia cho biết số ca mắc COVID-19 ở nước này trong những ngày đầu tháng 12 tăng gấp 3 lần trước đó.

Một số chuyên gia cho rằng chính phủ các nước không nhất thiết phải phong tỏa hoặc đóng cửa biên giới như trước đây. Đồng thời khuyến khích người dân lẫn khách du lịch thực hiện tốt biện pháp phòng dịch để tự bảo vệ bản thân.

Bộ Y tế Malaysia thông báo ban hành chiến lược 5 điểm, cùng lúc mở lại 235 trung tâm tiêm chủng vắc xin để đối phó với dịch COVID-19 rục rịch quay trở lại, gồm các hoạt động phát hiện, cảnh báo nâng cao, truy vết cộng đồng, theo dõi - điều trị và tăng cường thông tin, số hóa hệ thống y tế về các ca nhiễm.

Bộ Y tế Singapore ngày 19-12 đã bắt đầu cập nhật thông tin về các trường hợp nhiễm COVID-19 lên trang web của họ nhằm nâng cao cảnh giác. Đồng thời “tích cực khuyến khích” người dân và khách du lịch đeo khẩu trang ở những địa điểm công cộng hoặc khi đứng gần những người dễ bị tổn thương, kể cả khi họ không mắc bệnh.

Bộ Y tế công cộng Thái Lan cũng thực hiện các biện pháp tương tự, đồng thời cảnh báo “có rất nhiều lễ hội và lễ kỷ niệm trong thời điểm cuối năm, các sự kiện này có thể khiến tỉ lệ số ca mắc COVID-19 tăng cao”.

Về phía Indonesia, nước này đã bắt đầu áp dụng lại quy trình kiểm tra y tế tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, hay còn được biết đến với tên gọi sân bay Jakarta.

Trả lời phỏng vấn với báo Nikkei Asia, người đứng đầu văn phòng y tế của sân bay Jakarta Naning Nugrahini nhấn mạnh: “Không cần áp đặt quy định hạn chế giống với đại dịch trước đó, vì chúng tôi đã nắm rõ cơ chế lây bệnh của căn bệnh này và chuẩn bị tốt hơn rất nhiều”.

 

Theo Tuổi trẻ